Bên lề

Thách thức chờ người thừa kế Chủ tịch Leicester City

31/10/2018, 07:39

Ngay sau khi ông Vichai qua đời, ai trong số 4 người con của ông sẽ thừa kế gia tài kếch xù?

17

Ông Vichai Srivaddhanaprabha (phải) và con trai Aiyawatt

Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha tử nạn chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới tương lai CLB Leicester City. Mức độ ảnh hưởng ra sao, tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào người thừa kế Tập đoàn King Power - Aiyawatt Srivaddhanaprabha.

Ai thừa kế tỷ phú Vichai?

Chủ tịch Tập đoàn King Power Vichai Srivaddhanaprabha, đồng thời là Chủ tịch CLB Leicester City đã qua đời trong vụ tai nạn máy bay trực thăng đêm 27/10. Sinh thời, ông Vichai Srivaddhanaprabha nằm trong top 5 người giàu nhất Thái Lan, với tổng giá trị tài sản lên tới khoảng 5 tỷ USD.

Tập đoàn King Power gần như độc quyền thị trường bán lẻ hàng miễn thuế ở các sân bay, trung tâm thương mại của Thái Lan. Ông Vichai cũng sở hữu hơn 20% cổ phần của Hãng hàng không Thái Air cùng hàng loạt bất động sản giá trị. Là một doanh nhân tiếng tăm tại đất nước Chùa Vàng, nhưng phải tới khi CLB Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2015-2016, tên tuổi của ông Vichai mới thực sự mang tính toàn cầu.

Ngay sau khi ông Vichai qua đời, việc ai trong số 4 người con (2 trai, 2 gái) của ông sẽ thừa kế gia tài kếch xù nhận được nhiều sự quan tâm. Tờ Sanook (Thái Lan) khẳng định, gia tộc Srivaddhanaprabha chưa đưa ra thông báo chính thức nhưng nhiều khả năng con trai út của ông Vichai - Aiyawatt Srivaddhanaprabha (33 tuổi) sẽ là người tiếp nối sự nghiệp từ người cha quá cố. Là một danh gia nhưng cuộc sống riêng tư của gia đình cố Chủ tịch Leicester City lại khá “kín”. Thông tin về ông Aiyawatt cũng không nhiều.

Aiyawatt theo học phổ thông tại ngôi trường danh tiếng Saint Gabriel và có bằng cử nhân Quản trị kinh doanh trong chương trình hợp tác Quốc tế của Đại học Bangkok. Hiện tại, Aiyawatt đang đảm nhận vai trò Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc King Power. Ông cũng là Phó chủ tịch CLB Leicester City, người gần như trực tiếp điều hành mọi hoạt động của nhà cựu vô địch Ngoại hạng Anh.

Tờ The Times nhận định, trong số 4 người con, Aiyawatt thấm nhuần triết lý kinh doanh của cố tỷ phú Vichai nhất. Những quyết sách lớn nhỏ ở King Power hay Leicester City đều có bóng dáng vị CEO trẻ tuổi, tài cao. Chính bởi vậy, sẽ không ngạc nhiên nếu Aiyawatt đứng ra chèo lái King Power cũng như CLB Leicester City.

Thách thức lớn cho Aiyawatt và Leicester

Với riêng Leicester City, việc Aiyawatt nắm quyền sẽ không ảnh hưởng tới kết cấu cũng như hướng đi của đội bóng này. Aiyawatt có mối quan hệ gần gũi với các cổ đông và cầu thủ ở sân King Power. 8 năm giữ vai trò Phó chủ tịch cũng giúp Aiyawatt hiểu rõ Leicester City như lòng bàn tay. Tuy nhiên, tờ The Times tỏ ra nghi ngại bởi trước đây Aiyawatt chỉ lo về chính sách, chiến lược cho Leicester City, còn tài chính vẫn do cha ông cáng đáng. Trong trường hợp tiếp quản toàn bộ quyền lực ở sân King Power, Aiyawatt chắc chắn đối diện với nhiều thách thức đặc biệt là nguồn tiền đầu tư cho Leicester City, ước tính mỗi năm lên tới hàng trăm triệu USD.

Trong khoảng hơn một năm tới, mọi thứ chắc chắn vẫn đi theo quỹ đạo đã được định sẵn. Tuy nhiên, đến năm 2020, thời điểm Giấy phép kinh doanh độc quyền hàng miễn thuế ở tất cả các sân bay hết hạn, Aiyawatt sẽ rất khó xoay xở. Để có được giấy phép này, ông Vichai đã phải vận dụng mọi mối quan hệ với Hoàng gia và Chính phủ Thái Lan.

Trước sức ép của những nhà bán lẻ lớn như: Central Group, Mall Group hay Hotel Shilla, Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch đấu giá quyền thương mại ở các sân bay nhằm đảm bảo sự công bằng và tính cạnh tranh. Không loại trừ khả năng nhiều nhà cung cấp khác sẽ được cấp giấy phép cùng King Power khai thác mảnh đất màu mỡ này. Nếu kịch bản này xảy ra, doanh thu của King Power sẽ sụt giảm đáng kể và “bầu sữa” cho Leicester City cũng trở nên hạn hẹp hơn. Khi đó, Leicester City khó vung tiền mua sắm để duy trì thành tích.

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Thái Lan nói trên tờ Reuters: “King Power vẫn có khả năng giữ được độc quyền kinh doanh hàng miễn thuế ở hệ thống sân bay nhưng với điều kiện Aiyawatt phải có tài thao lược và sự khôn khéo giống như người cha quá cố để lôi kéo Chính phủ. Bằng không, King Power buộc phải chia sẻ lợi ích”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.