Kinh tế

Tết quê vắng bóng bia rượu, nước ngọt “lên ngôi”

24/01/2020, 12:38

Tết Nguyên đán đang cận kề thị trường nước ngọt đang "soán ngôi" bia, rượu trong những buổi liên hoan tất niên chào đón năm mới.

img
Những chồng nước ngọt được xếp tại những vị trí “tiện mắt” nhất thay thế cho những thùng bia thường được ưu tiên trước kia.

Không những ở phố thị mà những vùng quê, thị trường bia, rượu cũng đang phải chịu chung không khí ảm đạm, đìu hiu.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại nhiều cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An, lượng người mua nước ngọt chiếm 80%, hầu hết họ đều cho rằng việc uống bia là phụ và đã sẵn sàng dùng nước ngọt thay thế…

Mua 4 thùng nước Coca-Cola, 2 thùng nước trà xanh, anh Đặng Văn Trấn (Yên Thành, Nghệ An) cho biết: Thiếu bia, rượu trong các cuộc nhậu cũng khó chịu lắm, làm sao quen ngay được nhưng vì phạt nặng quá, mất cả vài tháng lương thì cũng đành chịu, phải bỏ.

"Cứ mỗi dịp Tết, tôi phải chuẩn bị 5 thùng bia mới đủ phục vụ khách song năm nay chỉ có một thùng duy nhất, nhưng chỉ để đề phòng những lúc không phải đi lại ngoài đường", anh Trấn nói.

Tượng tự, chị Hồng mua hàng tại cửa hàng Huy Trang (Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An) cho rằng, Nghị định 100 đã giúp giải tỏa nổi lo của nhiều gia đình, vì đối với chị nỗi lo lớn nhất là các con của chị có về nhà an toàn không sau mỗi cuộc nhậu. “Năm nay, tôi thay thế bia hoàn toàn bằng nước ngọt, các gia đình khác cũng vậy, họ đều cho rằng bỏ bia là chính đáng”, chị Hồng chia sẻ.

Chị Huy, chủ cửa hàng Huy Trang khẳng định: Lượng bia bán ra giảm mạnh, thay vì lấy bia họ đều rủ nhau lấy nước ngọt. Theo văn hóa “quê”, một nhà mua nước ngọt thì họ bảo nhau cùng mua nên lượng nước ngọt bán ra tăng mạnh.

“Đây cũng là lần đầu tiên nước ngọt được mua nhiều trong dịp Tết, mặt khác, những nhà phân phối cũng nắm bắt được xu thế nên kịp thời cung cấp lượng nước ngọt khá đa dạng cho mọi người chọn lựa như: Bò húc, bí đao, nước me, nước cam, Coca-Cola, Pepsi…

Tại một cửa hàng khác ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), những chồng nước ngọt được xếp những vị trí “tiện mắt” nhất thay thế cho những thùng bia thường được ưu tiên trước kia.

Chị Hoài Thương chủ cửa hàng tạp hóa Thương Nhân thừa nhận, mỗi ngày chỉ bán được 15 thùng bia, trong khi đó bán được hơn 50 thùng nước ngọt. Các gia đình cũng chọn mua một lúc nhiều loại để thay đổi trong những ngày Tết.

"Thời điểm cận Tết Nguyên đán thường là dịp các đại lý phân phối rượu bia "ăn nên làm ra" khi nhu cầu ăn uống, biếu tết của người dân tăng cao. Tuy nhiên, năm nay hàng nghìn thùng bia nằm nguyên, chỉ có nước ngọt là được lấy bổ sung để phục vụ thị trường sau Tết", chị Thương nói.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, hình ảnh những bàn tiệc toàn nước ngọt, nước khoáng được cộng đồng mạng chia sẻ nhệt tình hưởng ứng với phong trào nói không với rượu bia khi lái xe.

Theo đó, hình ảnh được đăng tải cho thấy đám cưới này bày tiệc mời khách rất thịnh soạn nhưng trên bàn tiệc lại không có chai rượu hay xếp chồng những lon bia như thường thấy. Trong đó, hình ảnh thu hút người xem chính là một bàn tiệc toàn nam giới đang chúc nhau bằng những lon Coca-Cola.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.