Xã hội

Thái Bình: Hàng vạn khối đất trồng lúa bị đào bán trái phép

01/10/2022, 12:07
image

Hàng vạn mét khối đất trồng lúa ở xã Nam Thắng (huyện Tiền Hải, Thái Bình) bị người dân tự ý đào chở đi bán trong thời gian gần 1 năm qua.

Dư luận bức xúc

Phản ánh đến Báo Giao thông, người dân xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cho biết, hộ ông Trần Văn Tụy (trú thôn Nam Đồng Bắc, xã Nam Thắng) đã và đang ngang nhiên khai thác hàng vạn mét khối đất nông nghiệp đi bán suốt cả năm qua, khiến mặt bằng đất canh tác bị phá vỡ, thất thoát tài nguyên khoáng sản của nhà nước.

Toàn bộ diện tích đất nêu trên đều thuộc cánh đồng thôn Rưỡng Trực 1 (đất 5% do UBND xã Nam Thắng quản lý và giao cho hộ ông Tụy canh tác), có vị trí tại thôn Rưỡng Trực 1, xã Nam Thắng gần cống Thủ Chính giáp đường tỉnh 221A cũ.


img

Toàn cảnh diện tích khoảng 2 ha đất nông nghiệp tại xã Nam Thắng bị hộ gia đình ông Trần Văn Tụy ngang nhiên khai thác và chở đất đi bán

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đ.M.T người dân xã Nam Thắng sinh sống gần khu vực diện tích ông Tụy canh tác, khai thác cho biết, ông Trần Văn Tụy đã đến đây canh tác diện tích trồng lúa từ rất lâu.

Ban đầu, khi thấy nhiều phương tiện máy cẩu, xe ô tô tải đến san gạt đất, các hộ xung quanh chỉ nghĩ ông Tụy thuê máy cẩu đào đắp bờ ao thả cá kết hợp trồng lúa. Nhưng sau đó, họ ngạc nhiên thấy ông Tụy lại thuê máy cẩu cho nạo vét cuốn chiếu thành từng đống đất rồi xúc, chở lên xe tải đem đi bán.

"Tình trạng trên diễn ra từ tháng 11/2020, đến nay đã gần một năm. Hàng ngày có nhiều phương tiện, máy cẩu san gạt một diện tích lớn đất trồng lúa, cuốn đất thành từng luống, có vị trí sâu đến trên 2m. Khoảng từ 17h chiều đến đêm muộn, nhiều xe ô tô tải rầm rập vào chuyển đất đi khiến đường 221A bị ảnh hưởng nghiêm trọng ", ông T. cho biết.

Những ngày cuối tháng 9, có mặt tại đây, PV Báo Giao thông ghi nhận trong một phần diện tích đất trồng lúa khoảng 2ha, đã được hộ ông Tụy đào múc chuyển từ ruộng lúa thành ao hồ, tất thảy có 4 ô được ngăn cách bởi hệ thống bờ bao.

Theo quan sát, các ao này đều được máy móc đào sâu khoảng trên 2m. Ước tính với diện tích gần 2ha, thì khối lượng đất đã được ông Tụy chuyển đi bán có thể đã lên đến gần 5 vạn mét khối.

Ông Tụy cũng đã xây nhà kiên cố bằng bê tông cốt thép 2 tầng rất chắc chắn và hệ thống bếp, nhà kho, chuồng trại chăn nuôi ngay trên bờ ao. Một phần diện tích được san gạt thành vườn trồng cây ăn quả; mặt bờ, thành ao được làm phẳng và đổ bê tông.

Ông Tụy cũng đã làm đường với kết cấu bằng gạch vỡ, đá dăm và đấu nối với cống Thủ Chính bắc qua đường tỉnh 221A.

Chính quyền có buông lỏng quản lý?

Theo người dân cho biết, hộ ông Tụy tự ý cho xe vào đào đất ruộng để bán công khai, sự việc kéo dài suốt gần một năm, mà chính quyền địa phương nơi đây không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, khiến cho hàng vạn mét khối đất ruộng màu mỡ bị thất thoát.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, nguồn lợi từ việc bán tài nguyên này sẽ rơi vào túi ai, trong khi hiện nay các công trình san lấp phải mua với giá từ 65 đến 75 ngàn đồng/mét khối?

img

Diện tích đất 2ha lúa bị ông Trần Văn Tụy đào sâu tới trên 2m chở đi bán trong gần một năm

Ngoài ra, việc hộ ông Tụy xây dựng công trình kiên cố trên mặt bằng đất nông nghiệp cũng khiến dư luận tại địa phương băn khoăn về công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn của chính quyền sở tại.

Liên quan đến sự việc trên, trả lời PV Báo Giao thông, ông Phan Văn Du - Chủ tịch UBND xã Nam Thắng khẳng định, trên địa bàn xã hiện không có bất cứ quyết định cấp phép cho cá nhân, tập thể nào hạ cốt san nền đất nông nghiệp.

Ngoài ra, ông Du cũng thừa nhận, UBND xã giao cho ông Trần Văn Tụy quản lý diện tích 2ha loại đất nông nghiệp 5%, thời gian qua hộ ông Tụy đã tự ý san gạt đất nông nghiệp, phá vỡ mặt bằng. Xã đã nhiều lần mời chủ hộ lên làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu dừng ngay việc phá vỡ mặt bằng và cấm chở đất đi nơi khác.

Khi PV đặt hỏi, dù đã lập biên bản đình chỉ hoạt động khai thác đất, nhưng hộ ông Tụy vẫn ngang nhiên tái diễn tình trạng này mà chính quyền xã không xử lý dứt điểm, ông Du lý giải rằng, xã không đủ thẩm quyền xử lý các phương tiện khai thác, phương tiện chở đất...

"Do hộ dân vẫn cố tình vi phạm, lực lượng chuyên trách mỏng, vị trí này nằm cách xa UBND xã nên tình trạng này còn kéo dài. Bên cạnh đó, xã không có chức năng thu giữ phương tiện, mức xử phạt không đủ răn đe…", ông Du cho hay.

Tuy nhiên, khi PV đề cập được tiếp cận tài liệu về hợp đồng thuê đất, biên bản xử phạt vi phạm hành chính, quyết định xử phạt thì người đứng đầu chính quyền xã Nam Thắng cho biết: "cán bộ địa chính đi vắng nên không có để cung cấp!?".

>>> Clip: Xe chở cẩu từ khu đất của hộ gia đình ông Tuỵ tháo chạy khỏi hiện trường sau khi PV Báo giao thông trao đổi sự việc với lãnh đạo UBND xã Nam Thắng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.