Y tế

Tết Tân Sửu 2020: Ca cấp cứu TNGT do rượu, bia tăng vọt

16/02/2021, 17:40

Mặc dù số ca nhập viện vì TNGT 6 ngày Tết Tân Sửu 2021 giảm so với năm trước nhưng trường hợp TNGT do sử dụng rượu, bia lại tăng vọt.

img

Một ca TNGT đang được cấp cứu tại BV Việt Đức trong chiều mùng 5 Tết

Ghi nhận tại khoa Cấp cứu BV Việt Đức vào chiều mùng 5 Tết (16/2/2021), số bệnh nhân nhập viện khá vắng vẻ, chỉ có khoảng hơn chục được thăm khám, cấp cứu, trong số đó phần lớn là do TNGT.

Vừa được chuyển từ BV tỉnh Tuyên Quang lên, nam bệnh nhân tên Tĩnh (21 tuổi) đang nằm chờ để chiếu chụp. Theo lời người nhà của Tĩnh, anh này bị TNGT xe do tự ngã, không va quệt vào bất kỳ phương tiện nào.

Trước khi xảy ra TNGT, bệnh nhân đã uống rượu chúc Tết ở nhà một người bạn. Mặc dù anh Tĩnh khá tỉnh táo, nhưng theo BS. Hùng, bệnh nhân này tiểu cầu thấp, chấn thương vùng bụng, đang chờ kết quả XQ để quyết định có phải mổ hay không.

Nằm giường bên cạnh là 1 nam bệnh nhân tên Sơn (48 tuổi, trú tại Chi Lăng, Lạng Sơn) nhưng bị tai nạn xe máy ở Thanh Hóa. Trường hợp này đã được phẫu thuật vỡ tá tràng ở tuyến dưới trước đó.

Tuy nhiên, khi chuyển về BV Việt Đức, bệnh nhân trong tình trạng chấn thương bụng, sốc suy đa tạng. Hiện bệnh nhân được được hồi sức tích cực và làm tất cả xét nghiệm nhưng tiên lượng khá dè dặt, nguy cơ tử vong cao. Được biết, ca bệnh này tự ngã khi điều khiển xe máy sau uống rượu với bạn bè vào chiều mùng 3 Tết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Phạm Vũ Hùng, Q. Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương, BV Việt Đức cho biết: "Trong 6 ngày Tết, tính từ ngày 28 tháng Chạp (9/2) đến hết mùng 4 Tết (15/2), tổng số bệnh nhân bị tai nạn nói chung nhập viện là 665 ca, giảm hơn so với năm 2020 là 103 ca; trong đó số bệnh nhân TNGT giảm 25 ca nhưng số bệnh nhân TNGT có sử dụng rượu bia lại tăng với 49 ca so với năm 2020 là 35 ca; tai nạn sinh hoạt giảm mạnh còn 132 ca so với 206 ca trong dịp Tết 2020; Đáng lưu ý, trường hợp tai nạn do pháo nổ tăng lên 12 ca năm nay so với 8 ca năm 2020".

“Tỷ lệ TNGT do rượu bia tăng cao, chỉ tính riêng trong buổi sáng mùng 5 Tết, 5/6 ca TNGT từ tuyến dưới xin chuyển lên đều có nguyên nhân từ sử dụng rượu bia”, ông Hùng cho biết.

Nói về các ca cấp cứu TNGT, ông Hùng nhấn mạnh, đa phần đều là các ca rất nặng. Trong đó, đáng lưu ý với cấp cứu chấn thương sọ não TNGT vốn rất khó khăn, tuy nhiên với các bệnh nhân có sử dụng rượu bia thường mê sâu và không thể xác định được mức độ tổn thương nên việc xử lý càng khó khăn gấp bội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.