Thời sự Quốc tế

Thái Lan: Các đảng phái sẽ lập liên minh sau cuộc tổng tuyển cử

25/03/2019, 07:03

Ngày 24/3, khoảng 50 triệu cử tri Thái Lan đã đi bỏ phiếu để bầu ra chính quyền dân sự sau 5 năm được điều hành bởi chính quyền quân quản.

img
Tướng Prayuth Chan-o-cha tham gia bỏ phiếu ở quận Phaya Thai

Các điểm bỏ phiếu mở cửa trong vòng 9 tiếng (từ 8 -17h). Kết quả sơ bộ không chính thức được công bố sau thời điểm kết thúc bỏ phiếu vài giờ, nhưng kết quả chính thức sẽ được công bố trong thời gian lâu hơn bởi các đảng có thể phải đàm phán thoả thuận lập liên minh.

Cuộc bầu cử năm nay, được tổ chức lần đầu tiên sau 8 năm, sẽ bầu ra tổng cộng 500 nghị sĩ Hạ viện, gồm 350 nghị sĩ ứng cử theo danh sách cá nhân và 150 nghị sĩ theo danh sách đảng. Trong khi đó, 250 nghị sĩ Thượng viện sẽ hoàn toàn do Ủy ban Quốc gia về Hoà bình và Trật tự chỉ định, chủ yếu lực lượng quân đội.

Hiện có 3 đảng lớn chi phối cuộc bầu cử là đảng Palang Pracharat, đảng Pheu Thai và đảng Dân chủ. Giới quan sát dự đoán với sự chia rẽ chính trị lớn tại Thái Lan, khả năng cao một trong các đảng này sẽ khó có thể giành được đa số phiếu trong lưỡng viện (376 phiếu). Do đó liên minh đa đảng nhiều khả năng sẽ xảy ra.

img

Video vụ tai nạn khiến 5 người Việt ở Thái Lan tử vong

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.