Du lịch

Thái Lan đóng cửa hòn đảo du lịch "thiên đường" để bảo tồn

19/05/2016, 09:46

Chính quyền Thái Lan đã đóng cửa đảo Koh Tachai, tỉnh Phangnga, ngưng mọi hoạt động du lịch để bảo tồn thiên nhiên.

koh-tachai-best-scuba-diving-liveaboard-thailand-p

Từ lâu, đảo Koh Tachai đã là điểm thu hút du khách tại Thái Lan.

Thái Lan vốn nổi tiếng với du lịch biển đảo khi mỗi năm, đất nước này thu hút hàng triệu du khách tới nghỉ dưỡng trên những bãi biển dài cát trắng mịn, từ Pattaya cho tới Phuket. Tuy nhiên mới đây, chính quyền Thái Lan đã thông báo đóng cửa khu vực vùng biển và các rặng san hô xung quanh đảo Koh Tachai thuộc khu vực vườn quốc gia Similan, nằm ngoài khơi tỉnh Phangnga.

Theo nguồn Bangkok Post ghi nhận, quyết định đóng cửa sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10 và giới hạn với tất cả du khách. 

Việc đóng cửa nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của du lịch tới tài nguyên nhiên thiên và môi trường trong vườn quốc gia Similan và khu dự trữ sinh quyển. Ông Tunya Netithammakul, giám đốc bảo tồn động thực vật vườn quốc gia cho biết các hoạt động du lịch diễn ra mạnh mẽ trong những năm vừa qua đã làm ảnh hưởng nặng nề tới khu vực.

"Do sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, Koh Tachai đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng với cả du khách trong và ngoài nước. Điều này đã dẫn tới tình trạng quá tải và sự giảm sút nghiêm trọng của tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Chúng tôi phải đóng cửa với nỗ lực phục hồi lại môi trường cả trong khu vực đảo và vùng biển. Điều này giúp Koh Tachai không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động du lịch trước khi những thiệt hại về mặt thiên nhiên môi trường trở nên vô phương cứu chữa", ông Tunya chia sẻ.

Trên thực tế, Koh Tachai được xác định là khu vực bảo tồn nguyên sinh, không phải một điểm du lịch. Mỗi bãi biển chỉ đủ cho 70 du khách. Tuy nhiên trong mùa cao điểm, số lượng du khách đạt tới hơn 1,000 người trên bãi biển một lúc với hàng quán và các tàu du lịch. Điều này đã khiến hòn đảo trở nên "biến dạng". Nếu không đóng cửa ngay bây giờ, có thể Koh Tachai sẽ biến mất mãi mãi.

"Biện pháp này nằm trong kế hoạch tổng thể nhằm quản lý tài nguyên đại dương tại vùng biển Andaman một cách hiệu quả", ông chia sẻ thêm.

c1-975145-160516125501-620x413-1463454625849

Tuy nhiên, do lo ngại ảnh hưởng từ các hoạt động du lịch, hòn đảo Koh Tachai đã bị đóng cửa vô thời hạn.

Tất cả các khu bảo tồn đại dương sẽ đóng cửa từ thứ hai ngày 16/5 cho tới ngày 15/10 trong mùa mưa tại Thái Lan. Tuy nhiên, sau ngày 15/10, toàn bộ đảo Koh Tachai nằm trong vườn quốc gia Similan sẽ đóng cửa vĩnh viễn.

Tuyên bố đóng cửa đảo Koh Tachai đã được tuyên bố từ ba tháng trước. Các du khách nên cân nhắc và xem xét cẩn thận với các công ty du lịch vẫn niêm yết hoạt động tour tham quan tới đảo sau ngày 15/10.

Giáo sư Thon Thamrongnawasawat, trưởng khoa ngư nghiệp tại đại học Kassetsart phát hiện ra 14 công ty du lịch vẫn bán các gói tour tới đảo Koh Tachai khi ông được mời tham dự một hội chợ du lịch Thái Lan vào chủ nhật vừa qua.

Trong thời điểm này, các địa điểm du lịch nổi tiếng bao gồm Koh Adang, Koh Rawi và Koh Hinngam cũng phải đóng cửa. Đây là những địa điểm lặn biển được nhiều du khách yêu thích. Tuy nhiên, du khách và những thợ lặn vẫn có thể ghé tham quan hai địa điểm lặn trong khu vực quần đảo Similan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.