Xã hội

TGĐ Vinschool nói gì trước bức xúc của phụ huynh?

27/09/2017, 17:30

Vinschool hoàn lại 100% các chi phí đã đóng, bao gồm học phí, tiền bán trú, xe buýt... cho học sinh chuyển đi.

Vinschool

Hiện nhiều phụ huynh có con học trong hệ thống Vinschool bức xúc vì học phí tăng bất ngờ

Rất nhiều ý kiến phản đối của phụ huynh có con học trong hệ thống Vinschool về thông báo bất ngờ tăng học phí cùng chính sách giãn học sinh từ cơ sở Times sang Long Biên… đang trở thành tâm điểm của dư luận. Liệu đây có phải là một động thái "ép" phụ huynh học sinh, Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Phan Hà Thủy - Tổng giám đốc Hệ thống Vinschool xung quanh vấn đề này.

Không có chuyện Vinschool cam kết không tăng học phí quá 10%/năm

Nhiều phụ huynh có con đang theo học tại hệ thống Vinschool cho rằng, việc thông báo tăng đột ngột học phí với tỷ lệ quá cao như vừa qua là sự “bất tín” của nhà trường trước “lời hứa” không tăng học phí quá 10% mỗi năm trong vòng 10 năm. Bà lý giải ra sao về ý kiến này? Vinschool có hay không cam kết không tăng học phí quá 10% mỗi năm?

Bà Phan Hà Thủy: Từ năm 2014 trong bài trả lời phỏng vấn trên báo chí khi được hỏi về vấn đề tăng học phí, đại diện của Vinschool đã cho biết: Trong tương lai, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh nhất định nhưng cam kết đảm bảo phù hợp với mặt bằng chung của thị trường. Thông tin chúng tôi cam kết không tăng học phí quá 10% mỗi năm kế tiếp trong 10 năm là không đúng.

Thực tế mức học phí mà chúng tôi công bố chỉ được áp dụng từ năm sau, dành cho học sinh mới nhập học từ năm học 2018-2019 được tính trên cơ sở điểm hoà vốn, tức là không có lãi.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng đây là mức học phí phù hợp với mặt bằng chung, so với chương trình giáo dục và chất lượng dịch vụ mà Vinschool cung cấp.

Trong 4 năm qua, có những năm Vinschool giữ nguyên mức học phí, có năm điều chỉnh khoảng 6% đến 8%. Tuy nhiên trong lần điều chỉnh này, chúng tôi không tăng học phí trên nền của chương trình và dịch vụ cũ mà tăng để điều chỉnh nâng cấp chương trình, dịch vụ, điều kiện học tập… Trong các năm tới, những dịch vụ khác không nằm trong phần cải cách nâng cao nên sẽ chỉ điều chỉnh theo nguyên tắc thị trường (tức là chỉ điều chỉnh khi có lạm phát hoặc chỉ số giá tiêu dùng thay đổi lớn).

Trong trường hợp này, chúng tôi đã có sự hỗ trợ rất lớn từ phía Tập đoàn Vingroup, được thể hiện qua bảng phí đã công bố. Trong phương án tài chính 5 năm tới đây của tập đoàn, mức lợi nhuận từ Vinschool được đặt bằng 0. 

Anh chi Phan Ha Thuy_ resize (1)

Bà Phan Hà Thủy - Tổng giám đốc Hệ thống Vinschool trả lời phỏng vấn Báo Giao thông

Không phải Vinschool muốn "loại bớt" học sinh 

Nhiều người cho rằng hệ thống Vinschool đang quá tải học sinh và việc tăng học phí, bắt buộc học sinh chuyển trường (từ khu Times sang Long Biên, trong đó không ít học sinh sinh sống gần Times nhưng không phải cư dân của Times)… là một động thái gây khó nhằm “loại bớt” học sinh không thuộc dạng "ưu tiên" của nhà trường? Vinschool có dự liệu được việc thay đổi này ảnh hưởng rất lớn đến học sinh và gia đình học sinh?

Bà Phan Hà Thủy: Tập đoàn Vingroup đã dành nguồn ngân sách hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ phụ huynh học sinh trong 5 năm tới. Đó là các chương trình: hỗ trợ giãn mức tăng học phí trong 3 năm tới cho học sinh cũ; hỗ trợ bù lỗ để giữ nguyên học phí trong 2 năm tiếp theo tới năm 2023; hỗ trợ 50% học phí học kỳ 2 năm học 2017-2018 (cho học sinh cả 2 hệ) và 100% phí xe buýt (cho học sinh hệ song ngữ) khi chuyển sang cơ sở mới. Nếu vì mục tiêu nhằm “loại bớt” học sinh, chắc chắn chúng tôi sẽ không dành nguồn ngân sách lớn như vậy để hỗ trợ phụ huynh học sinh.

Kế hoạch nâng cấp chất lượng của Vinschool mặc dù có thể có những ảnh hưởng ban đầu nhưng sẽ đem lại những lợi ích cho học sinh, gia đình, và xã hội. Trong lần cải cách nâng cấp này, chúng tôi không chỉ dành sự đầu tư lớn về tài chính mà còn đầu tư rất nhiều trí tuệ, tâm sức, tâm huyết để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ra những con người không chỉ thành công cho bản thân, gia đình, mà còn tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Chúng tôi mong phụ huynh sẽ chia sẻ tầm nhìn này với nhà trường.

Như đã nói ở trên, chúng tôi không tăng học phí trên nền chương trình và chất lượng giáo dục như trước, mà là để nâng cấp chất lượng trên toàn hệ thống. Quyết định chuyển học sinh sang cơ sở mới tại khu đô thị Vinhomes The Harmony (chỉ chuyển học sinh Hệ Tiêu chuẩn đang sinh sống gần khu vực này, và học sinh Hệ Song ngữ không phải cư dân Times City) cũng nhằm mục tiêu nâng cấp ngay các tiêu chuẩn dịch vụ từ học kỳ II năm học 2017-2018.

Cụ thể, sĩ số các lớp sẽ được giảm xuống còn 30 học sinh/ lớp ngay từ học kỳ II này.

Phụ huynh tổn thương vì thái độ của Ban giám hiệu

Nhiều phụ huynh cho rằng việc tăng học phí đột ngột với mức quá cao khiến họ bức xúc 1 thì những câu nói “Chúng tôi không quan tâm”, “Ai không nghe xin mời ra ngoài”, “Các vị phụ huynh có thể tìm trường khác cho con mình”…  của đại diện nhà trường trong cuộc đối thoại trực tiếp giữa phụ huynh – nhà trước lại khiến họ thất vọng, “tổn thương” và bức xúc hơn nhiều lần. Vậy cần nhìn nhận sự việc này thế nào?

Bà Phan Hà Thủy: Các câu nói của đại diện Ban Giám Hiệu Nhà trường đã được trích dẫn không đúng ngữ cảnh, hoặc được diễn đạt lại theo cách hiểu không đúng của một số người. Vinschool luôn xử lý vấn đề trên tinh thần cầu thị. Những gì vì lợi ích của học sinh và trong khả năng có thể xử lý được, đồng thời, phù hợp với triết lý giáo dục của nhà trường sẽ được chúng tôi thực hiện quyết liệt.

Ban lãnh đạo có lường trước được phản ứng của phụ huynh như những ngày vừa qua khi công bố thay đổi chính sách? Sau các buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến phụ huynh, Vinschool có tiếp tục định hướng tăng học phí trong thời gian tới như đã công bố?

Bà Phan Hà Thủy: Chúng tôi hoàn toàn thấu hiểu với những bất tiện của phụ huynh khi việc nâng cấp chất lượng giáo dục đi liền với việc tăng chi phí đầu tư và ảnh hưởng đến ngân sách chi trả học phí của gia đình. Chính vì vậy, để giảm một phần ảnh hưởng của việc điều chỉnh học phí cho các học sinh cũ, Tập đoàn Vingroup cũng sẽ dành nguồn ngân sách lớn từ Tập đoàn để cùng chia sẻ với Phụ huynh.

Về định hướng phát triển, Nhà trường sẽ kiên định với mục tiêu nâng cao chất lượng của mình và sẽ không thay đổi mục tiêu đó.

Hoàn 100% chi phí đã đóng cho học sinh chuyển đi

Những trường hợp không còn phù hợp với môi trường Vinschool và chuyển đi ngay trong năm học này, có nhận lại được học phí đã nộp không, thưa bà?

Bà Phan Hà Thủy: Nếu phụ huynh không chia sẻ với định hướng, tầm nhìn của Vinschool và muốn chuyển trường cho con từ học kỳ 2 năm học 2017-2018, Phụ huynh có thể đăng ký với trường trong học kỳ 1 này. Vinschool sẽ hoàn lại 100% các chi phí Phụ huynh đã đóng, bao gồm tiền học phí, tiền bán trú và tiền xe buýt (cho cả các tháng mà học sinh đã thụ hưởng).

Bà nhìn nhận như thế nào về hiện tượng học sinh thi vào Vinschool tăng đột biến trong thời gian qua?  Việc tăng học phí có song hành cùng tăng chất lượng đào tạo ở Vinschool không?

Bà Phan Hà Thủy: Sau 3 năm thành lập và phát triển, hệ thống giáo dục Vinschool đã nhận được sự tin yêu của 19.000 học sinh cùng gia đình. Có được điều này là do Vinschool đã xây dựng được chương trình giáo dục theo triết lý giáo dục toàn diện, liên tục cập nhật, đầu tư các chương trình giáo dục uy tín của thế giới, trang bị cơ sở vật chất vượt trội.

Tuy nhiên đứng trước những đòi hỏi ngày càng cao từ sự phát triển của xã hội, sự kỳ vọng của phụ huynh, và của Tập đoàn Vingroup, chúng tôi không thể bằng lòng và thoả mãn. Vinschool quyết định chủ động thay đổi toàn diện và sâu rộng để đón đầu những đổi mới tất yếu của giáo dục Việt Nam và thế giới.

Chúng tôi tăng chi phí để tăng chất lượng nhân sự. Trong đó tăng tỷ lệ giáo viên tinh hoa, điều chỉnh tăng lương và khung lương để nâng chất lượng giáo viên hiện tại và thu hút giáo viên giỏi. Cùng với đó, giảm số tiết dạy của giáo viên để tăng thời gian quản lý học sinh, chuẩn bị bài giảng và tham gia đào tạo nâng cấp chất lượng trong khi số tiết học không giảm. Việc này dẫn đến số lượng giáo viên tăng kéo theo chi phí tăng.

Việc tăng chi phí còn do tăng số tiết tiếng Anh. Học sinh Hệ Nâng cao từ chỗ học 50% tiếng Anh sẽ học 100% tiếng Anh với 100% giáo viên nước ngoài. Số môn theo chương trình Cambridge tăng từ 3 môn lên 5 môn. Học sinh Hệ Chuẩn Vinschool cũng tăng thời gian học tiếng Anh thêm 50%, trong đó thời gian học với giáo viên nước ngoài tăng gấp đôi.

Cuối cùng, việc tăng học phí được áp dụng trong bối cảnh Nhà trường chủ động giảm sĩ số học sinh để các con được quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn tốt hơn. Điều này dẫn đến số lượng lớp học, số lượng giáo viên sẽ tăng lên. Chưa kể, khi xây dựng thêm sân chơi, hồ bơi, tăng nhân viên hỗ trợ, chi phí cũng tăng thêm.

Cảm ơn bà vì cuộc trao đổi.

BẢNG HỌC PHÍ CỦA VINSCHOOL
(Đơn vị: triệu đồng/tháng)

image001

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.