Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Tết này có đường mới rồi...

21/01/2015, 19:16

Tuyến đường mới khang trang chuẩn bị hoàn thành khiến nét mặt người dân nơi đây lộ rõ sự phấn chấn.

161

Máy móc thiết bị được huy động để thảm nhựa kịp hoàn thành lớp 1 trước Tết Nguyên đán 2015

Đường đẹp rộn ràng đón tết

Anh Lê Việt Hùng cùng nhiều bà con thị trấn Phước Dân, TP Phan Rang những ngày qua thường hay ra tuyến QL1, tận mắt xem các nhà thầu thi công và ngắm nghía con đường huyết mạch đang nên vóc, nên hình với một tâm trạng háo hức. Anh Hùng cho biết, nhà ở số 24 trên tuyến QL1, trước đây buôn bán tạp hóa và đồ ăn buổi sáng. Từ khi QL1 mở rộng, một phần đất của nhà anh bị giải tỏa, phần nữa do máy móc thi công bụi bặm khiến anh phải đóng quán nghỉ bán mất mấy tháng. Chỉ một thời gian ngắn nữa, khi các đơn vị thi công tiến hành thảm nhựa, hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, anh sẽ sửa sang lại hàng quán để bán buôn dịp Tết.

“Vui lắm chứ! Đường sá rộng rãi sạch sẽ vào nhà mình cũng sạch. Vui nhất là các nhà thầu làm xong đường trước Tết Nguyên đán để người dân có cái mà “làm ăn”. Cả năm chỉ chờ mấy ngày này”, anh Hùng hồ hởi nói.

Còn anh Hoàng Quang Thành, một người dân khác kể, gia đình có nghề làm rượu vang từ những năm 1945. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe du lịch ra vào thưởng thức đặc sản và hàng chục xe tải ra vào đưa sản phẩm đi các nơi tiêu thụ. “Trước đây QL1 chật hẹp nên xe ra vào khó khăn lắm. Giờ đường rộng mỗi bên hai làn, xe tha hồ ra vào mà không sợ kẹt đường. Làm ăn chắc chắn sẽ khấm khá hơn nhờ QL1 mở rộng”, anh Thành cười nói.

Quản chặt chất lượng

Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có tổng chiều dài 17,42 km. Đến nay, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thiện xong phần nền, cấp phối đá dăm, đang tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 1. Những đoạn mới thảm xong bê tông nhựa lớp 1 nhưng xe đã chạy êm ru. Đoạn nào đã thảm xong bê tông nhựa lớp 2, càng láng bóng hơn, đường rộng thênh thang hơn. Đơn vị thi công đang tiến hành lắp dải phân cách để phân luồng giao thông.

"Khó khăn nhất hiện nay là ở một số đoạn vẫn có tình trạng các hộ dân tái cản trở thi công do khiếu nại trong việc khen thưởng GPMB. Mặc dù số lượng không lớn nhưng nằm rải rác, làm ảnh hưởng đến việc thảm bê tông nhựa không được liên tục”.

Ông Lê Thắng
Phó tổng giám đốc Ban QLDA ATGT

Giữa cái nắng chang chang của miền Nam Trung bộ, anh Trần Đức Cung, Chỉ huy trưởng nhà thầu Thái Sơn vẫn đi sát chiếc xe rải bê tông nhựa nóng. Khi chiếc xe vừa rải nhựa xuống đường, anh dõi mắt quan sát kỹ chất lượng bê tông nhựa cũng như việc rải, lu lèn hạt có đều không. Những sự cố về hằn lún vệt bánh xe ở một số dự án sau khi thảm mới đây khiến việc kiểm tra chất lượng nhựa được thực hiện kỹ lưỡng từ khâu lựa chọn nguồn vật liệu đến công tác thi công. “Chỉ cần một yếu tố nào đó không đảm bảo như nguồn nhiệt khi rải không đủ nóng, rải không đều, lu không chặt… đều ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường”, anh Cung nói.

Tại gói thầu số 2, nhà thầu ACC cũng đang huy động máy móc để thảm nhựa. Khi chúng tôi đến công trường, những chiếc xe lu, máy thảm nhựa đang hoạt động không ngừng nghỉ. Anh Cao Bá Thành, Chỉ huy trưởng nhà thầu ACC liên tục đi lại từ đầu này đến đầu kia để chỉ đạo việc thảm nhựa. Cùng đi với anh Thành lúc nào cũng có người của đơn vị TVGS kiểm tra chất lượng thảm nhựa của nhà thầu. Anh Thành cho hay, trong mấy ngày Tết Dương lịch vừa qua, cán bộ công nhân trên công trường không khi nào nghỉ ngơi. “Chúng tôi phải làm việc tích cực hơn để trước Tết Nguyên đán người dân có đường mới, to, đẹp để đi”, anh Thành khẳng định.

Ông Lê Thắng, Phó tổng giám đốc Ban QLDA ATGT cho biết, đã lên kế hoạch đến 15/2/2015 tất cả hai gói thầu đều cơ bản hoàn thành thảm bê tông lớp 1. “Hàng tuần chúng tôi đều họp tiến độ để kiểm điểm. Nhà thầu nào không đảm bảo theo kế hoạch, yêu cầu phải huy động tăng cường để bù tiến độ chậm”, ông Thắng nói.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.