Xã hội

Thái Bình gỡ xong ách tắc thi công đường tỉnh 452 sau nhiều lần gia hạn

01/10/2022, 06:30

Vướng mắc trong bàn giao mặt bằng khiến dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 452 không thể hoàn thành đúng thời hạn đặt ra là tháng 11/2021.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 452, đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam có thời hạn kết thúc hợp đồng tháng 11/2021, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành và đã phải nhiều lần xin gia hạn.

Vướng mắc lớn nhất khiến dự án chưa hoàn thành là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa được hoàn tất, khiến công trình xây mới cầu Trạm Chay chưa thể sử dụng.

img

Cầu Trạm Chay thôn Tuy Lai, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà trước khi chưa giải phóng mặt bằng

Vị trí cầu Trạm Chay (thôn Tuy Lai, xã Minh Khai) là nút thắt quan trọng của dự án bởi cây cầu cũ hiện đã bị dỡ bỏ một phần lớn, phần thi công có rào chắn để xây dựng cầu mới nên ô tô không thể qua cầu, phải quay đầu đi vòng lối khác rất bất tiện; xe máy, xe đạp lưu thông qua cầu cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, cầu mới xây xong nhưng chưa thể sử dụng do vướng mặt bằng là trên 450m2 diện tích nhà xưởng của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Niệm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Minh Khai (Hưng Hà) cho biết, do phải dịch chuyển trang thiết bị, máy móc và nhiều nguyên vật liệu nên công tác bàn giao đất gặp nhiều khó khăn, nên gia đình ông Niệm chậm bàn giao mặt bằng.

Sau thời gian dài kiên trì tuyên truyền, vận động với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, huyện và các ban, ngành chức năng UBND xã Minh Khai, hộ gia đình ông Niệm đã đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao đất.

"Trước khi bàn giao đất cho cơ quan chức năng, gia đình ông Niệm đã tiến hành nạo vét, đào múc phần đất nền trong phạm vi thực hiện dự án, gây phá vỡ kết cấu mặt bằng, ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án. UBND xã Minh Khai một lần nữa phải tập trung vận động tuyên truyền hộ gia đình ông Nguyễn Văn Niệm hoàn trả mặt bằng để nhà thầu thi công kịp tiến độ. Hiện tại các vướng mắc về mặt bằng trên toàn tuyến đã cơ bản được giải quyết và giao cho nhà thầu thi công”, ông Ánh cho biết.

Theo ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Để xử lý dứt điểm những vấn đề phát sinh khi thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 452, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và đơn vị thi công hỗ trợ gia đình trong xử lý, khắc phục nhằm sớm hoàn trả nguyên trạng mặt bằng, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật phục vụ thi công dự án.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, hiện các vướng mắc về mặt bằng trên toàn tuyến đường tỉnh 452 đã cơ bản được giải quyết. Đơn vị thi công đang tập trung phương tiện máy móc, hoàn thiện lớp thảm bê tông nhựa nền mặt đường trên các đoạn tuyến còn lại.

Riêng vị trí cầu Trạm Chay, đơn vị thi công đã thi công xong các hạng mục như đặt rãnh nước, đào đắp nền đường và đang triển khai thi công cấp phối đá dăm tại vị trí mặt bằng vừa được bàn giao. Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện đang phối hợp với ngành điện lực để di chuyển các cột điện trên tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.