Xã hội

Thái Bình: Ngụy trang tinh vi khai thác cát, dân bất an

image

Việc khai thác cát tinh vi ở xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy, Thái Bình đã ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên, đến đê biển số 7 và tuyến đường đê...

Bèo che, đê "xẻ"

Phản ánh tới Báo Giao thông, bạn đọc trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cho biết, đã từ lâu trên khu vực hành lang bãi sông Diêm (gần cống ngăn mặn vùng triều Trà Linh 1) thuộc xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy đang bị xâm hại nghiêm trọng.

img

Máy hút cát ngang nhiên đặt tại hành lang sông Diêm cách vị trí đê số 7, cống Trà Linh 1 không xa

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ khoảng đầu năm 2021 đến nay, một máy hút cát cỡ lớn công suất ước chừng gần 200m3/giờ tại khu vực nói trên ngày đêm chọc vòi hút cát chuyển về tập kết vào vị trí phía hồ trong đê.

Chiếc hồ này được xác định của ông Nguyễn Hữu Đính (trú xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Sau đó, từ chiếc hồ phía trong đê, các xe tải chở cát đi bán một khối lượng lớn cho các công trình san lấp trên địa bàn.

Trung tuần tháng 4/2023, PV Báo Giao thông mục sở thị và ghi nhận, những phản ánh của người dân địa phương là có cơ sở. Tại khu vực bãi bồi sông Diêm (hành lang bảo vệ cống ngăn mặn vùng triều Trà Linh 1) trên địa bàn xã Thụy Liên đang có một máy hút cát hoạt động.

Chiếc máy này được dựng trên một thiết bị làm nổi trên mặt nước, có mái che nắng, mưa bằng tấm tôn màu đỏ, tại thời điểm PV tác nghiệp có người đang vận hành máy cùng tiếng máy nổ đinh tai nhức óc.

Đầu ra của cát được đấu nối vào ống nhựa cỡ khoảng phi 200 chạy dọc theo con đường lối ra đầm nuôi trồng thủy sản của người dân địa phương dài khoảng gần 1km, kéo dài vào vị trí chân đê biển số 7.

Điều đáng nói, chiếc ống này được ngụy trang rất tinh vi, nó được phủ lên bởi một lớp bèo bồng dày đặc đấu nối đến giáp đê biển số 7 thì mất dạng.

"Ống ngầm đến đây thì xiên qua đê để dẫn cát hút từ bãi bồi sông Diêm vào lòng hồ chứa của ông Đính rồi chở đi bán, nước mặn cũng từ đây mà chảy vào vùng trồng lúa của chúng tôi, tuyến đê và đường đê biển này cũng bị ảnh hưởng", một người dân sống trên địa bàn xã Thụy Liên cho biết.

Còn theo quan sát của PV, tại khu vực phía trong cống Trà Linh 1 tiếp giáp đê biển số 7, một hồ chứa rộng gần 1ha, một vòi nước chảy xối xả nghi là vòi dẫn cát vào lòng hồ chứa nhà ông Đính. Bên cạnh đó 1 chiếc máy cẩu màu xanh đang múc cát chất thành đống cao ngang nóc nhà. Phía lòng hồ một khối lượng cát lớn đã nổi trên mặt nước.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông T., một người dân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã Thuỵ Liên cho biết, máy hút cát đặt ở vị trí này cách đây vài năm nay, ngày nào cũng thấy khai thác, không rõ đã được cấp phép chưa.

"Khoảng 3 năm nay, ngày nào họ cũng hút, ngày thường thì họ hút từ chiều đến 11 - 12 giờ đêm còn thứ bảy, chủ nhật họ hút thông cả ngày, lẫn đêm”, ông T. cho biết.

Chính quyền địa phương không biết?

Để làm rõ thông tin trên, PV Báo Giao thông liên hệ với ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên. Qua điện thoại, ông Tuấn cho biết, sau khi nhận được phản ánh của PV Báo Giao thông, ngay trong chiều 14/4, đích thân ông và 1 cán bộ công an xã đã đến hiện trường để kiểm tra, tuy nhiên không có máy hút cát nào ở khu vực nói trên.

img

Cát sau khi tập kết về vị trí này sẽ được một máy cẩu múc thành đống để chở đi bán

"Sau khi các anh phản ánh, tôi và một đồng chí công an đã xuống đó kiểm tra, không có cái máy hút cát nào ở đó cả nhé", ông Tuấn cho biết.

Khi PV đặt vấn đề được cung cấp hình ảnh, clip về hoạt động khai thác cát được nguỵ trang tinh vi của hộ ông Đính, thì ông Tuấn không nói gì và tắt máy.

Tuy nhiên, nói chuyện với PV, ông Đính cho hay: "UBND xã đã bắt phải thu máy (máy khai thác cát - PV)".

Với việc khai thác cát tinh vi, ảnh hưởng không chỉ đến nguồn tài nguyên mà còn đến đê biển số 7 và tuyến đường đê qua xã Thuỵ Liên, không khỏi khiến người dân lo lắng, thắc mắc.

Ngày 18/4, PV Báo Giao thông tiếp tục quay trở lại hiện trường, thấy chiếc máy hút cát đã được rời đi, nhưng đường ống hút cát vẫn còn nguyên vị trí. Trên một bãi đất trống gần khu vực hành lang bảo vệ cống Trà Linh 1, một chiếc cẩu màu xanh đang múc cát lên 1 chiếc xe ô tô chở đi.

>>> Clip ghi lại đầu ống xả cát và nước mặn vào lòng hồ chứa nhà ông Đính:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.