Xã hội

Thái Bình: Cơ quan chức năng lên tiếng vụ khóa cửa nhà dân vì về từ vùng đỏ

Cơ quan chức năng huyện Kiến Xương (Thái Bình) đã yêu cầu giải trình về vụ việc một gia đình ở xã Nam Cao bị khóa cửa vì có người về từ vùng đỏ.

Vừa qua, anh N.X.B (38 tuổi, trú tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) phản ánh tới báo chí việc bố mẹ và 2 con nhỏ của anh ở thôn Cao Bạt Lụ, xã Nam Cao (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) bị cán bộ thôn khóa trái cửa nhà nhiều trong ngày do về từ TP Hải Phòng khi nơi này đang là “vùng đỏ”.

img

Chính quyền thôn khóa cổng nhà người dân 7 ngày do có người về từ "vùng đỏ"

Cũng theo anh B., khi Hải Phòng công bố cấp độ dịch là cấp độ 4 (tương ứng vùng đỏ), các con chuyển sang học trực tuyến nên anh đưa 2 con (10 tuổi và 7 tuổi) về gửi nhà ông bà nội ở Thái Bình.

Khi về địa phương, 2 cháu được bà nội đưa đến Trạm Y tế xã Nam Cao khai báo y tế và test nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, theo phản ánh của gia đình, Trạm Y tế xã Nam Cao vẫn yêu cầu phải cách ly tại nhà, khóa trái cửa ở trong nhà 7 ngày, chìa khóa do thôn trưởng cầm.

Sau đó, 4 người trong gia đình phải cách ly ở bên trong cánh cửa khóa trái từ ngày 9/1 đến 16/1, trong thời gian đó phải nhờ hàng xóm mua thực phẩm giúp.

Ngay sau khi xuất hiện, thông tin trên nhanh chóng gây xôn xao dư luận.

img

Thông báo cách ly của Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 xã Nam Cao (Kiến Xương,Thái Bình)

Ngày 17/1, ông Phạm Thành Khoa - Chủ tịch UBND xã Nam Cao cho biết, ngay trong tối qua, xãđã báo cáo sự việc với lãnh đạo UBND huyện Kiến Xương, đến sáng nayđã giao y tế, công an và cơ sở thôn tổng hợp các thông tin để làm báo cáo giải trình bằng văn bản gửi lên cấp trên để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

Theo ông Khoa, xã Nam Cao không có quy định cụ thể về việc khoá cổng hay khoá cửa trong phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, địa phương yêu cầu các trưởng thôn vận dụng như thế nào cho linh hoạt, từng nhà, từng hoàn cảnh phải cụ thể và có sự thoả thuận giữa thôn với gia đình, thống nhất mới thực hiện.

"Chỉ duy nhất trường hợp này 4 người trong gia đình ở thôn Cao Bạt Lụ là xảy ra việc trên. Chính quyền cũng trao đổi với trưởng thôn và rút kinh nghiệm", ông Khoa nói.

Ông Phạm Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết, từ vụ việc xảy ra tại xã Nam Cao, Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện đã yêu cầu tất cả các xã, thị trấn trong huyện chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình huống tương tự.

"Thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch là đúng nhưng phải linh động, hợp lý. Ở đây thì đúng là thôn đã làm quá lên 1 bước dễ gây bức xúc và chưa cần thiết. Chúng tôi đã yêu cầu xã làm báo cáo giải trình để có phương án chấn chỉnh, xử lý phù hợp", ông Hùng cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Quang Hòa - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết: Hiện nay, Thái Bình đang thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp về từ vùng cam, vùng đỏ, nếu chưa tiêm vắc xin thì vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe theo quy định.

Cũng theo ông Hòa, tỉnh Thái Bình đang tạo điều kiện tốt nhất cho người dân ở các địa phương về quê ăn Tết. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng cần theo đúng quy định. Những người ở vùng đỏ khi về Thái Bình nếu như chưa tiêm vắc xin thì phải cách ly y tế.

"Trường hợp thực hiện khóa cổng để phòng chống dịch như ở huyện Kiến Xương là chưa đúng. Bởi chỉ khi hộ gia đình hoặc những người thuộc diện cách ly không tuân thủ theo quy định mới phải thực hiện các biện pháp mạnh. Chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh ngay đối với các địa phương không thực hiện đúng quy định", ông Hòa nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.