Phát triển - Kết nối

Thái Bình: Đồng bào công giáo đồng lòng hiến đất làm đường

26/10/2021, 16:49

Khi dự án làm đường đi qua, người dân dù là đồng bào công giáo hay người không theo đạo đều nô nức hiến đất làm đường.

Dự án đường nối từ đường huyện ĐH.78 đi đê Hữu Luộc đến đường tỉnh ĐT.452 đi qua các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm (huyện Quỳnh Phụ) có chiều dài 5,5 km.

Khi dự án này triển khai, hàng trăm người dân trong đó có nhiều đồng bào công giáo đã tự nguyện hiến đất, phá bỏ bờ tường, vườn cây để mở rộng con đường. Đây đang là điểm sáng trong phong trào góp đất làm đường giao thông của tỉnh Thái Bình, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

img

Gia đình giáo dân Nguyễn Văn Cường ở xã Quỳnh Ngọc tự nguyện hiến 200m2 đất trị giá hơn 1 tỷ đồng để làm đường.

Đồng lòng hiến đất làm đường

Là giáo xứ toàn tòng, giáo xứ Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc có khoảng 1.200 nhân khẩu với 300 hộ dân. Những ngày này, người dân giáo xứ Tân Mỹ đang hân hoan chờ đón con đường được thi công mở rộng.

Con đường này ngoài nguồn ngân sách còn có sự đóng góp rất lớn của người dân các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm trong đó có người dân giáo xứ Tân Mỹ.

Ông Lưu Xuân Nhung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc cho biết: Dự án đường nối từ đường huyện ĐH.78 đến đường tỉnh ĐT.452 đi qua xã dài 3,8 km.

Sau khi tuyên truyền, vận động người dân, đến nay 161 hộ dân thuộc 3 thôn Tân Mỹ, Đông Châu, Quỳnh Lang đã tự nguyện góp đất thực hiện dự án. Cụ thể, 82 hộ tự nguyện hiến đất ở với diện tích 2.100m2, 79 hộ hiến đất nông nghiệp và đất khác với diện tích 2.150m2. Đặc biệt, trong số các hộ góp đất có nhiều hộ là đồng bào Công giáo.

Phong trào hiến đất làm đường tại xã Quỳnh Ngọc đã nhận được sự đồng thuận của những chức sắc đứng đầu giáo xứ. Linh mục nhà thờ xứ Tân Mỹ Bùi Đình Nguyện đã hiến 300 m2 đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp để làm đường.

Gia đình ông Nguyễn Văn Cường (71 tuổi, thôn Tân Mỹ) là một trong những gia đình Công giáo tiêu biểu, đi đầu trong phong trào góp đất làm đường của xã Quỳnh Ngọc.

Ông Cường cùng 4 người con đã góp hơn 200 m2 đất ở cho dự án làm đường giao thông ĐH.78 qua xã Quỳnh Ngọc. Đây cũng là hộ gia đình đóng góp đất ở nhiều nhất cho dự án này.

Chia sẻ về việc hiến đất làm đường, ông Nguyễn Văn Cường cho biết: Ngay sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động về việc triển khai dự án, ông đã nhanh chóng thống nhất cùng các thành viên trong gia đình và chủ động tháo dỡ các công trình tường bao để góp đất cho công trình.

Đối với ông và nhiều bà con trong thôn Tân Mỹ, con đường mới khang trang, sạch đẹp sắp tới là niềm vui lớn, vì vậy việc đóng góp kể cả đất ở là việc cần thiết, nên làm vì lợi ích chung của xã hội. Đường làm đến đâu, bà con tự nguyện đóng góp đến đó, Nhà nước bỏ vốn, nhân dân hiến đất, tất cả chung sức đồng lòng vì mục tiêu chung.

Cũng như gia đình ông Cường, gia đình ông Bùi Xuân Thành, thôn Đông Châu, xã Quỳnh Ngọc cũng tự nguyện góp 62 m2 đất ở và 160 m2 đất nông nghiệp để thực hiện dự án. Là đảng viên hơn 30 năm tuổi Đảng, dù đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn song ông Thành cũng không ngần ngại quyết định nhường đất làm đường giao thông.

Ông Cường tâm sự, sau khi có chủ trương của huyện, của xã, Chi bộ thôn Đông Châu đã họp và triển khai ngay công tác tuyên truyền, vận động bà con. Nhận thức được tầm quan trọng của tuyến đường với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, 71 hộ dân thôn Đông Châu đã thống nhất cùng góp đất làm đường.

Nhân rộng mô hình tốt

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quỳnh Phụ cho biết: Dự án xây dựng nâng cấp đường huyện ĐH.78 qua các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm dài 5,5km, do UBND huyện Quỳnh Phụ làm chủ đầu tư với nguồn vốn 34,8 tỷ đồng. Sau thời gian vận động, 194/194 hộ dân ven tuyến đường thuộc 3 xã đều hiến đất làm đường, tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỷ đồng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ Nguyễn Văn Nhiễm: Phong trào hiến đất làm đường tại huyện Quỳnh Phụ đạt được thành công xuất phát từ chủ trương đúng của huyện ủy, các cơ quan chức năng của huyện.

Người dân trong đó có số đông giáo dân tự nguyện góp quyền sử dụng đất cho Nhà nước để cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông do huyện làm chủ đầu tư thì tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các công trình nhanh hơn, kinh phí giải phóng mặt bằng giảm hẳn.

Huyện có nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng các công trình giao thông và công trình phúc lợi khác; đồng thời việc làm này còn thể hiện ý thức trách nhiệm cao của người dân đối với xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.