Chất lượng sống

Thái Lan chủ quan trước virus Zika, hàng chục ca nhiễm mới

12/09/2016, 21:03
image

Thái Lan lo ngại trước diễn biến ngày càng phức tạp của virus Zika, theo Reuters 12/9.

d0456dfc-df92-4597-9a16-7bd97ba994dd.

Pano tuyên truyền phòng chống sự lây lan virus Zika ở Singapore hôm 29/8/2016.

Các chuyên gia cho rằng giới chức y tế Thái Lan không chủ động tích cực phòng chống Zika như ở Singapore và tỏ ra khá chủ quan về sự lây lan loại virus này.

Hôm 10/9 vừa qua, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDPC) đã cảnh báo về nguy cơ lây lan ngày càng tăng đối với virus Zika ở Thái Lan, loại virus do muỗi truyền, có thể gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Hiện, Thái Lan đang đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh bằng việc phun thuốc ở các khu vực trên cả nước. Bộ Y tế Thái Lan thừa nhận nước này đã không thay đổi kế hoạch ứng phó với virus Zika ngay cả khi Singapore, quốc gia láng giềng lên kế hoạch phòng chống loại virus này một cách sâu rộng.

Phó Giáo sư Watcharee Chokejindachai thuộc Khoa Y học Nhiệt đới, Đại học Mahidol ở Bangkok nhận định: “Cơ quan y tế Thái Lan cho rằng virus Zika không nguy hiểm như sốt xuất huyết. Chưa kể, việc chẩn đoán Zika cũng đắt hơn và mất thời gian hơn so với sốt xuất huyết. Phải mất tới 8 giờ đồng hồ mới xác định được một người có nhiễm virus Zika hay không, trong khi với sốt xuất huyết chỉ mất 15 phút”, Phó Giáo sư Watcharee nói.

Xem video cảnh sát giao thông Thái Lan giơ chân đạp người vi phạm giao thông:

Có tới 22 ca nhiễm Zika mới được xác nhận ở quận Sathorn – một quận ở trung tâm thủ đô Bangkok chỉ trong ngày 11/9 vừa qua. Trong số 22 người này có 1 phụ nữ mang thai.

Còn tại Singapore, hôm 11/9 vừa qua, Bộ Y tế và Cơ quan môi trường quốc gia xác nhận đã phát hiện thêm 14 trường hợp lây nhiễm virus Zika mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 318 trường hợp. Singapore đang tiếp tục chiến dịch kiểm soát trung gian truyền bệnh. Chính phủ nước này cũng hối thúc người dân vệ sinh môi trường sống để ngăn ngừa sự sinh sôi của muỗi.

Hôm qua (12/9), Bộ Y tế Thái Lan ra lời kêu gọi người dân nước này không nên quá hoang mang trước sự lây truyền virus Zika bởi đây là loại virus không gây chết người, đồng thời khuyến cáo Zika có thể tác động tới ngành công nghiệp du lịch ở nước này.

Zika là loại virus có thể lây truyền qua đường tình dục, do đó, các hoạt động du lịch tình dục vốn được xem là hợp pháp ở Thái cần có các biện pháp kiểm soát hợp lý. “Chúng tôi không muốn mọi người quá hoảng sợ”, đại diện cơ quan dịch tễ Bộ Y tế Thái Lan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.