Chuyện dọc đường

Tết này, vui thôi, đừng vui quá!

12/02/2021, 01:39

Gửi thiệp, chúc Tết qua mạng, thậm chí lì xì online cũng là 1 cách chung tay chống dịch Covid-19.

img

Hàng vạn thợ mỏ ở Quảng Ninh đã không về quê nhà mà ở lại công ty ăn Tết để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Thế là thời khắc quan trọng nhất của một năm mới - thời khắc Giao thừa cũng đã đến.

Thế là một năm cũ đầy sóng gió và biến cố chỉ vì virus Corona cũng đã qua đi.

Nếu như mọi năm, Tết là dịp để đoàn viên, sum vầy thì năm nay đó trở thành niềm mong ước của rất nhiều cá nhân, gia đình.

Trong hơn 1 năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã rất quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch. Thế giới phải ghi nhận.

Thế nhưng, điều không ai mong muốn cuối cùng cũng đến vào những ngày cuối năm Canh Tý 2020.

Sau 55 ngày “vắng bóng”, tối ngày 27/1 (tức ngày 15 tháng Chạp), Việt Nam ghi nhận 2 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh.

Dịch bệnh lần này mang chủng biến thể mới ở Anh nên diễn biến phức tạp và khó lường hơn.

Chỉ trong vòng nửa tháng, từ ca bệnh 1552, đến đêm 30 Tết đã tăng lên hơn 2.140 ca. Có thời điểm nước ta ghi nhận 80 ca dương tính/1 ngày trong cộng đồng, một con số lớn nhất từ trước đến nay.

Chỉ từ ổ dịch Chí Linh (Hải Dương), trong một thời gian ngắn đã lây lan ra khắp miền Bắc, rồi Tây Nguyên, cho đến tận Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh.

Có nhiều ngày có tới 5 địa phương công bố có người dương tính với Covid-19 được phát hiện trong cộng đồng.

Dịch bùng phát ngày cận Tết Nguyên đán, những ai may mắn không ở trong vùng dịch được về quê ăn Tết, sum vầy bên gia đình.

Còn lại, người thì ăn Tết trong bệnh viện, người thì trong khu cách ly, có người thì ăn Tết ở phòng trọ hay lán công trình...

Có những người chỉ “cách” Tết và gia đình mỗi cánh cửa soát vé tàu, nhưng vì đang ở tỉnh có dịch, họ sẵn sàng quay lại đón cái Tết xa quê.

Một quyết định thật sự khó khăn cho những ai trong cuộc!

Chưa hết, ở thời khắc linh thiêng của năm mới, chúng ta đang đoàn viên bên gia đình thì những người lính nơi biên cương vẫn đi tuần.

Những bác sỹ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch vẫn cật lực trong bộ đồ bảo hộ để điều trị, chăm sóc cho những bệnh nhân dương tính, truy vết, xét nghiệm cho các F1, F2...

Đến giờ phút này, có thể nói dịch đã cơ bản được khoanh vùng nhưng nguy hiểm vẫn chưa hết mà luôn rình rập chúng ta.

Bởi vì, những ngày vừa qua, cả nước ghi nhận một sự dịch chuyển lớn của người dân giữa các vùng, mặc dù không bằng các năm trước đó.

Ai dám bảo đảm rằng, trong số những người di chuyển từ tỉnh có dịch về tỉnh khác không mang theo mầm bệnh (!?).

Chỉ cần một người dân chủ quan, một địa phương lơ là thì mọi quyết tâm, nỗ lực mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phấn đấu lâu nay đổ sông, đổ bể.

Nguy cơ “vỡ trận” có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở bất kỳ mọi địa phương.

Bạn đã khi nào rơi vào tình cảnh đang yên lành thì nhận được tin “sét đánh”: Bản thân mình thuộc diện F2, phải cách ly ở nhà.

Tôi đã từng trải qua những ngày tháng “kinh hoàng” như vậy, đó là tối ngày 5/8/2020.

Lúc bấy giờ, tôi vừa đi công tác các tỉnh Tây Bắc về thì nhận được tin mình tiếp xúc gián tiếp với bệnh nhân 736 ở khách sạn Mường Thanh Phương Đông (ở TP. Vinh, Nghệ An).

Dù thời điểm bệnh nhân này được phát hiện dương tính cách thời điểm tôi tiếp xúc gián tiếp đã 14 ngày nhưng tôi vẫn choáng váng một lúc mới định hình được.

Hàng ngàn câu hỏi cứ bủa vây trong đầu tôi: Nếu như mình lây nhiễm thì gia đình, vợ và con trai 2 tuổi liệu có còn an toàn. Gia đình và người thân có chuyện gì thì làm sao tôi sống nổi.

Rồi bà con lối xóm, cơ quan và người dân địa phương… Mọi người sẽ nghĩ gì, nói gì về tôi. Tôi có “ngàn lẻ một” lời giải thích cũng sẽ trở thành “tội đồ” vì mình đã đi quá nhiều nơi, tiếp xúc quá nhiều người.

14 ngày cách ly tại nhà, vợ con phải chạy sang sống bên ông bà ngoại. Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác, đứng trong nhà nhìn thấy vợ con nhưng không thể lại gần ôm chầm! Tôi đã trải qua 14 ngày đằng đẵng như vậy.

Còn hôm nay, tôi và các bạn may mắn hơn những người còn lại.

Mọi người đã vì mình thì ngược lại, chúng ta cũng phải có trách nhiệm với chính bản thân, với gia đình, với quê hương, đất nước và với những người đang ngày đêm tận tụy cống hiến vì sức khỏe và sự bình an của chúng ta... để cùng chung tay đẩy lùi Covid-19.

Hãy thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế đó là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, không tụ tập, giữ khoảng cách và khai báo y tế.

Không đi đến những vùng đang có dịch. Bớt tụ tập nhậu nhẹt đông người.

Thay vì đi từng nhà gặp gỡ trực tiếp để chúc Tết thì hãy chúc Tết qua facebook, zalo, điện thoại, tin nhắn…

Thay vì mừng tuổi bằng tiền mặt thì có thể gửi thiếp chúc mừng hay lì xì qua mạng.

Hãy dành thời gian nhiều hơn bên gia đình, thay vì đi đây đó du xuân, hái lộc…

Mùa xuân là mùa vui! Nhưng năm nay, vui thôi, đừng vui quá!!!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.