Thế giới giao thông

Thái Lan quyết xóa hàng rong vỉa hè

20/04/2017, 08:00

Chính quyền TP Bangkok vừa ra thông báo cấm mọi hoạt động bán hàng tại vỉa hè ở các trục đường chính.

17

Tất cả các quầy hàng bao gồm thực phẩm, quần áo... trên vỉa hè các tuyến phố chính tại Thủ đô đều bị cấm

Dẹp vỉa hè để giữ trật tự và vệ sinh

Bốn tháng trở lại đây, giới chức Thủ đô Thái Lan đã và đang thực hiện chiến dịch xóa sạch hàng rong (từ quần áo đến hàng ăn...) trên vỉa hè thủ đô. Ngày 18/4 vừa qua, chính quyền Bangkok ấn định thời hạn cuối năm nay để quét sạch các quầy hàng rong trên 50 quận của Bangkok, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuần này, hai tuyến phố du lịch nổi tiếng là Yaowarat và Khaosan sẽ là mục tiêu truy quét tiếp theo. Tờ National Multimedia, riêng khu vực Khaosan đã có tới 200 quầy hàng vỉa hè mọc lên sau một thời gian ngắn bị dẹp bỏ.

Cố vấn trưởng thuộc Cơ quan Quản lý Đô thị Bangkok (BMA), ông Wanlop Suwandee cho biết: “Tất cả các quầy hàng bao gồm quần áo, thực phẩm, hàng giả trên vỉa hè các tuyến phố chính tại Thủ đô đều bị cấm”. Theo ông, “hoạt động này cần được siết chặt để lập lại trật tự và vệ sinh đường phố”.

Nhiều người dân Bangkok như cô Romdheera Phruetchon đồng tình với nỗ lực của BMA với hy vọng sẽ tạo nên một môi trường đô thị sạch đẹp gọn gàng. Tuy vậy, cô hy vọng chính quyền có phương án để gìn giữ đặc trưng ẩm thực đường phố vốn nổi tiếng thế giới của Bangkok. Cô gợi ý: “BMA có thể thành lập một khu vực dành riêng cho người bán hàng rong giúp họ giữ nghề và gìn giữ nét quyến rũ của văn hóa ẩm thực đường phố Bangkok. Nhiều người dân sống nhờ những gánh hàng rong và không ít khách du lịch thích thú được thưởng thức các món ăn trên đường tại TP Bangkok”, người này chia sẻ.

Ông Wanlop Suwandee cho biết: “Chúng tôi đã hỗ trợ người bán hàng rong địa điểm bán hàng hợp pháp ở trong chợ. Vì vậy, chúng tôi không thể để hình thức kinh doanh vỉa hè tiếp diễn thêm nữa. Tất cả người bán hàng rong trên đường phải dọn đi, không loại trừ một ai!”. Đây là một trong những nỗ lực cải thiện Thủ đô của chính quyền quân sự Thái Lan kể từ khi lên nắm quyền sau đảo chính năm 2014.

Lợi mấy cũng dẹp

Việc dẹp bỏ quán hàng rong trên vỉa hè là quyết tâm lớn của chính quyền Thủ đô Bangkok để lập lại trật tự, cảnh quan và vệ sinh của thành phố. Bởi Bangkok vốn nổi tiếng thế giới về món ăn đường phố, thu hút đông đảo khách du lịch, từ đó, mang về nguồn thu không nhỏ cho địa phương. Chỉ mới tháng trước, TP Bangkok được kênh truyền hình CNN (Mỹ) xướng danh là địa điểm ẩm thực đường phố tuyệt nhất thế giới.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bangkok giành được danh hiệu này. CNN đánh giá: “Khách du lịch tới đây khó có thể cưỡng lại ẩm thực đường phố tại Bangkok. Những quầy hàng rong luôn đông khách, phục vụ đa dạng thực phẩm từ bữa sáng với sữa đậu nành và tào phớ; bữa trưa với cơm gà thơm lừng đến những bữa tối muộn với đủ món ăn vặt như: Pad Thái, thịt nướng...”.

Nhiều người dân Bangkok nhận thấy, chính sự tấp nập bán hàng trên vỉa hè lại là một nét quyến rũ của Thủ đô. Ngoài ra, hình thức kinh doanh này giúp giảm giá thành sản phẩm. Người dân và khách du lịch có thể dễ dàng mua một xiên thịt lợn nướng mang đi với giá 10 baht (gần 7 nghìn đồng) hay một bát mỳ gà với giá từ 23 nghìn đồng. “Việc chính quyền thành phố muốn xóa sổ các gánh hàng rong cũng tương tự như việc họ muốn xóa bỏ chính bản sắc của thành phố này vậy”, anh Chiwan Suwannapak, một hướng dẫn viên du lịch tại Bangkok chia sẻ.

Không riêng người dân, nhiều hiệp hội doanh nghiệp như Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trên đường Khaosan, ông Sanga Ruangwattanaku cho rằng: “Nếu họ dẹp bỏ người bán hàng rong đồng nghĩa Chính phủ cũng gây ảnh hưởng tới việc kinh doanh và làm mất nét quyến rũ của khu vực Khaosan”.

Thừa nhận chính những quầy hàng rong trên vỉa hè tạo nên bản sắc của Bangkok nhưng phía chính quyền thành phố vẫn kiên quyết đã đến lúc phải dành lại sự gọn gàng, trật tự cho Thủ đô. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.