Doanh nghiệp

THACO khởi công nhà máy sản xuất Mazda 12.000 tỷ đồng

26/03/2017, 17:10
image

Công ty CP Ô tô Trường Hải tổ chức lễ khởi công nhà máy sản xuất và lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda.

Thủ tướng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Tấn Việt

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCNV THACO. Thủ tướng khẳng định: Chính phủ hoàn toàn ủng hộ việc phát triển, chuyển giao công nghệ lắp ráp ô tô, tăng tỷ lệ nội địa hóa. Các quốc gia 50 triệu dân đã bắt đầu xây dựng công nghệ sản xuất ô tô trong nước, chúng ta 100 triệu dân thì việc này là rất cần thiết, tiến tới 1 nền công nghiệp ô tô hiện đại.

"Nhà máy Mazda khi được hoàn thành sẽ được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là hình mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của Thaco và các đối tác tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD trong giai đoạn tới - ông Dương nhấn mạnh.

Theo ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO, nhà máy sản xuất và lắp ráp xe mang thiệu Mazda mới có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng). Dự kiến tháng 4/2018, nhà máy này sẽ chính thức hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo một số nhà kinh tế, đây là thời điểm mà nền công nghiệp sản xuất ô tô trong nước chịu nhiều thách thức, cạnh tranh từ bên ngoài khi chính sách thuế xuất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam được kéo giảm về mức 0%. Thực tế từ năm 2017, khi thuế nhập khẩu này giảm xuống 30% khiến nhiều công ty liên doanh ô tô và thị trường ô tô trong nước có chiều hướng giảm dần và có thể tiến đến ngưng lắp ráp, chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc.

Lý giải việc đầu tư nhà máy Madza này, ngay tại lễ khởi công, ông Dương nhấn mạnh: với quyết tâm và năng lực hiện có (doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam-PV) cùng với chính sách đúng đắn, hợp lý của Nhà nước thì THACO vẫn có thể duy trì, phát triển sản xuất lắp ráp ô tô theo chiến lược đã đề ra của Chính phủ và Bộ Công thương.

THACO

Ông Trần Bá Dương phát biểu, nhấn mạnh quyết tâm nội địa hóa ô tô con, tiến tới xuất khẩu ngược ra các nước ASEAN. Ảnh: Tấn Việt

Trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, THACO đã đề ra chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực.

Lãnh đạo THACO chia sẻ, năm 2011, THACO hợp tác với Mazda đầu tư, xây dựng nhà máy Vina Mazda công suất 10.000 xe/năm vào năm 2012. Nhà máy này đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda và được thị trường rất ưa chuộng, tin dùng. Tính đến nay sau 5 năm, nhà máy đã bán ra hơn 70.000 xe Mazda với doanh số năm sau gấp đôi năm trước, riêng năm 2016 đạt hơn 30.000 xe.

Theo ông Dương, chính sự phát triển công nghiệp phụ trợ với tỷ lệ nội địa hoá cao mới mang lại giá trị cho xã hội, cho nền kinh tế như: Tạo ra việc làm, đào tạo huấn luyện nguồn nhân lực có kỹ năng, chuyên môn kỹ thuật; phát triển các ngành công nghiệp khác đặc biệt là cơ khí, điện tử, hóa chất; giảm nhập siêu, giúp cân bằng cán cân thanh toán thương mại quốc tế khi mà nhu cầu sử dụng ô tô tất yếu ngày càng cao.

THACO (2)

Thủ tướng cùng lãnh đạo bộ ngành, THACO nhấn nút khởi công nhà máy. Ảnh: Tấn Việt

Đến nay, THACO từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỷ lệ nội địa hoá hơn 50% đối với xe buýt THACO, tỷ lệ nội địa hoá từ 30-35% đối với xe tải. Riêng với xe con, THACO mới đạt tỷ lệ nội địa hóa 18%, ông Dương đặt mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hoá lên 40%, tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước ASEAN.

“Chúng tôi tin tưởng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0 thì chắc chắn Chính phủ cũng sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu của linh kiện cho sản xuất, lắp ráp trong nước có tỷ lệ giảm tương ứng nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, trong điều kiện công nghiệp ô tô còn non trẻ”, ông Dương nhấn mạnh.

Xem thêm clip Mãn nhãn với màn giới thiệu Mazda CX-4 tại Trung Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.