Xã hội

Tết này, xem gì ở đường hoa Hàm Nghi?

13/02/2015, 07:23

Đường hoa năm nay sẽ ấn tượng hơn với nhiều hình tượng bắt mắt, độc đáo.

282

Đường hoa Tết năm nay sẽ dài 580m với 3 chủ đề chính: Hào khí Việt Nam, Bản sắc Việt Namvà Vinh quang Việt Nam

Hào khí bản sắc, vinh quang Việt

Trao đổi với PV, đại diện Ban tổ chức cho biết, cũng như mọi năm, quy mô tổ chức đường hoa Hàm Nghi năm nay được trang trí hơn 120 nghìn chậu hoa tươi các loại, khoảng 65 đại cảnh và tiểu cảnh để phục vụ người dân thưởng lãm dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nét mới của năm nay được chia thành ba phân đoạn chính: Hào khí Việt Nam, Bản sắc Việt Nam và Vinh quang Việt Nam.

Theo đó, đường hoa chào mừng khách tham quan với hình ảnh gia đình dê ba thế hệ trong tư thế ngẩng cao đầu trên ngọn đồi đầy hoa và đá, mắt cùng hướng về năm mới với ước vọng về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp. Được lấy cảm hứng từ hình tượng chú dê núi Ninh Bình với từng chi tiết sống động, tạo nét đặc trưng của chú dê núi oai phong, đĩnh đạc nhưng cũng rất hiền hòa.

Phân đoạn “Hào khí Việt Nam” thể hiện tinh hoa của người Việt thông qua những vật phẩm thủ công mỹ nghệ, hình ảnh búp bê Bắc - Trung - Nam, mái che hoa từ sáo tăm, kén hoa khổng lồ với chất liệu mộc... Xuyên suốt trong “Bản sắc Việt Nam” là những suối hoa, trụ hoa, kén hoa, sông hoa đầy màu sắc được bố trí cao độ khác nhau. Không thể thiếu trong đường hoa là hình ảnh làng quê Việt Nam yên bình với cánh đồng lúa trĩu hạt, mái nhà tranh hiền hòa với tấm phản tre và đôi liễn đỏ…

“Vinh quang Việt Nam” là hình ảnh của cuộc sống đô thị với thùng thư, khung cửa hoa; đặc biệt là metro hoa - phương tiện vận chuyển hiện đại đang được xây dựng tại TP HCM. Lần đầu tại đường hoa, mã hiệu hoa được sử dụng vừa để trang trí vừa thể hiện tính công nghệ của thời đại.

Ngoài ra, du khách có thể đến thưởng lãm Hội Hoa Xuân được tổ chức trong 12 ngày, từ 13/2 đến 24/2 tại công trường Quốc tế và Công viên Tao Đàn. Ở đó trưng bày khoảng 4 nghìn hiện vật đạt tiêu chuẩn. Vé vào cổng Hội Hoa Xuân vẫn giữ nguyên như năm trước là 20 nghìn đồng/người, trẻ em dưới 12 tuổi được miễn phí.

Điểm đặc sắc của Hội Hoa Xuân Ất Mùi nằm ở khu vực “Biển đảo quê hương”, được kết bằng hoa rực rỡ cùng nhiều mô hình thủy sản, khắc họa hình ảnh đoàn thuyền đánh cá đang thả lưới nhằm chuyển đi thông điệp phát triển kinh tế biển ở nước ta trong thời kỳ mới.

Theo kế hoạch, TP sẽ tổ chức kết nối mạng không dây (wifi) miễn phí phục vụ Hội Hoa Xuân và Chợ hoa Tết tại một số địa điểm: Công viên Tao Đàn, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Gia Định, Công viên Lê Thị Riêng, Công viên Phú Lâm, Công viên Hoàng Văn Thụ, Phú Mỹ Hưng, chợ đầu mối nông sản Bình Điền, Bến Bình Đông (quận 8)…

Nghệ nhân Nguyễn Minh Phương với 12 năm tạo hình đường hoa Tết cho biết, linh vật của đường hoa năm nay là đại gia đình dê núi. 9 chú dê trong đại gia đình dê hướng ra bến Bạch Đằng được phủ lớp vàng óng ánh tượng trưng sự thịnh vượng, phát tài trong năm mới.

Phân luồng giao thông phục vụ Đường hoa

Theo phương án phân luồng, tại đường Hàm Nghi, từ ngày 6/2 đến ngày 23/2, Sở GTVT thông báo tạm dừng lưu thông tất cả các loại xe trên làn đường ô tô từ vòng xoay Quách Thị Trang đến đường Tôn Đức Thắng. Đường Phó Đức Chính đoạn từ Lê Thị Hồng Gấm đến đường Hàm Nghi tạm dừng lưu thông tất cả các loại xe từ 17h đến 21h ngày 16/2. Cấm dừng đỗ xe  trên suốt tuyến Phó Đức Chính theo cả hai chiều lưu thông  từ 6h đến 24h trong các ngày từ 6/2 đến 23/2.

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn từ Huỳnh Thúc Kháng đến đường Nguyễn Thái Bình, đoạn từ Nguyễn Công Trứ đến Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Công Trứ đến đường Hải Triều tạm dừng lưu thông các loại xe từ 17h ngày 16/2 đến 6h ngày 23/2.

Tạm ngưng hoạt động bến xe buýt phía trước chợ Bến Thành trong thời gian diễn ra Lễ khai mạc Đường Hoa, Đường Sách từ 17h - 21h ngày 16/2. Xe của người dân trong khu vực các tuyến đường tạm dừng lưu thông được phép đi vào theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.