Thời sự Quốc tế

Thái Lan bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu 100%

28/03/2019, 20:21

Chiều 28/3, Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) đã bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu 100% phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

img
Thủ tướng đương nhiệm Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Ông Krit Urwongse, Phó Tổng Thư ký EC cho biết, toàn bộ phiếu bầu đã được kiểm. Hơn 38 triệu cử tri Thái Lan đã đi bầu, chiếm 74,69% cử tri đăng ký. Tuy nhiên, chỉ có hơn 35 triệu phiếu hợp lệ, chiếm tỉ lệ 92,85%.

Đảng Palang Pracharat, thân chính quyền quân quản đã giành chiến thắng về phiếu bầu phổ thông với 8,4 triệu phiếu. Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-ocha là ứng viên đại diện đảng này trong cuộc bầu cử lần đầu tiên sau cuộc đảo chính năm 2014 tại quốc gia Chùa Vàng.

Đứng thứ 2 là đảng Pheu Thai đối lập, thân với cựu Thủ tướng Thaksin, với 7,9 triệu phiếu. Đảng Forward Future và đảng Dân chủ kỳ cựu lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 4, với 6,2 triệu và 3,9 triệu phiếu.

img
Lãnh đạo kiêm ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai Sudarat Keyuraphan

Tuy nhiên, xét về số ghế giành được trong Quốc hội thì đảng thân ông Thaksin đang dẫn đầu với 135 ghế, đứng thứ hai là đảng Palang Pracharath với 119 ghế. Tiếp theo lần lượt là đảng Forward Future với 86 ghế và đảng Dân chủ giành được 55 ghế.

EC vẫn chưa công bố tổng số lượng ghế mà mỗi đảng giành được trong số 500 ghế tại Hạ viện. Kết quả bầu theo danh sách đảng đối với 150 ghế còn lại tại Hạ viện dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9/5 tới.

Trước đó, cả hai đảng Palang Pracharat và Pheu Thai đều tuyên bố sẽ nhận sứ mệnh thành lập chính phủ mới và kêu gọi thành lập liên minh với các đảng nhỏ hơn.

Hiện, giới quan sát quốc tế vẫn đang theo dõi và chờ đợi xem đảng nào sẽ hội đủ số phiếu tại Quốc hội (ít nhất 376 phiếu) để thành lập chính phủ tiếp theo tại Thái Lan.

EC cũng cho biết, thông báo ngày 28/3 vẫn phải kết quả chính thức của cuộc bầu cử ngày 24/3 vừa qua, bởi cơ quan sẽ dành thời gian xử lý các khiếu kiện có liên quan, nếu có. Dự kiến, kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 9/5 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.