Thế giới giao thông

Thai Airways "đại phẫu" để thoát lỗ

10/09/2014, 18:17

Cùng với Malaysia Airlines, Thai Airways là hãng hàng không lớn trong khu vực Đông Nam Á lao đao vì thua lỗ, buộc phải thay đổi cơ cấu toàn diện.

Thai Airway dự định mua mới 14 chiếc Boeing 787 nhằm giảm tuổi trung bình dàn máy bay của hãng
Thai Airway dự định mua mới 14 chiếc Boeing 787 nhằm giảm tuổi trung bình dàn máy bay của hãng


5 quý lỗ liên tiếp

Hãng hàng không quốc tế Thai Airways (Thái Lan) với 25.000 nhân viên chính thức và 5.000 nhân viên hợp đồng phụ vừa cho biết năm 2013, hãng này thua lỗ tổng cộng 12 tỷ baht (368 triệu USD). Dự đoán năm 2014, con số thua lỗ sẽ tương đương hoặc hơn. Hiện, Thai Airways lỗ 2,63 tỷ baht trong quý đầu và 7,65 tỷ baht trong quý II năm 2014 - đây là quý thứ 5 liên tiếp Thai Airways thua lỗ trong hai năm trở lại đây.
 

"Sẽ phải mất khoảng 1-2 năm hoặc tới quý I năm sau, chúng ta mới có thể thấy được kết quả tái cơ cấu. Mặc dù vậy, tình hình tài chính sẽ cải thiện và mục tiêu dài hạn của chúng tôi là 5 năm nữa sẽ tiến tới vị trí hãng hàng không cấp thế giới một lần nữa”.

 

Ông Siwakiat Jayema
Quyền Chủ tịch điều hành Thai Airways

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sụt giảm doanh số của hãng hàng không Nhà nước Thái Lan: Sự cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ đang ngày càng gay gắt.

Nhà phân tích Amnart Ngosawang đến từ Công ty chứng khoán Finansia Syrus cho thấy: “Thai Airways đang dần mất thị trường cho các hãng hàng không giá rẻ AirAsia và Nok Air”.  

Vé của hãng cao hơn 10% so với đối thủ vì phải trả thêm hoa hồng cho các đại lý; Tình hình chính trị phức tạp, biểu tình, bạo lực giữa phe ủng hộ chính phủ và chống chính phủ diễn ra liên miên, sau đó là thiết quân luật và quân đội đảo chính gây ảnh hưởng lớn tới ngành Du lịch.

Ngoài ra, chi phí hoạt động của hãng này quá cao; trong đó nhiên liệu chiếm khoảng 30 phần trăm.

Để có thể kéo tập đoàn khỏi bờ vực phá sản, ban lãnh đạo Thai Airways quyết định thực hiện kế hoạch tái cơ cấu toàn diện với mục tiêu: Cắt giảm 4 tỷ baht (tương đương 124 triệu USD) chi phí hoạt động, thu lợi nhuận khoảng 3-5 tỷ baht (tương đương 94-157 triệu USD) trong năm 2014.

Cắt giảm chi tiêu 


Trung tuần tháng 8 vừa rồi, quyền Chủ tịch Thai Airways, ông Siwakiat Jayema công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu cụ thể. Theo đó, ban quản lý quyết định cắt giảm 30% tiền trợ cấp đi lại hàng tháng của các lãnh đạo hãng. Ngoài ra, khoản miễn phí vé máy bay ra nước ngoài dành cho ban lãnh đạo mới đây cũng bị loại bỏ.

Cùng đó, Thai Airways dự định cắt giảm 1 tỷ baht tiền làm thêm giờ của nhân viên kỹ thuật, khuyến khích hàng trăm nhân viên về hưu non. Cho đến nay, khoảng 900 nhân viên có nguyện vọng tham gia chương trình này và khả năng số lượng này sẽ còn cao hơn nữa. Dự tính cắt giảm nhân lực sẽ tiết kiệm tiếp cho hãng thêm 1 tỷ baht.


Thai Airways cắt giảm nhiều chuyến bay tới một số thành phố châu Âu trong khi tăng cường các chuyến bay tới nhiều địa điểm ở châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản. Theo kế hoạch, Thai Airways năm nay nhận khoảng 14 chiếc Boeing 787-8 Dreamliner nhằm giảm tuổi trung bình dàn máy bay xuống 8 năm. Nhờ đó, chi phí nhiên liệu ước tính giảm 800 triệu baht/năm.


Ngoài ra, hãng còn áp dụng một số phương án khác như mở rộng dịch vụ sửa chữa máy bay tại sân bay Don Mueang (dự kiến giúp tăng lợi nhuận lên 10%); cải tiến hệ thống bán vé như bán qua các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, qua mạng thay vì chủ yếu chỉ bán qua các đại lý… Ông Amnart nhận định: “Đây là thử thách khá lớn đối với Thai Airways khi vừa phải đạt mục tiêu cắt giảm chi phí hoạt động ngay lập tức, đồng thời phải đưa ra chiến lược rõ ràng thúc đẩy lợi nhuận”. 
 

Tháng 2 vừa rồi, trước tình hình thua lỗ, Công đoàn Thai Airways công bố kế hoạch lãn công với khoảng 15.000 nhân viên tham gia kêu gọi Chủ tịch và Chủ tịch điều hành từ chức vì điều hành kém hiệu quả dẫn đến thua lỗ. Chủ tịch Công đoàn - ông Damrong Waikanee cho biết: “Là Chủ tịch Công đoàn Thai Airways, tôi xin lỗi (nếu khiến các chuyến bay bị trì hoãn)… Đây là lúc Thai Airways tái cơ cấu để tiến lên phía trước”. Trước áp lực này, khoảng trung tuần tháng 8, Chủ tịch Công ty đại chúng (Public company limited) Thai Airways Prajin Juntong đệ đơn từ chức.



Trang Trần 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.