Thế giới giao thông

Thái Lan mạnh tay đầu tư vào hạ tầng để phát triển kinh tế

15/03/2017, 16:26

Reuters dẫn báo cáo thống kê của Liên bộ Thái Lan cho biết, từ 2 năm trước, Thái Lan đã đề xuất ngân sách...

14

Thái Lan sẽ mạnh tay chi tiêu hạ tầng để phát triển kinh tế

Reuters dẫn báo cáo thống kê của Liên bộ Thái Lan cho biết, từ 2 năm trước, Thái Lan đã đề xuất ngân sách chi tiêu 40 tỉ USD cho các dự án giao thông lớn để khôi phục kinh tế đất nước nhưng đến nay, con số thực chi mới chỉ khoảng 2% trong tổng dự chi ngân sách trên.

Theo đó, từ tháng 5/2015, đã có 20 dự án đầu tiên được Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan thông qua trong kế hoạch chi tiêu giao thông khổng lồ. Nhưng đến tháng 1 năm nay, chỉ 26,6 tỉ baht (tương đương 760 triệu USD) được chi cho các dự án này. Nhiều dự án đều bị trì hoãn vì chờ nghiên cứu tính khả thi, đấu thầu, thủ tục và do sự thay đổi nhân sự cấp cao. “Vấn đề duy nhất, đó là các quy định của Chính phủ. Nó khiến mọi người lo sợ sai sót nên họ phải dò dẫm để tìm đường đi đúng”, Bộ trưởng Tài chính Apisak Tantivorawong cho biết.

Để kích hoạt đầu tư, Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan hiện đã thành lập một ủy ban để giám sát tất cả các dự án trị giá từ 5 tỉ baht trở lên. “Chúng tôi muốn những dự án lớn phải được thực hiện càng nhanh càng tốt”, Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak nhận định.

Bộ trưởng Tài chính Apisak cho biết, khả năng chi tiêu cho tất cả các dự án hạ tầng sẽ tăng gấp 3 trong năm nay lên 240 tỉ baht và 2/3 trong số đó là các dự án giao thông lớn. Qua việc mạnh tay đầu tư hạ tầng, Chính phủ hy vọng có thể bắt kịp mục tiêu phát triển 3,6% mà Bộ này đề ra.

Thống đốc Ngân hàng Thái Lan Veerathai Santiprabhob cũng tin tưởng sẽ có sự thay đổi tích cực trong chi tiêu đầu tư hạ tầng trong năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.