Xã hội

Thái Bình: Kỳ lạ biệt thự, nhà kiên cố mọc trong cụm công nghiệp

07/12/2022, 07:30

Được tỉnh cho thuê 55.000m2 đất làm dự án xây nhà xưởng cho thuê, chủ đầu tư cụm CN Phong Phú lại cho phép các DN “mượn” đất để tự ý xây dựng.

Hậu quả là hàng loạt căn nhà trái phép, nhà xưởng vô tư mọc lên, phá vỡ quy hoạch.

Giấy phép một đằng, làm một nẻo

img

Công ty Cổ phần 658 không thực hiện xây dựng nhà xưởng, kho bãi tại Cụm công nghiệp Phong Phú theo quy định tại giấy chứng nhận đầu tư mà đã ngang nhiên cho thuê

Cuối tháng 11/2022, UBND tỉnh Thái Bình có chủ trương thu hồi toàn bộ đất dự án cụm công nghiệp (CNN) Phong Phú (phường Tiền Phong, TP Thái Bình) để thực hiện 1 dự án khác, UBND TP Thái Bình được giao nhiệm vụ GPMB khu đất.

Chỉ khi triển khai thực hiện, cán bộ làm công tác GPMB mới phát hiện chủ đầu tư đã “xẻ đất” cho hàng loạt doanh nghiệp, hộ dân để tự ý xây dựng hàng loạt công trình nhà ở, bãi tập kết, nhà xưởng...

Theo tìm hiểu, ngày 10/1/2012, UBND tỉnh Thái Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP 658 thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà xưởng sản xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ cá thể thuê để sản xuất, kinh doanh tại CCN Phong Phú. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích đất hơn 55.000 m2.

Có mặt tại CCN Phong Phú cuối năm 2022, PV Báo Giao thông ghi nhận, ngay khu vực lối vào là hàng loạt ngôi nhà đồ sộ như biệt thự, các dãy nhà liền kề, cùng với đó là kho bãi, nhà xưởng làm không theo quy hoạch nào.

Ông T.V.N, giám đốc một công ty đang có nhà xưởng hoạt động tại CCN Phong Phú cho biết: “Năm 2017, chúng tôi ký hợp đồng đặt cọc thuê gần 2.000m2 đất (đến nay vẫn chưa ký hợp đồng thuê chính thức - PV) của Công ty CP 658, đơn giá thuê là hơn 2,2 tỷ đồng/45 năm.

Sau đó, chúng tôi tự tiến hành xây dựng nhà xưởng theo công năng, mục đích hoạt động. Tới nay, khi tỉnh Thái Bình thu hồi dự án này, tôi cùng hàng chục doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể khác rất lo lắng vì đã bỏ số tiền lớn đặt cọc, thuê đất nhưng giờ trở thành người xây dựng “chui”, nguy cơ không được đền bù”.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, cá nhân trên, hiện nay Công ty CP 658 đang vận động và tìm mọi cách thuyết phục các doanh nghiệp phối hợp để “phù phép” hồ sơ đầu tư xây dựng các công trình nhà xưởng, kho bãi tại dự án, mục đích là nhằm hợp thức hoá sai phạm để qua mặt cơ quan chức năng, hưởng tiền đền bù khi Nhà nước thu hồi đất của CCN Phong Phú.

Không được cấp phép vẫn xây dựng

img

Công ty Cổ phần 658 không thực hiện xây dựng nhà xưởng, kho bãi tại Cụm công nghiệp Phong Phú theo quy định tại giấy chứng nhận đầu tư mà đã ngang nhiên cho thuê

Ông Cao Đức Châu, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Bình khẳng định, các công trình xây dựng là nhà xưởng, kho bãi… tại CCN Phong Phú phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép mới được tiến hành xây dựng.

“Trên thực tế, khi chúng tôi kiểm tra vào cuối năm 2019, đầu năm 2020, Công ty CP 658 chưa được cấp phép về hồ sơ, giấy phép xây dựng các công trình tại CCN này. Công ty CP 658 đã bị Sở TN&MT Thái Bình ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính với mức 60 triệu đồng”, ông Châu cho biết.

Theo ông Châu, sau khi kiểm tra, đơn vị đã lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng các hoạt động xây dựng, buộc phải hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Đồng thời, làm văn bản báo cáo Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình để phối hợp chấn chỉnh.

Theo tìm hiểu, dự án CCN Phong Phú thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư theo Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ, và các quy định ưu đãi tại Điều 38, Luật Đầu tư 2005.

Theo đó, Công ty CP 658 sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu; được ưu đãi về thuế sử dụng đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…

Trao đổi với PV, ông Phạm Trung Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty CP 658 thừa nhận, doanh nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi nêu trên.

Ông Chính không trả lời được việc doanh nghiệp của ông không thực hiện đúng theo quy định trong giấy phép, tự ý liên kết với các đơn vị, xây dựng trái phép nhưng vẫn hưởng ưu đãi; việc tại sao CCN Phong Phú chỉ đóng thuế hàng năm nhưng lại tự ý cho các hộ cá thể, doanh nghiệp khác thuê lại đất với thời hạn vài chục năm…

Trước việc hàng loạt công trình nhà ở kiên cố xây dựng trái phép trên đất CCN, ông Chính phân trần: “Một số đối tác của chúng tôi tự ý cho thuê lại, xây dựng. Chúng tôi cũng đã làm việc, yêu cầu họ dừng lại nhưng họ vẫn cố tình xây dựng”.

Không bồi thường những công trình sai phạm

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND TP Thái Bình cho biết, UBND TP được UBND tỉnh giao nhiệm vụ GPMB tại dự án CCN Phong Phú và đã nghe báo cáo liên quan đến những vi phạm trong quá trình triển khai dự án. Quan điểm của UBND TP là chủ đầu tư CCN Phong Phú phải thực hiện đúng theo quy định về chủ trương đầu tư của tỉnh. Việc doanh nghiệp này tự ý liên kết, xây dựng không đúng quy định phải chịu trách nhiệm.

“Các nhà đầu tư thứ cấp, liên kết với Công ty CP 658 sẽ giải quyết tranh chấp với công ty này, không thỏa đáng có thể khởi kiện dân sự. UBND TP Thái Bình chỉ thực hiện đúng theo quy định về bảng giá, đối tượng bồi thường, hỗ trợ, không có chuyện bồi thường cho những công trình sai phạm”, ông Dũng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.