Làm báo cùng Giao thông

Tết sum vầy ở ga xép

15/02/2015, 10:14

Ở ga xép này có 12 người thì phải đến 9 người thường xuyên đón Tết xa gia đình.

251
Ga xép thường ngày đã ít người qua lại, đến Tết càng vắng vẻ hơn

Đúng hẹn, tàu dừng tại ga dọc đường giữa những ngọn núi. Nhà ga nhỏ nhoi tán cây um tùm, phía sau là con sông lờ lững. Tàu đi từ sáng trong cái lạnh len lỏi của núi rừng, đến quá trưa mới tới ga hẹn.

Lần trước, vào ga miền Trung này cũng nhằm đúng hôm trời mưa rét. Tôi và mấy anh em trực ga cứ co ro trong những cái áo khoác dày. Mỗi lần nghe thấy chuông điện thoại trực ban, có lệnh đón tàu là lại vội xé màn mưa đêm ra chòi gác, tay cầm đèn pin buốt lạnh. Cứ thế cả đêm đi đi về về dễ đến chục bận.

Anh trực ban bảo, vất vả mấy cũng chịu được, nhưng nghĩ thương vợ con ở quê xa. Những ngày mưa rét mướt thế này, mà không có chồng bên cạnh đỡ đần thì vất lắm. Dễ đến 5 năm rồi em cắm chốt ở ga này cũng là chừng ấy năm đón Tết xa gia đình. Cứ đến đêm Giao thừa gọi điện về nhà vợ bảo yên tâm, mấy mẹ con đã lo xong cái Tết đầm ấm, nhưng em hiểu vợ con mong có chồng ở bên cạnh biết nhường nào.

Đêm Giao thừa nào, anh em ở ga cũng quây quần bên nhau, tranh thủ gọi điện về nhà chúc Tết xong, rồi lại tất tả chia nhau đón tàu. Tàu tết vắng, ga xép thường ngày đã ít người qua lại, đến Tết càng vắng vẻ hơn. Anh em ở ga chỉ mong tàu đến cho có bầu có bạn.

Ở ga xép này có 12 người thì phải đến 9 người thường xuyên đón Tết xa gia đình. Tất cả cũng vì nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu dọc ngang đất nước.

Lần này, tôi vào lại ga xép ở khu vực miền Trung này, anh trực ban khoe vừa xin được cho vợ vào làm chung tại cung đường nên có thể thường xuyên bên nhau. Chồng làm trực ban, còn vợ làm cấp dưỡng cho anh em ở ga. Mấy hôm nữa, anh chị sẽ đón con gái nhỏ vào ăn Tết.

Vậy là Tết này ga xép sẽ không còn buồn như năm ngoái, có thêm tiếng con trẻ cười đùa, tiếng người vợ trẻ nhắc chồng mặc thêm tấm áo ấm. Lại một đoàn tàu nữa xin đường vào ga dừng ít phút, trưởng tàu gửi tặng ga xép một cành đào xuân từ dưới xuôi lên.

Niềm vui tràn ngập, Tết nay sum vầy trong cái ga xép nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.