Xã hội

Tết song hỉ của “người tù xuyên thế kỷ” Huỳnh Văn Nén

09/02/2016, 07:04

Tết này, gia đình ông Huỳnh Văn Nén “người tù 2 thế kỷ” sẽ có nhà mới và sắp có cháu để bồng bế.

29
Ông Nén đang sàng cát để thợ xây nhà

Tết này có nhà mới

Một ngày giáp Tết Bính Thân, chúng tôi quay lại thăm nhà ông Huỳnh Văn Nén nằm phía sau chợ Tân Minh thuộc khu 2, thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Con đường vào nhà ông Nén đã thay đổi hoàn toàn so với cách đây 1 năm. Đập vào mắt chúng tôi là con đường nhựa phẳng lỳ, một cây cầu mới (cầu Sông Dinh) khang trang cũng vừa được khánh thành cách đây ít tháng. Khi đến thì cũng là lúc thợ hồ đang tập trung vật liệu để xây nhà mới. Căn nhà xập xệ khoảng chừng 50m2 trước đây vợ con ông Huỳnh Văn Nén sinh sống đã được tháo dỡ để xây mới.

Lúc chúng tôi đến cũng là lúc ông Nén đang hì hục xúc, sàng cát để thợ xây nhà. Gặp PV, ông Nén niềm nở rót trà mời khách. “Khi ra tù, tôi đã bật khóc khi chứng kiến căn nhà mình xập xệ, mục nát, vá chùm vá đụp, phải chống cây giữa nhà vì có thể sập bất cứ lúc nào. Lúc đó chỉ mơ ước có tiền để xây căn nhà mới cho vợ con ở. Nay điều đó đang được thực hiện nên trong lòng lúc nào cũng vui, như đứa trẻ được quà…”, ông Nén bộc bạch.

Rồi ông nhìn xa xăm. “Ra tù, “tay trắng, trắng tay”, không có công việc nên tôi thức dậy lúc 3h sáng phụ vợ chuẩn bị nấu bánh canh, hủ tiếu… để đem ra chợ bán kiếm tiền. Nhiều năm phải làm việc mệt nhọc, gánh nặng trên vai nên hiện sức khỏe của vợ tôi (bà Nguyễn Thị Cẩm, 51 tuổi) đã yếu đi nhiều. Mỗi khi đi bán về, những vết thương ở cánh tay thường xuyên hành hạ nên tôi phải đỡ đần vợ để bù lại những năm tháng dài tôi ngồi trong tù…”, ông Nén tâm sự.

Theo lời ông Nén, số tiền để xây lại căn nhà là hỗ trợ của người thân trong gia đình và các mạnh thường quân. Phần còn lại gia đình ông vay mượn. “Thông cảm cho hoàn cảnh của tôi nên khi ngỏ lời mượn tiền xây nhà là bà con cho mượn liền. Mỗi người một ít góp lại cũng đủ xây tạm căn nhà và Tết này gia đình tôi sẽ ở trong căn nhà mới. Nghĩ đến ngày vào ở trong căn nhà mới do mình xây tôi thấy vui không thể tả được…”, ông Nén xúc động nói.

Niềm vui nhân đôi

Vừa phụ hồ, ông Nén không giấu nổi niềm vui và chia sẻ thêm với PV: “Năm nay tôi có hai niềm vui. Một là đón Tết trong nhà mới, hai là con trai tôi sắp làm cha, hiện tại vợ nó đang mang bầu. Dự kiến vài tháng nữa tôi sẽ lên chức ông nội, có cháu bồng. Vợ chồng tôi mong rằng, đứa cháu nội ra đời trong căn nhà mới để mai mốt cuộc đời sẽ tươi sáng hơn ông cha nó…”.

Theo quan sát của chúng tôi, căn nhà ông Nén đã xây xong phần thô và gia đình ông dự kiến khoảng 25 Tết Âm lịch là dọn vào nhà mới. “Sau 17 năm đón Tết trong tù thì đây là lần đầu tiên được đón Tết cùng gia đình, niềm vui thật không tả nổi. Nhân dịp này tôi gửi lời cảm ơn tất cả những người đã giúp tôi được giải oan và kính chúc mọi người nhiều sức khỏe, may mắn trong năm mới…”, ông Nén bồi hồi nói.

Mặc dù tuổi lớn, già yếu nhưng cụ Huỳnh Văn Truyện (91 tuổi, bố ông Nén) vẫn đi ra, đi vào trông coi thợ đang xây nhà. Trên môi cụ Truyện lúc nào cũng nở nụ cười hiền hậu và luôn miệng động viên con cháu lấy cái này, lấy cái nọ cho thợ làm nhà. Cụ Truyện bộc bạch: “Hơn 17 năm rồi tôi không có Tết vì ngày nào cũng u sầu, lo lắng bởi thằng Nén còn ở trong tù. Nay thì tôi thấy mình như trẻ lại và cũng hồi hộp như đám trẻ chờ ngày dọn vào ở trong căn nhà mới của thằng Nén. Tôi cũng hồi hộp không thua gì bọn trẻ khi chờ đứa chắt ra đời để tôi bồng cho sướng cái tay…”.

Chúng tôi hỏi trước thềm năm mới cụ mơ ước gì nhất, cụ Truyện cười móm mém: “Tôi cầu mong có sức khỏe để đi thăm những ân nhân đồng hành cùng thằng Nén. Sau đó, cả nhà 3 thế hệ quây quần bên mâm cơm trong ngày Tết là tôi vui lắm rồi…”.

Ông Huỳnh Trung Nghĩa - anh rể ông Nén cho biết, thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Nén, nên một số mạnh thường quân đã hỗ trợ tiền và xi măng để ông Nén xây nhà mới. Cùng với số tiền hỗ trợ này, người thân trong gia đình gom góp và đi vay mượn thêm bà con xung quanh khoảng 100 triệu đồng để xây lại căn nhà mới. Số tiền này là để mua vật liệu và trả công thợ, còn phụ thì cha con ông Nén cùng làm chứ không dám thuê…

Ông Nguyễn Thận, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Minh, người đồng hành cùng ông Nén nói: “Tôi rất vui vì Tết này gia đình ông Nén đã đoàn tụ trong ngôi nhà mới. Đây là cái Tết đầu tiên của ông Nén sau những năm tù oan ức. Nhân dịp này, tôi cũng cảm ơn tất cả các luật sư qua từng giai đoạn tố tụng khác nhau. Đặc biệt là các cơ quan ngôn luận báo chí, trong đó có Báo Giao thông đã đồng hành với tôi và gia đình ông Huỳnh Văn Nén. Xin gửi lời cảm ơn tất cả và chúc một năm mới dồi dào sức khỏe”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.