Thế giới giao thông

Thách thức bảo quản hàng nghìn máy bay “đắp chiếu”

17/04/2020, 07:22

Việc bảo quản máy bay không hề đơn giản, đặt áp lực lên các hãng hàng không.

img
Máy bay của Lufthansa tạm ngưng hoạt động và được bảo quản tại sân bay Frankfruit

Đối mặt với cuộc khủng hoảng vì Covid-19 chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không toàn cầu kể từ Thế chiến thứ II, con số máy bay phải “đắp chiếu” lên tới hàng nghìn chiếc. Không như ô tô, máy bay cần diện tích lên tới hàng trăm m2 mỗi chiếc, chưa kể nhiều yêu cầu kỹ thuật khắt khe khiến việc bảo quản chúng không hề đơn giản, đặt áp lực lên các hãng hàng không.

Quy trình bảo quản phức tạp

Tháng 4 này, vì tình hình phức tạp, rất nhiều hãng bay đã phải cho dừng hoạt động từ 50% đến toàn bộ đội máy bay. Điển hình là Delta Airline đã tạm dừng hoạt động đối với 600 chiếc (tương đương 1/2 đội bay); Qantas ngừng hoạt động với 150 chiếc; Hãng bay giá rẻ của châu Âu Ryanair không loại trừ khả năng đến hết tháng 4 và tháng 5 có thể sẽ phải dừng hoạt động toàn bộ máy bay của hãng…

Ở hoàn cảnh nhạy cảm đó, các hãng hàng không đều rất “khát” bãi đỗ. Việc lưu trữ máy bay vốn đã rất phức tạp vì đòi hỏi nhiều yêu cầu về kỹ thuật nhằm đảm bảo máy bay luôn trong tình trạng tốt nay lại càng khó khăn do nhu cầu cần lưu trữ quá lớn.

Một vài yêu cầu khi lưu trữ máy bay đó là phải xả sạch các loại chất lỏng dễ cháy bên trong động cơ, đậy kín ống hút và xả nhiên liệu động cơ, bảo vệ các bộ phận bên ngoài, che đậy cửa sổ và lốp máy bay…

Chưa kể, điều kiện thời tiết ở một số nơi như châu Á với độ ẩm quá cao dễ làm hư hỏng động cơ và rỉ sét khung máy bay. “Điều kiện khí hậu lý tưởng để lưu giữ máy bay là độ ẩm phải cực thấp”, nhà phân tích nghiên cứu, cựu Phó chủ tịch Deutsche Bank, ông Tom Vincent nói và cho biết, trong tình hình dịch bệnh biến chuyển khôn lường như hiện tại, các hãng bay có thể chọn một số gói lưu trữ từ gói thời hạn ngắn khoảng 3 - 6 tháng hoặc dài hạn.

Cơi nới, chuyển đổi sân bay làm kho vận

Hiện tại, điều nhiều người quan tâm là với số lượng máy bay trên khắp thế giới phải “đắp chiếu” quá lớn, chúng sẽ được đặt ở đâu và các hãng đã xoay xở tình thế như thế nào?

Tại Mỹ, một trong những khu vực lưu trữ máy bay nổi tiếng là Pinal nằm ở chân đồi Catalina, Arizona. Nơi đây ban đầu được xây dựng với thiết kế làm cơ sở đào tạo phi công quân sự vào những năm 40 của thế kỷ trước. Ngày nay, nó được dùng làm bãi chứa máy bay cung cấp kho vận và dịch vụ bảo trì đối với máy bay thương mại thân rộng.

Bãi máy bay này có khu vực kho rộng hơn 2km2. Quy định chi phí kho bãi tùy vào các yếu tố như kích thước máy bay và một số điều kiện đi kèm theo yêu cầu của nhà vận hành phi cơ. “Nếu khách hàng muốn máy bay luôn ở trạng thái tốt nhất và sớm vận hành trở lại, chi phí lưu giữ sẽ cao hơn là chỉ đơn giản đưa máy bay vào kho vì đội dịch vụ sẽ phải làm nhiều thao tác đặc biệt khác để đảm bảo chất lượng”, ông Jim Petty, Giám đốc Phát triển kinh tế cho Pinal cho biết.

Nếu chỉ đỗ máy bay và không cần thêm các dịch vụ bảo trì, chi phí sẽ giảm đi. Thông thường, sân bay sẽ cho các công ty dịch vụ kho vận thuê đất còn các công ty này sẽ làm việc và cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

Theo ông Petty, chi phí thuê bãi đỗ hàng tháng tại khu vực Tây Nam nước Mỹ rơi vào khoảng 56,5 USD/tháng với máy bay nặng từ 5 - 11 tấn hoặc 300 USD/tháng với máy bay từ 45 - 100 tấn.

Phần lớn máy bay sẽ được chuyển tới khu vực Tây Nam nước Mỹ để lưu trữ bởi nơi đây có lợi thế khí hậu khô. “Điều kiện này giúp hạn chế rỉ sét. Ngoài ra, khu vực Tây Nam tương đối mở”, ông Petty nói thêm.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu bãi đỗ máy bay tăng đột biến này, tại New Mexico, Trung tâm Hàng không Quốc tế Rosswell đang mở rộng thêm 300 mẫu Anh (1,2km2) sân đỗ vào diện tích hiện có là 4.000 mẫu Anh (16km2), đủ không gian để chứa tới 800 phi cơ.

Trong khi đó, sân bay Copenhagen, Đan Mạch lại đưa ra giải pháp khác nhằm giải quyết nhu cầu đỗ máy bay đó là tạm thời dừng hoạt động với hai trong ba đường băng tại đây và chuyển đổi mục đích làm nơi chứa máy bay.

Ông Dan Meincke, Giám đốc phụ trách không lưu tại Copenhagen cho biết, với kế hoạch này, ban lãnh đạo kỳ vọng có thể chứa khoảng 60 máy bay trên 2 đường băng tạm ngừng hoạt động cùng với 80 máy bay khác đang được lưu trữ ở những sân bãi chứa phi cơ vốn có của sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.