Xã hội

Thái Bình: Nhiều bến bãi không phép, xe nghi quá tải lộng hành

28/06/2022, 09:57
image

Hàng loạt xe tải cỡ lớn chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải trọng cày phá DH.01 và ĐT 454 qua huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Vắng bóng lực lượng chức năng

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày cuối tháng 6, trên dọc tuyến đường ĐH.01, ĐT.454 đoạn từ đê Tả Hồng (thuộc địa phận xã Việt Hùng) đến Cụm công nghiệp Minh Lãng (xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư) và các tuyến đường dân sinh thuộc huyện Vũ Thư, vẫn có tình trạng xe chở quá khổ, quá tải hoạt động.

Có mặt tại xã Việt Hùng, chỉ trong vòng 30 phút, PV ghi nhận hàng chục xe tải lớn mang các BKS: 17C-02323, 17C-26267; 17C-01910; 17C-01656… nối đuôi nhau vào bến trung chuyển cát không phép trên địa bàn xã Việt Hùng để "ăn hàng".

img

Xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải chất đầy cát vô tư lưu thông trên đường tỉnh ĐT. 454 qua địa bàn xã Song Lãng về san lấp cụm công nghiệp Minh Lãng

Sau khi chất đầy ắp cát, che chắn sơ sài, những chiếc xe tải này ì ạch vượt đê tả sông Hồng rời bến, chạy ầm ầm vượt qua tuyến đường ĐH.01 qua địa phận các xã Việt Hùng, Hiệp Hòa, rẽ phải vào ĐT.454 qua địa bàn xã Song Lãng và điểm cuối là Cụm công nghiệp Minh Lãng.

Suốt thời gian dài đoàn xe này đi, không thấy sự xuất hiện của các lực lượng chức năng.

Chị V.T.H, ở thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng cho biết: Xã Việt Hùng có rất nhiều bãi tập kết vật liệu ven sông Hồng. Từ các bến bãi này, xe tải trọng lớn chở vật liệu bán khắp nơi. Mỗi ngày có hàng chục xe hoạt động rầm rộ từ 5h sáng đến 19h tối, cát rơi vãi dọc đường, xe chạy với tốc độ cao khiến tuyến đường hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

"Các nhà ở đây luôn phải cửa đóng, then cài vì khói bụi từ các bãi vật liệu", chị H than.

Ông L.B.N trú tại xã Song Lãng (Vũ Thư) cũng cho hay: "ĐT.454 trên địa bàn xã Song Lãng mới được tỉnh Thái Bình đầu tư nâng cấp rộng, đẹp là thế, mà gần đây liên tục xuất hiện nhiều lượt xe tải chở cát, vật liệu xây dựng, che chắn sơ sài, khiến vật liệu rơi vãi xuống đường…"

img

Xe cơi nới thành thùng, biểu hiện quá tải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Bến bãi không phép, nguồn tiếp tay cho xe quá tải lộng hành

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Văn Ban – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng xác nhận, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải trên địa bàn.

Theo ông Ban, hiện trên địa bàn xã có 10 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng với diện tích trên 18.200m2 (chưa kể hành lang an toàn bảo vệ đê hiện đang bị các chủ bến bãi lấn chiếm sử dụng). Các bãi là nơi tập kết cát đen, cát vàng, đá dăm các loại…, trong đó có 9 chủ bãi là người dân trong xã, còn 1 chủ bến bãi là người ngoài địa phương.

"Hầu hết các bến bãi này không được cấp có thẩm quyền cấp phép", ông Ban nói.

>>> Video: Xe chở cát tạo nên những đám bụi mù mịt khi đi vào công trường Cụm công nghiệp Minh Lãng:

Cũng theo ông Ban, từ năm 2014, UBND huyện Vũ Thư đã có chủ trương không cho thuê bến bãi mà giao cho xã Việt Hùng thu khoán theo năm để các chủ bến bãi tiếp tục được sử dụng.

Còn về công tác quản lý bến bãi, xã đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động chủ bến bãi cam kết không chở nguyên vật liệu quá tải, không để vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, khi PV muốn được tiếp cận các văn bản cam kết giữa các cơ quan chức năng với các chủ bến bãi, hợp đồng thu khoán giữa UBND xã Việt Hùng với các chủ bến bãi thì Chủ tịch UBND xã Việt Hùng không đưa ra bất cứ loại giấy tờ nào mà mình đang quản lý.

Trong một diễn biến khác, trả lời PV Báo Giao thông về tình trạng xe cơi nới, chở quá tải, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Minh Lãng, cụ thể là Cụm công nghiệp Minh Lãng, ông Hoàng Đình Vương - Chủ tịch UBND xã Minh Lãng cho biết: "Trên địa bàn xã, hiện Cụm công nghiệp Minh Lãng đang được chủ đầu tư thi công. Chúng tôi được biết, hiện Công ty VINASPEY thuộc Cụm công nghiệp đang tiến hành san lấp mặt bằng".

"Việc thi công gây ô nhiễm môi trường UBND xã Minh Lãng sẽ kiểm tra, chấn chỉnh. Đối với việc xe chở quá tải vào Cụm công nghiệp, do một mặt Cụm công nghiệp có lối vào là điểm tiếp giáp với địa bàn xã Song Lãng, chỉ một đoạn đường ngắn thuộc địa bàn xã Minh Lãng quản lý. Chúng tôi sẽ rà soát và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý để đảm bảo ATGT, ngăn chặn tình trạng xe quá tải", ông Vương cho hay.

Được biết, ngày 04/7/2018, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 1614/QĐ-UBND, phê duyệt đầu tư Dự án xây dựng công trình Tuyến ĐT. 454 từ TP.Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà.

Hiện tuyến đường này vẫn còn một số đoạn tuyến chưa được đơn vị thi công bàn giao cho chủ đầu tư. Thế nhưng với hiện tượng xe chở quá tải hằng ngày thi nhau "cày xới" như thế này thì chắc chắn tuyến đường sẽ nhanh chóng hư hỏng, tiềm ẩn TNGT cao, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nạn xe quá tải chạy với mật độ cao trên tuyến đường ĐH.01, ĐT. 454 huyện Vũ Thư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.