Xã hội

TGĐ VinaCapital lý giải việc người Việt "đổ" tỷ USD mua nhà nước ngoài

31/07/2017, 11:54

TGĐ VinaCapital Don Lam lý giải việc người Việt mang hàng tỷ USD ra nước ngoài mua nhà, đầu tư bất động sản.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần tạo mọi điều kiện để các dòng tiền chảy về Việt Nam, môi trường đầu tư kinh doanh phải tốt hơn nữa để dòng tiền đó đầu tư vào Việt Nam

Sáng 31/7, tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ 2 năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng một số lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe và trao đổi với đại diện các doanh nghiệp tư nhân, với mong muốn cùng tháo gỡ mọi rào cản, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển.

Bước vào phiên thảo luận về chuyên đề chương trình hành động của khu vực tư nhân từ Nghị quyết T.Ư, ông Don Lam, TGĐ Tập đoàn VinaCapital nêu vấn đề hiện đang nhức nhối: “Mỗi năm doanh nghiệp Việt Nam mang vài tỷ USD ra nước ngoài mua nhà, đầu tư vào bất động sản. Số tiền chảy ra khỏi Việt Nam khá lớn, nguyên nhân có phần do doanh nghiệp chưa yên tâm với môi trường đầu tư trong nước, rủi ro cao, vì vậy, để dòng tiền đó ở Việt Nam để đầu tư và kêu gọi Nhà đầu tư trong nước thì chúng ta phải làm gì?”

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình chia sẻ khi DN tư nhân sinh ra là khát khao cống hiến và không còn lựa chọn nào khác là hành động làm sao để kinh doanh hiệu quả.

“Nhưng trong quá trình hoạt động, mấy chục năm nay đến giờ này chúng tôi thật sự xúc động khi được vị trí của kinh tế tư nhân được ghi nhận trong xã hội. Tôi đề nghị phải có tổ chức nào đó đại diện khối DN tư nhân để kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước. Hiện có VCCI hay hiệp hội DNNVV vậy ta chọn tổ chức nào hay thành lập 1 tổ chức khác. Điều quan trọng nhất là để cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư”, ông đặt vấn đề.

Giải đáp kiến nghị của ông Tiền, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã thành lập Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính. Hội đồng có 2 nhiệm vụ cơ bản là kết nối cộng đồng DN trong và ngoài nước, chủ động đề xuất sáng kiến cải cách để tháo gỡ cho DN; đồng thời đánh giá CCHC của các bộ ngành, địa phương về cải thiện môi trường kinh doanh.

Thủ tướng cũng thông tin thêm Hội đồng tư vấn cải cách hành chính cam kết bổ sung thêm một số thành viên từ khu vực kinh tế tư nhân tư nhân để cùng các thành viên khác thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn về thủ tục cho DN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận vẫn còn nhiều bất cập trong chi phí của các doanh nghiệp, đồng thời khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn để giảm chi phí để làm sao nâng cao hiệu quả đầu tư của DN tốt hơn. Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất tối thiểu 5%. Còn nhiều chi phí khác như BHXH, BOT,… Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát trong thời gian tới để giảm chi phí cho DN.

Đề cập đến trực trạng dòng tiền trong nước chảy ra nước ngoài như ông Don Lâm nêu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ngành ngân hàng có trách nhiệm thu hút nguồn lực vào Việt Nam.

“Chúng tôi cũng lắng nghe ý kiến của diễn đàn để hình thành chiến lược đảo chiều dòng tiền nhằm tăng nguồn lực, tạo mọi điều kiện để các dòng tiền chảy về Việt Nam, môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa để dòng tiền đó đầu tư vào Việt Nam”, Thủ tướng cho hay.

Người đứng đầu Chính phủ một lần nữa nhấn mạnh: "Chúng ta cần có chính sách đảo chiều dòng tiền nhằm thu hút đầu tư. Bởi vì đã có những ví dụ rất thành công như một số quỹ đầu tư nước ngoài, từ chỗ chỉ 10 triệu USD thì nay đã lên đến 3 tỉ USD. Do vậy, phải tạo điều kiện để hút dòng tiền vào trong nước thông qua tiếp tục cải cách môi trường đầu tư".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.