Thế giới

Thái Lan giải tán Thượng viện, quan chức cấp cao bị buộc từ chức

25/05/2014, 13:21

Đêm ngày 24/5, Quân đội Thái Lan giải tán Thượng viện, nhiều quan chức cấp cao bị buộc từ chức trong bối cảnh Tư lệnh lục quân Thái Lan Tướng Prayuth Chan-ocha củng cố quyền lực sau đảo chính.

Đêm ngày 24/5, Quân đội Thái Lan giải tán Thượng viện, thuyên chuyển nhiều quan chức cấp cao trong bối cảnh Tư lệnh lục quân Thái Lan Tướng Prayuth Chan-ocha củng cố quyền lực sau đảo chính.

Sáu Tư lệnh quân đội Thái Lan được bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt điều hành đất nước
Sáu Tư lệnh quân đội Thái Lan được bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt điều hành đất nước

Giải tán Thượng viện đồng nghĩa với việc tất cả các cơ quan của Quốc hội cùng Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO) sẽ do Tư lệnh lục quân đứng đầu. Tướng Prayuth thông báo ông có thẩm quyền của Hạ viện và Thượng viện trong thời gian tới, theo đó, tướng Prayuth sẽ có trách nhiệm giải quyết bất cứ việc gì cần sự thông qua của Quốc hội.

Tối ngày 24/5, NCPO cũng thông báo, Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Thái Lan Adul Saengsingkaew đã bị phế chức và được thuyên chuyển sang một vị trí khác thuộc văn phòng Thủ tướng. Phó Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Thái lan Watcharapol Prasarnrajkit được đưa lên làm Tư lệnh ngành. Cùng cảnh ngộ như ông Adul, Giám đốc Ủy ban điều tra đặc biệt Tarit Pengdith, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nipat Thonglek cũng bị thuyên chuyển sang các vị trí không có quyền lực khác. Cả hai quan chức cấp cao này đều là những người trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Những động thái mạnh mẽ này diễn ra chỉ trong một ngày  cùng lúc Quân đội Thái Lan triệu tập các học giả và nhà phê bình tới đàm phán. Những người từ chối tham dự bị cảnh báo phạt tù/ hành chính tuy nhiên nhiều người vẫn bất chấp không tới dự. Một trong số đó là Lãnh đạo Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Charupong Ruangsuwan. Hiện ông này đang trốn ở đâu đó tại khu vực Đông Bắc Thái Lan.

Trong một diễn biến khác, quân đội Thái Lan khẳng định Vua Thái Lan đã được biết về tuyên bố thiết quân luật và đảo chính của họ. Theo đó, NCPO đã gửi thư tới nhà Vua vào ngày 20-22/5 qua Văn phòng Thư ký riêng của nhà Vua. Văn phòng này xác nhận Vua Thái Lan đã được thông báo.

Trang Trần (Bangkokpost)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.