Hạ tầng

THACO chi 2.600 tỷ đồng đầu tư mở rộng bến cảng 5 vạn tấn Cảng Chu Lai

24/03/2019, 12:31

Sáng nay (24/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án mở rộng và đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn Cảng Chu Lai của Trường Hải.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Kinh tế T.Ư cùng lãnh đạo bộ ngành dự lễ khởi công dự án mở rộng và đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn Cảng Chu Lai của Trường Hải. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Theo đó, dự án triển khai tại khu cảng Chu Lai - Trường Hải (Núi Thành, Quảng Nam) với chiều dài bến cảng là 790m, tổng vốn đầu tư là 2.600 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn I sẽ triển khai xây dựng và mở rộng 335m về phía hạ lưu với tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng nhằm đón nhận tàu có trọng tải lớn hơn đến 5 vạn tấn.

Đồng thời, khi hoàn thành, công trình khai thác hàng xuất khẩu tạo nguồn hàng đối lưu cho các tuyến hàng hải quốc tế, qua đó giảm giá thành vận chuyển, góp phần thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai trong thời gian tới.

img
Thủ tướng cùng các vị lãnh đạo, đại biểu tại bến cảng Chu Lai - Trường Hải

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO nhấn mạnh, đây là một trong những dự án trọng tâm nhằm đẩy mạnh hoạt động logistics phục vụ giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Chu Lai. Đáp ứng mục tiêu phát triển Cảng Chu Lai trở thành cảng loại I và là trung tâm dịch vụ logistics tập trung của Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và miền Trung.

THACO cũng đã phát triển kinh doanh dịch vụ logistics trên toàn chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh nông - lâm nghiệp. Trước mắt là logistics chuyên dụng cho trái cây gồm: vận chuyển đường bộ trái cây và nông sản chuyên dụng từ Lào, Campuchia và Tây nguyên về Cảng Chu Lai; hệ thống kho lạnh bảo quản và bãi container lạnh phục vụ xuất khẩu, vận chuyển vật tư nông nghiệp cung cấp cho vùng trồng”, ông Dương nhấn mạnh.

img
Phối cảnh dự án mở rộng và đầu tư khu bến cảng 5 vạn tấn của THACO.

Trước đó, từ năm 2012, THACO khánh thành và đưa vào hoạt động Cảng Chu Lai - là cảng sông có quy mô lớn duy nhất tại miền Trung, có ưu điểm là cảng kín gió, nằm gần QL1 và kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Qung Ngãi.

Hiện, cảng Chu Lai có công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500m tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 20 ngàn tấn và đang có các tuyến container định kỳ trong nước và quốc tế.

Sáng cùng ngày (24/3), THACO khởi công đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và tái định cư có diện tích gần 30 ha với tổng vốn đầu tư 2.760 tỷ đồng. Theo đó, dự án đáp ứng quy mô dân cư khoảng 5.000 người, số lượng nhà ở khoảng 1.220 căn, gồm các khu, phân khu nhà ở, thương mại, dịch vụ và kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông kỹ thuật, công viên cây xanh tạo mỹ quan đô thị. Đồng thời, dự án cũng sẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, cán bộ công nhân của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần thực hiện an sinh xã hội tại địa phương, qua đó thu hút nguồn nhân lực đến với Quảng Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.