Thế giới giao thông

Thái Lan: Lắp camera chống trộm trên xe khách

28/03/2014, 06:56

Trước tình trạng TNGT và trộm cắp trên các chuyến xe khách liên tỉnh ngày một tăng, Thái Lan lên kế hoạch lắp đặt camera trên xe khách nhằm đảm bảo an ninh và giảm thiểu tai nạn.

Mỗi xe khách ở Thái Lan sẽ lắp 3 camera
Mỗi xe khách ở Thái Lan sẽ lắp 3 camera


Trộm cắp và mất an toàn


Các quan chức giao thông Thái Lan nhận định, khoảng 60% các vụ TNGT tại nước  này do sơ suất của con người trong đó, phần lớn là nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như chất lượng đường, lỗi của phương tiện, ý thức hành khách...

Không chỉ thường trực lo sợ an toàn tính mạng, hành khách trên các chuyến xe liên tỉnh còn nơm nớp giữ hành lý đề phòng giới đạo chích. Vấn nạn này xảy ra thường xuyên đến nỗi người dân nơi đây coi đó là “chuyện thường ngày ở huyện”. Bất cứ bến xe khách liên tỉnh nào ở Thái Lan cũng có biển cảnh báo: “Nhớ giữ các đồ vật giá trị bên người!”. Đồng thời, khi bán vé, các nhân viên đều dặn dò khách phải luôn để mắt tới hành lý.


Dù vậy, vẫn xảy ra tình trạng du khách nước ngoài mất sạch tiền và giấy tờ tùy thân. Điển hình như anh Kieran Moloney, 47 tuổi, du khách người Ireland từng bị đạo chích xe buýt vét sạch tiền mặt trên chuyến xe liên tỉnh chạy xuyên đêm tới khu nghỉ mát Phuket.Anh Monoley - người có kinh nghiệm đi du lịch hơn 20 năm nhưng khi tới Thái Lan đã không khỏi ngỡ ngàng khi tất cả hành lý, đồ đạc cất dưới khoang chứa đồ tại gầm xe bị cướp phá tanh bành. Cùng chuyến xe với anh Monoley, một phụ nữ người Australia cũng bị nẫng mất 600 USD tiền mặt. Sau vụ này, anh Monoley đã phải cậy nhờ báo chí để cảnh báo các du khách khác. Anh Monoley cho biết, tuy đã được đại sứ quán tại Thái Lan hỗ trợ tiền và làm lại giấy tờ nhưng “tôi vẫn muốn kể lại câu chuyện này để người khác cảnh giác với tài sản của mình khi đi du lịch trên xe khách tại Thái Lan”.

Lắp camera theo dõi


Nhằm hạn chế tình trạng trộm cắp và mất an toàn trên xe khách, Chính phủ Thái Lan đã triển khai lắp đặt hệ thống camera trên xe khách. Tháng 7/2013, Bộ trưởng Giao thông Thái Lan bày tỏ hy vọng muốn lắp 5 camera trên mỗi xe khách liên tỉnh để theo dõi hành động của lái xe, tạo điều kiện cho hành khách có chuyến đi an toàn hơn.
 

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thái Lan là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do TNGT cao nhất thế giới, trong đó 60% số vụ tai nạn là do lỗi của con người gây ra. Theo thống kê, cứ 100.000 người thì có 38,1 người chết do TNGT. Riêng năm 2013, có 8.600 người thiệt mạng vì tai nạn đường bộ tại nước này. Tỷ lệ này chỉ đứng sau Cộng hòa Dominica và quần đảo Niue ở Nam Thái Bình Dương.

Theo đó, Công ty Transport Co. lên kế hoạch nghiên cứu tính khả thi của ý tưởng này. Đến đầu tháng 2/2014, Transport Co. thông báo kế hoạch sẽ lắp đặt 3 camera cùng hệ thống theo dõi GPS trên mỗi chiếc xe trong tổng số 800 chiếc công ty hiện có: Một camera lắp trước xe, một camera đặt bên trong khoảng giữa thân xe, camera còn lại lắp ngay ghế ngồi của lái xe. Những chiếc camera này có nhiệm vụ thu hình ảnh và gửi trực tiếp về trung tâm kiểm soát của Transport Co. qua hệ thống GPS. 

Camera trước cho biết lưu lượng giao thông phía trước xe, giúp giảm thiểu tai nạn, camera bên trong thu lại những hình ảnh hoạt động của hành khách trên xe, hỗ trợ việc phát hiện trộm, camera ngay ghế của tài xế có nhiệm vụ quay lại hoạt động của người lái xe, phát hiện tình trạng sức khỏe cũng như thái độ chấp hành quy định khi làm việc của họ.


Tổng Giám đốc Transport Co. Wuthichart Kalyanamitra cho biết, hệ thống camera được cài đặt song hành cùng thiết bị GPS sẽ giúp tăng cường an toàn đường bộ bởi “tốc độ di chuyển của xe khách sẽ được quản lý theo thời gian thực và nếu xe có dấu hiệu vượt quá tốc độ cho phép, ngay lập tức sẽ nhận được tin nhắn cảnh báo gửi từ Trung tâm quản lý của công ty”. Công ty này cũng đề xuất một khoản tiền khoảng 300 triệu baht từ Quỹ An toàn đường bộ cho kế hoạch cài đặt hệ thống GPS trên 7.000 xe buýt công cộng và 6.000 xe tải.

                       

Trang Trần
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.