Xã hội

Thái Bình: Công ty đồ chơi xây không phép, dân lo ô nhiễm môi trường

18/12/2019, 12:34

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình khẳng định Công ty Firstunion đang xây dựng không phép khiến người dân Thụy Sơn hoang mang.

img
Người dân phản ánh, công trường xây dựng tại nhà máy sản xuất đồ chơi thông minh gây ảnh hưởng tiếng ồn và bụi.

Liên quan đến việc xây dựng của Công ty Firstunion tại khu công nghiệp Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, chiều 17/12, ông Nguyễn Quang Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình cho biết, Sở đã giao cho phòng ban chức năng kiểm tra hồ sơ và bước đầu khẳng định, Công ty Firstunion chưa được cấp phép xây dựng tại địa điểm này.

Cùng ngày, ông Phùng Minh Tâm, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thái Bình, người được ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho PV Báo Giao thông về nội dung vụ việc, khẳng định: "Công ty Firstunion chưa hoàn thiện các thủ tục để được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đánh giá tác động môi trường cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi thông minh tại cụm công nghiệp Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình".

Lãnh đạo hai đơn vị trên cho biết, đã cử phòng ban chuyên môn xuống kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động thi công, sau đó sẽ có đánh giá và có biện pháp xử lý cụ thể.

Trước thông tin này, nhiều người dân ở xã Thụy Sơn, bày tỏ lo ngại về nguy cơ ô nhiễm môi trường sau khi nhà máy đi vào hoạt động. Bà Nguyễn Thị Vân, ở gần khu công trường thi công nhà máy của Công ty Firstunion, cho biết: “Chúng tôi không được thông báo và cũng không nắm được thông tin gì về hoạt động của nhà máy này. Chỉ đến khi thấy nhiều công nhân vào làm việc và các công trình được xây dựng thì mới hay đây là nhà máy sản xuất đồ chơi thông minh. Ngay cả tên công ty là gì chúng tôi cũng không rõ”.

Theo lời bà Vân và một số người dân khác thì trong nhiều tháng qua, người dân sống gần khu công trường bàn tán rằng nhà máy này sản xuất liên quan đến nhựa. Trước đây, qua các phương tiện thông tin truyền thông người dân được biết một số nhà máy, xưởng sản xuất đồ chơi tại một vài tỉnh, thành phố trong cả nước đã để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Ông Đỗ Ngọc Sơn, Trưởng thôn Nhạo Sơn, xã Thụy Sơn cho biết: "Cụm công nghiệp Thụy Sơn nằm ngay trên địa phận của thôn Nhạo Sơn. Khi biết thông tin nhà máy sản xuất liên quan đến đồ nhựa, nhiều người dân có thắc mắc và lo lắng không biết quy trình công nghệ của công ty như thế nào? Hệ thống xả thải, xử lý môi trường có theo quy chuẩn không? Có đảm bảo theo quy định pháp luật của Việt Nam và có ảnh hưởng đến môi trường hay không?".

Trước đó, Báo Giao thông phát hiện một số nghi vấn trong hoạt động xây dựng của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật hoạt hình Firstunion (HK). Đặc biệt hơn, công ty này đang triển khai xây dựng các công trình đồ sộ khi chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép.

Công ty Firstunion là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài với số vốn điều lệ 348 tỷ đồng (tương đương 15 triệu USD) chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi thông minh.

PV Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.