Hạ tầng

Tết trên công trường của chuyên gia ngoại

17/02/2015, 07:07

Vị chuyên gia Hàn Quốc dự định sẽ làm món kim chi truyền thống để mời mọi người thưởng thức...

Không chỉ thưởng thức hương vị Tết Việt ngay trên công trường, nhiều chuyên gia tư vấn giám sát (TVGS) nước ngoài tại công trường dự án Hầm Đèo Cả hứa hẹn mang đến cái “Tết lạ” bởi sự giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, quốc gia.

42
Chuyên gia Nhật Bản và các kỹ sư Việt Nam trên công trường dự án hầm Đèo Cả

“Bánh chưng”, vị chuyên gia người Nhật Hidefumi Ezawa, Giám đốc dự án của TVGS nói tiếng Việt lơ lớ, trả lời câu hỏi về món ăn Việt thích nhất ngày Tết. Gần chục lần ăn Tết Việt khi tham gia các dự án trọng điểm tại Việt Nam, ông Ezawa khá sành sỏi các phong tục cổ truyền, cách đón Tết Nguyên đán của người Việt. “Thế còn Tết trên công trường?”, tôi hỏi. Ông Ezawa cười: “Lạ và thú vị”.

Tết Nguyên đán năm nay, ông Ezawa quyết định cùng tất cả đội ngũ kỹ sư, chuyên gia TVGS và các đơn vị thi công “trực chiến” ngay tại công trường. Theo ông Ezawa, người Nhật không ăn Tết Âm lịch như Việt Nam, nhưng ngày Tết Dương lịch vẫn mang đậm nét văn hóa truyền thống đặc trưng của “xứ sở hoa anh đào”. Ngày 1/1 là một ngày quan trọng, đánh dấu sự bắt đầu của một năm mới. Người ta quan niệm rằng, xem mặt trời mọc vào ngày này là việc làm tốt nhất để chào đón một năm mới thịnh vượng, may mắn và tốt đẹp.

Vị chuyên gia người Nhật này ấp ủ làm món ăn Tết Nhật để đãi khách trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Ông Ezawa bật mí: “Món Tết với người Nhật thực chất là món ăn ngọt, làm bằng các nguyên liệu thông thường như: Rễ cây ngưu bàng, trứng cá, cá sardin khô, tảo ăn, khoai lang, hạt dẻ… Người Nhật dùng những món ăn đơn giản nhưng giàu ý nghĩa tượng trưng này để ăn Tết là xuất phát từ tâm lý cầu ước vạn sự tốt lành. Nhiều nơi, bánh Tết thêm những lát cà rốt tượng trưng cho mối quan hệ gắn bó hòa thuận của mọi người…

Cảm nhận cái se lạnh, tiết trời ở những ngày chuyển giao năm cũ - mới, lòng người thêm chộn rộn, ông Ezawa bộc bạch: “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ. Cả công trường hoạt động tấp nập ngày Tết nên nhìn không khí đó chẳng khác nào người ta đang “vui Xuân, trẩy hội”.

Lần đầu đón Tết Việt, ông Kim Sang-Shin (quốc tịch Hàn Quốc), đơn vị TVGS quyết định ăn Tết ngay trên công trường. Cận Tết không khí thi công khắp công trường sôi động. Ông Kim Sang-Shin nói: “Ở Hàn Quốc đón Tết cổ truyền giống Việt Nam. Lần đầu đón Tết Việt, lại ngay tại dự án, chắc chắn có nhiều cảm xúc mới lạ”.

Không chỉ háo hức với những món ăn cổ truyền người Việt, vị chuyên gia Hàn Quốc này dự định sẽ làm món kim chi truyền thống để mời mọi người thưởng thức. “Kim chi ăn với bánh chưng chắc chắn sẽ tạo khác biệt”, anh Hoài, công nhân tại dự án Hầm đường bộ Đèo Cả “trực Tết” ở công trường nói vui.

Theo ông Kim Sang-Shin, người Hàn sử dụng nhiều món ăn khác nhau trong dịp Tết cổ truyền như bánh bao, bánh pindaettok (bánh tráng kẹp đậu xanh) và sujonggwa (chè quế) hay shikhye (một loại rượu). Nhưng có một món không thể thiếu đối với các gia đình Hàn Quốc không chỉ dịp Tết mà quanh năm, đó là món kim chi.

Ông Hà Minh Tiến, Phó giám đốc Ban QLDA Hầm đường bộ Đèo Cả cho hay: “Hiện 100% cán bộ công nhân viên, kỹ sư, chuyên gia nước ngoài đăng ký “ăn Tết” tại công trường để đảm bảo tiến độ thi công. Trong đêm Giao thừa, đơn vị tổ chức chương trình nấu bánh chưng để tặng trực tiếp cho các đơn vị thi công. Bên cạnh đó, mỗi đơn vị có các chương trình liên hoan đón năm mới của mình. Không chỉ dốc sức tập trung tăng tốc tiến độ dự án, các đơn vị thi công thể hiện không khí Tết trên công trường với khẩu hiệu: “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.