Giao thông

Tết vui của những người làm dịch vụ hàng hóa hàng không

30/01/2017, 08:10
image

Công việc trên thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng nó chỉ đúng với những ai có kinh nghiệm trong nghề.

Untitled

Dù công việc có vất vả nhưng nhân viên TCS lúc nào cũng vui tươi, tận tình với khách hàng.

4h sáng, nhà ga hàng hóa hàng không rực sáng ánh đèn, hàng trăm cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) đang miệt mài làm việc để những lô hàng đầu tiên trong ngày từ Việt Nam kịp xuất đi các nước.

Áp lực nhanh nhưng phải chính xác

Đến thăm nhà ga hàng hóa TCS trong một buổi tối cận Tết, từ xa, chúng tôi đã thấy những người nhân viên, những chiếc xe kéo, xe nâng đang hối hả làm việc. Những ngày cuối năm, khối lượng công việc của những người làm nghề cung cấp dịch vụ hàng hóa hàng không nhiều hơn bội phần, nhưng sự chính xác, an toàn, an ninh vẫn phải được đảm bảo tuyệt đối.

Cùng với anh Sơn (Tổ trưởng Bộ phận hàng xuất - Công ty TCS) chúng tôi được chứng kiến quy trình tiếp nhận và xử lý hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đi nước ngoài. Trong phục vụ hàng hóa xuất khẩu, các nhân viên tại nhà ga hàng hóa TCS sẽ sắp xếp, cân, đo và phân loại hàng hóa. Sau khi hàng hóa đi qua cửa soi chiếu an ninh sẽ được sắp xếp thành các mâm khối có hình dáng đúng quy cách, diện tích tiêu chuẩn với phần khoang của từng loại máy bay tương ứng. Sau đó, các xe kéo sẽ đưa những mâm này vào sân bay rồi vận chuyển lên máy bay.

Công việc trên thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng nó chỉ đúng với những ai có kinh nghiệm trong nghề, được đào tạo bài bản trong một tổ chức chuyên nghiệp về phục vụ hàng hóa hàng không.

Anh Sơn cho biết, công việc vào những ngày tết áp lực hơn rất nhiều so với ngày thường. Hàng hóa dồn lại vì thời gian nghỉ dài, nên toàn công ty phải khẩn trương làm việc để kịp giờ các chuyến bay. Những ngày giáp Tết, khu vực kho bãi không đủ sức chứa, hàng hóa phải xếp dài ra tận sát khu vực cổng.

Động viên nhau những dịp lễ, Tết

2

Nhân viên TCS sử dụng xe nâng để bốc xếp hàng hóa tại kho hàng.

Theo chân anh Sơn, chúng tôi qua khu vực phục vụ trực tiếp tại nhà ga TCS. Xen lẫn những núi hàng hóa, tiếng động cơ xe kéo, tiếng hàng hóa được tháo dỡ ầm ầm, là những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán, thấm ướt những tấm áo có in 3 chữ TCS màu cam. Chúng tôi bỗng có một góc nhìn khác về công việc trong cái ngành mà ai cũng hằng ao ước này…

Ở khu vực làm thủ tục nhận hàng, xử lý tài liệu chuyến bay, có khoảng 5, 6 nhân viên đang chăm chú vào màn hình máy tính, tay bấm liên hồi và mắt không thể rời bản danh sách hàng hóa. Họ phải nhập chính xác từng con số về hàng hóa để chuyển sang nước ngoài. Chị Đinh Lê Minh Trang (nhân viên tài liệu hàng xuất Công ty TCS) cho biết, dịp cuối năm hàng hóa nhiều, tài liệu chuyến bay ngập văn phòng, có những lúc phải làm xuyên đêm. Vất vả là thế nhưng chúng tôi ai cũng thấy vui, anh em trong TCS luôn động viên nhau làm việc. Chính sự bao bọc của mọi người đã giúp tôi gắn bó được với nghề đến tận ngày hôm nay.

Cùng tâm trạng trên, chị Nguyễn Thị Minh Thu (35 tuổi, Hóc Môn) bày tỏ: “Ngày Tết, dù chúng tôi chỉ được chọn nghỉ một trong ba ngày theo sự phân công rồi phải lao đầu vào làm việc tiếp nhưng chúng tôi không nề hà. Bởi lẽ, cứ nghĩ đến những đứa con đang chờ tấm áo mới ngày Tết, chúng tôi lại thấy ấm lòng và hạnh phúc hơn”.

Khi được hỏi những khó khăn trong công việc này, Anh Nguyễn Khánh Tùng (nhân viên chất xếp hàng hóa) cho biết: “Tết ai cũng muốn sum vầy cùng gia đình, nhưng khi đã làm công việc này thì với chúng tôi, có vất vả mấy anh em cũng động viên nhau làm. Dĩ nhiên là có nỗi nhớ xa nhà khi phải làm ca nhưng nghĩ về những gia đình khác đang chờ quà Tết mang về, chúng tôi lấy đó làm động lực, niềm vui để làm việc nhiều hơn”, anh Tùng cười nói.

Một ngày tại nhà ga hàng hóa hàng không TCS, điều đọng lại trong chúng tôi là với những nhân viên này, những người làm dịch vụ hàng hóa hàng không, niềm vui ngày Tết của họ không chỉ là ước mong sum họp gia đình, nó còn là sự nỗ lực, động viên nhau hoàn thành công việc, cùng chung sức cống hiến cho xã hội, cho đất nước.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.