Showbiz

Tết trung thu sáng loè ở Hát Môn, thanh niên trai tráng “quẩy hết nấc”

14/09/2019, 08:21
image

Tết trung thu của người dân ở xã Hát Môn (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) sáng lòe và "nóng" theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

img
Hàng trăm ngọn đuốc được thắp sáng trong đêm trung thu

Trung thu là ngày đoàn tụ gia đình, là ngày trẻ em nô nức được phá cỗ, được người lớn cho quà bánh. Đối với những người dân phố thị, những ngày này có nhiều nơi tổ chức vui chơi cho trẻ em như ở các Trung tâm thương mại, các khu vui chơi thiếu nhi. Giới trẻ thì nô nức lên phố Hàng Mã để chụp ảnh “check-in”.

Nhưng không phải ai cũng biết chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, có một lễ hội trung thu rất đặc biệt. Đó là Tết trung thu của người dân tại xã Hát Môn (huyện Phúc Thọ). Trung thu ấy không chỉ được tổ chức dành cho các em thiếu nhi phá cỗ, mà còn là ngày hội của dân làng, đặc biệt là các thanh niên trai tráng có dịp hội ngộ để say mê biểu diễn với những ngọn đuốc lửa sáng rực một góc trời.

img
Thanh niên trai tráng trong làng tập trung để cùng nhau chuẩn bị cho đêm trung thu truyền thống của Hát Môn
img
Múa lân sư kết hợp múa lửa, phun lửa

Người dân nơi đây cũng chẳng biết truyền thống trung thu với đuốc lửa và múa lân ấy có từ bao giờ. Chỉ biết mỗi năm cứ vào ngày 15/8 (Âm lịch), mọi người đều tập trung lại để tổ chức một Tết trung thu thật đặc biệt, hiếm có. Trai tráng trong làng cứ vào ngày này, dù ai có bận đi làm xa thì cũng không ai bảo ai, tất thảy đều trở về quê để chuẩn bị cho ngày Tết đặc biệt này.

Nếu như ở Tuyên Quang có lễ rước đèn Trung thu lớn nhất Việt Nam thì trung thu ở Hát Môn lại ấn tượng khi có tới hàng trăm ngọn đuốc được thắp lên trong buổi tối, cùng với hàng chục đầu lân sư tử múa giữa vòng đuốc sáng. Mỗi đội sẽ có một đoàn múa lân và những người rước đuốc riêng, đi vòng quanh xóm rồi tất cả cùng hội ngộ tại một điểm và biểu diễn múa lân, múa lửa, ngậm dầu phun lửa.

Dân làng ở đây tin rằng, những ngọn đuốc được thắp lên là cách để xua đuổi ma quỷ. Những ngọn đuốc cháy càng sáng, càng mạnh càng là một dấu hiệu tốt.

Hòa giữa những tiếng reo hò của những thanh niên cầm đuốc, phun lửa là những tiếng kèn, tiếng trống cổ vũ dồn dập, tạo nên một đêm hội “hòa âm ánh sáng” đầy náo nhiệt và nhiều niềm vui.

img
Thanh niên trong xóm thường tự trang trí, hóa trang để tham gia đêm hội như một cách điểm tô nổi bật cho văn hóa của mình

Với tinh thần đoàn kết, dù có hàng chục đội múa lân, múa lửa nhưng hiếm khi trong đêm hội này xảy ra mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng. Tất cả đều múa theo hương ước của làng.

Anh Kim Quang (31 tuổi), một người dân của xã Hát Môn ví von, những buổi diễu hành biểu diễn chính là sự quy tụ của các nghệ nhân, nghệ sĩ nghiệp dư nhưng lại rất chuyên nghiệp. Những màn biểu diễn là của dân làng tự đứng lên tham gia và thực hiện nhưng mọi khâu từ chuẩn bị đồ nghề, đề phòng hỏa hoạn… đều có đội ngũ riêng lo liệu.

img
Tuổi thơ của hai anh em sinh đôi Kim Quang - Kim Vinh từ nhỏ đã đi theo những đoàn múa lân, múa lửa. Hiện tại, hai anh em vẫn là hai trong những thanh niên tích cực trong việc duy trì và phát triển truyền thống của làng

Nguyễn Đình Minh (20 tuổi) chia sẻ, múa lửa, ngậm dầu phun lửa là truyền thống của dân làng nên từ khi chỉ mới 7-8 tuổi, anh đã theo các đàn anh, đàn chú tập tành. Vì ai cũng tập từ nhỏ nên gần như mọi người không mất nhiều thời gian tập tành cho ngày hội này. “Đã thành thông lệ nên cứ gần đến trung thu, chúng tôi luôn nôn nóng đến tối ngày 15 để được cùng các anh em trong xóm đi rước sư tử và phá cỗ”, Đình Minh hào hứng.

Sau đêm trung thu náo nhiệt, vui vẻ, ngày hôm sau mọi người lại trở lại với những công việc thường nhật của mình. Người làm đồng áng, người trở lại thành phố tiếp tục làm việc… Tất cả lại cùng nhau hẹn gặp lại trong mùa trung thu năm sau nhiều niềm vui hơn, nhiều phấn khởi hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.