Thế giới giao thông

Thái Lan: Hoảng hốt vì 45% xe khách hai tầng không đạt chuẩn

05/04/2014, 07:17

Hai vụ TNGT thảm khốc xảy ra liên tiếp chỉ trong vòng một tháng khiến giới chức Thái Lan phải giật mình nhìn lại...

Một chiếc xe khách đang kiểm tra độ dốc trước khi được cấp phép
Một chiếc xe khách đang kiểm tra độ dốc trước khi được cấp phép


Liên tiếp tai nạn Xe khách hai tầng


29 người thiệt mạng, 23 người khác bị thương trong vụ tai nạn xảy ra vào 8h40 tối 24/3 khi một chiếc xe khách hai tầng lao ra khỏi con đường đồi và rơi xuống một khe núi tại tỉnh Tak, phía Bắc Thái Lan. Trước đó, ngày 28/2, một vụ tai nạn xe khách hai tầng khác tại tỉnh Prachin Buri khiến 15 người thiệt mạng, trong đó có 13 học sinh trên đường đi từ tỉnh Nakkhon Ratchasima tới khu nghỉ mát Pattaya. 


Bà Ploenpote Atthakor - Trợ lý biên tập cho tờ Bangkok Post trên mục "Ý kiến" nói: “Khi nhận được tin về vụ tai nạn thảm khốc ngày 24/3, phản ứng đầu tiên của dư luận là thốt lên:  “Lại tai nạn?”. Tôi chưa bao giờ cảm thấy an toàn khi đi xe khách hai tầng. Hầu hết những hành khách tôi hỏi chuyện đều cho biết họ không hề thích đi loại xe này. Nhưng biết sao được khi những người tổ chức chuyến đi tham quan luôn sử dụng loại xe này”.
 

Sau vụ tai nạn ngày 24/3, ông Asdsathai Rattanadilok na Phuket - Cục trưởng Cục Giao thông đường bộ kêu gọi các hãng vận tải không cho xe khách hai tầng di chuyển trên đường đồi núi. Trong vòng 3 tháng nếu thực trạng an toàn không được cải thiện, cơ quan này sẽ bàn thảo với Cục Đường cao tốc ban hành lệnh cấm xe khách hai tầng đi vào những con đường có địa hình nguy hiểm.

Ba ngày sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan Chadchart Sittipunt đưa ra thông báo gây sốc: “45% trong tổng số xe hai tầng được kiểm tra không đạt chuẩn an toàn trên đường dốc. Những phương tiện không đạt chuẩn này rất dễ bị lật nếu lái xe vòng cua ở tốc độ cao”. Ông Chadchart cũng chỉ ra 7 đường cao tốc tại Thái Lan không an toàn đối với xe khách hai tầng. Mặt khác, căn cứ vào những số liệu - một chiếc xe buýt hai tầng đạt chuẩn cao 4,5m, nặng 18 tấn có thể chở 50 hành khách, cho thấy rất khó có thể điều khiển một chiếc xe khách hai tầng trong trường hợp khẩn cấp vì chiều cao và sức nặng của chúng. Theo đó, trong tương lai, ông Chadchart dự kiến sẽ hạn chế độ cao của tất cả xe khách chỉ ở mức 4m. 

Theo ông Sumet Ongkittikul - Viện Nghiên cứu Phát triển Thái Lan, thực tế, mỗi năm có khoảng 800 xe khách hai tầng được đăng ký, tuy nhiên có đến 20-30% trong số đó không vượt qua các bài kiểm tra an toàn. Thêm nữa, theo tiêu chuẩn, mỗi chiếc xe khách hai tầng đạt chuẩn phải có giá khoảng 7-8 triệu baht, trên thực tế hầu hết những chiếc xe khách đang lưu thông tại Thái Lan được lắp ráp tại địa phương, mỗi chiếc chỉ khoảng 3-4 triệu baht.

Siết chặt quản lý


Ngày 27/3 vừa qua, Cục Giao thông đường bộ Thái Lan thông báo, đến năm 2018, tất cả xe khách tại Thái Lan bắt buộc phải vượt qua bài kiểm tra khả năng vượt dốc nếu muốn nhận giấy phép đăng ký. Đây là quy định bổ sung cho điều luật yêu cầu tất cả xe khách cao từ 3,6m trở lên phải thông qua bài kiểm tra điều kiện đường dốc 30o, áp dụng từ ngày 1/1/2013. Theo Cục này, có tổng cộng 17.588 xe khách cần phải vượt qua bài kiểm tra này trong đó xe khách hai tầng chiếm 5.741 chiếc.


Đối với những chiếc xe không đáp ứng được yêu cầu của bài kiểm tra đầu tiên, các chủ xe khách sẽ được phép sửa chữa, nâng cao điều kiện phục vụ của xe, sau đó đưa xe đi kiểm tra trong vòng một tháng. Nếu tiếp tục không vượt qua, sẽ phải đợi 3 tháng sau để kiểm tra lại. Trong trường hợp vẫn không qua được bài kiểm tra độ dốc, chủ phương tiện có 6 tháng để nâng cấp xe. Đến bài kiểm tra cuối cùng, nếu chiếc xe đó không đạt tiêu chuẩn đi trên đường dốc, sẽ không nhận được giấy đăng ký mới. Trong trường hợp xe không đạt chuẩn đi trên đường dốc mà chủ phương tiện vẫn cho lưu thông trên đường sẽ phải chịu hình phạt lên tới 5 năm tù và 40.000 baht (hơn 26 triệu VND).


Bắt đầu từ ngày 4/1, Cục Giao thông đường bộ Thái Lan yêu cầu tất cả xe khách phải trang bị dây an toàn cho tất cả chỗ ngồi trên xe. Nếu không đạt yêu cầu, xe khách đó sẽ không được nhận giấy phép mới, đồng thời chủ phương tiện sẽ bị phạt tới 50.000 baht (hơn 32 triệu VND). Bên cạnh đó, Cục Giao thông đường bộ đang trong quá trình thiết lập một quy định mới về tiêu chuẩn sức chịu của ghế ngồi và thân xe, nâng cao tiêu chuẩn hệ thống phanh, dự kiến sẽ thông báo vào tháng 6 tới - ông Asdsathai Rattanadilok Na Phuket, Cục trưởng Cục Giao thông đường bộ cho hay.


Ngoài ra, kể từ cuối tháng 4 này, Cục Giao thông đường bộ quy định tất cả các lái xe hai tầng đều phải có bằng lái xe công cộng hạng 3 (Category 3) - mức cao nhất hiện có đối với một tài xế xe khách. Trong khi hiện nay, các tài xế xe khách chỉ cần có bằng lái xe khách hạng 2 (Category 2).

Trang Trần
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.