Quản lý

Thái Bình xin Trung ương 460 tỷ đồng để xóa trạm BOT Thanh Nê

21/03/2018, 16:50

Tỉnh Thái Bình kiến nghị xóa bỏ trạm BOT Thanh Nê với để xuất cấp 460 tỷ đồng trả cho nhà đầu tư.

Thái Bình

Thái Bình đề xuất Trung ương cấp 460 tỷ đồng để xóa trạm BOT Thanh Nê

UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho xóa bỏ trạm thu phí BOT Thanh Nê (huyện Kiến Xương) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL39B.

Lý do xóa bỏ trạm BOT được đưa ra là doanh thu từ trạm BOT thấp hơn nhiều so với phương án tài chính, dẫn đến không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, theo hình thức BOT, đoạn từ thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.072 tỷ đồng, với quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài 28,9 km.

Khi dự án đang triển khai, Chính phủ không tiếp tục bố trí vốn để hoàn thành toàn bộ dự án. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chỉ bố trí cho dự án đến hết năm 2016 là 1.437 tỷ đồng, trong khi nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã giải phóng mặt bằng và thi công dở dang trên toàn bộ dự án.

Đầu tháng 9/2014, tỉnh Thái Bình đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức thực hiện dự án theo hình thức BOT kết hợp BT.

Ngày 16/12/2014, tỉnh đã có quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.881 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương bố trí thêm 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, lại bổ sung thêm đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền, huyện Thái Thụy với tổng mức đầu tư là 550 tỷ đồng.

Sau đó, dự án này đã hoàn thành với tổng giá trị đầu tư cho dự án là 460 tỷ đồng, thời gian thu giá để hoàn vốn cho dự án là 18 năm. Để hoàn vốn cho dự án, tỉnh Thái Bình đã có quyết định cho phép nhà đầu tư được thu phí từ ngày 1/1/2017.

Nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thu giá với doanh thu bình quân 130 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, sau khi tỉnh có chính sách miễn, giảm giá vé đường bộ cho toàn bộ các hộ dân và doanh nghiệp của 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải nên doanh thu bình quân chỉ đạt khoảng 40 triệu đồng/ngày đêm, tương đương 14,6 tỷ đồng/năm. Doanh thu này thấp hơn rất nhiều so với doanh thu theo phương án tài chính trong hợp đồng đã ký là 55,6 tỷ đồng đồng/năm.

Để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo các phương án bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Thái Bình để thanh toán một lần cho nhà đầu tư với số tiền còn thiếu khoảng 460 tỷ đồng hoàn trả vốn đầu tư dự án để dỡ bỏ trạm thu phí BOT.

Trong trường hợp không bố trí ngân sách Trung ương, tỉnh Thái Bình đề nghị cho phép Công ty cổ phần Tasco kéo dài thời gian thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Đệ với thời gian khoảng gần 2 năm để hoàn trả kinh phí cho nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.