Xã hội

Tết Nhâm Dần 2022, hát karaoke "chui" bị phạt như thế nào?

29/01/2022, 08:03

Hát karaoke là thú vui của rất nhiều người. Tuy nhiên, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp rất dễ bị phạt.

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Vân, Công ty Luật TNHH NTB LEGAL cho biết, hiện trong nước đã chuyển sang trạng thái bình thường mới theo hướng dẫn của Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Theo đó, các tỉnh được phân loại theo mức độ dịch: Xanh, vàng, cam, đỏ.

img

Các địa phương phân loại theo mức độ dịch

Những tỉnh có dịch ở cấp độ 1 (vùng xanh) được phép hoạt động hoặc có thể bị hạn chế theo quy định của UBND; còn tỉnh có dịch ở cấp độ 2 (vùng vàng) và cấp độ 3 (vùng cam) không được hoạt động hoặc bị hạn chế theo quy định của UBND. Riêng tỉnh có dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ) thì cấm quán karaoke hoạt động.

img

Hoạt động theo cấp độ dịch

Như vậy, không phải tỉnh, thành nào cũng cho phép quán karaoke được mở cửa trở lại. Do đó, nếu địa phương, UBND nơi đặt phòng hát karaoke chưa cho phép mở cửa hoạt động mà người nào cố tình đến hát tại quán karaoke thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

Phạt hành chính người đi hát từ 1 - 3 triệu đồng vì không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân của người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Chủ quán hát karaoke bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng khi không thực hiện quyết định hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh nơi công cộng.

Chịu trách nhiệm hình sự nếu việc đi hát hoặc mở quán karaoke trong khi bị cấm mở và làm lây lan dịch bệnh đến mức độ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định, có thể bị phạt tù từ 1 - 5 năm; nếu làm chết người thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm; nếu chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 10 - 12 năm...

Cũng theo vị luật sư, ngoài việc đến quán hát thì nhiều người lựa chọn hát tại nhà, nhất là trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương chưa cho phép quán karaoke mở cửa.

Tuy nhiên, khi hát tại nhà, khu dân cư thì người hát karaoke không được gây tiếng động lớn, ồn ào, huyên náo trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau. Bởi nếu vi phạm, người này có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.