Hồ sơ tài liệu

Thái Lan: Hoàng Thái tử chỉ được đăng cơ sau 15 ngày quốc tang

18/10/2016, 16:25
image

Việc thừa kế ngai vàng Thái Lan chỉ được thực hiện sau khi Quốc vương Bhumibol qua đời ít nhất 15 ngày, theo Reuters.

Thái tử

Thái tử Maha Vajiralongkorn là người duy nhất kế vị Quốc vương Bhumibol.

Cụ thể, việc đăng cơ của người kế nhiệm Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được thực hiện theo đúng Hiến pháp Thái Lan.

Hãng Reuters  dẫn lời Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết, Thái Lan phải để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej vừa băng hà ít nhất 15 ngày trước khi người kế nhiệm ông có thể lên ngôi.

Tuyên bố trên được ông Chan-ocha đưa ra trong cuộc họp nội các hôm nay (18/10): “Về vấn đề thừa kế, phù hợp với Hiến pháp, người dân ở Thái Lan và người Thái ở nước ngoài không nên quá lo lắng hay bận tâm. Sau ít nhất 15 ngày để tang, sẽ đến thời điểm thích hợp để thi hành mục 23 của Hiến pháp”, ông Chan-ocha nói.

Xem thêm video U19 Thái Lan thua tại giải châu Á:

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej qua đời chiều 13/10 tại bệnh viện Sirijaj ở thủ đô Bangkok, trong niềm tiếc thương vô hạn của người dân Thái Lan và các thành viên hoàng tộc.

Trong một phát biểu tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo, lễ đăng quang của Hoàng thái tử Vajiralongkorn sẽ diễn ra sau khi lễ hỏa táng Quốc vương hoàn thiện.

Cho đến nay, Thái Lan vẫn chưa xác định thời gian cụ thể cho việc thực hiện nghi lễ hoả táng thi hài Quốc vương. Thông thường, tang lễ của Hoàng gia Thái Lan thường được kéo dài trong 7 ngày và được cử hành nhiều tháng hoặc có khi cả năm để hoàng tộc, chính phủ và người dân có thời gian chuẩn bị.

Về phần mình, Thái tử Maha Vajiralongkorn cũng có tâm nguyện hoãn đăng cơ để cùng người dân Thái Lan chịu tang cha. Tuy nhiên, theo Hiến pháp Thái Lan, Hoàng Thái tử vẫn có thể trở thành vua trước khi lễ đăng cơ diễn ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.