Tư vấn

Thái Lan sắp trang bị tên lửa Harpoon cho tàu tuần duyên lớp River

02/03/2016, 18:32

Tàu tuần duyên lớp River thứ 2 của Thái Lan sẽ được trang bị tên lửa chống hạm Harpoon được dẫn đường bằng la-ze.

1.1
Tàu tuần duyên HTMS Krabi (551) của Hải quân Hoàng gia Thái Lan

Thông tin trên được Bangkok Post trích dẫn lời của Phó tổng Tham mưu trưởng Hải quân Hoàng gia Thái Lan, ông Jumpol Lumpiganon.

Harpoon là tên lửa chống hạm được phát triển và chế tạo bởi Boeing Defense, Space & Security. Cho đến năm 2004, Boeing đã bàn giao được tổng cộng 7.000 tên lửa Harpoon kể từ khi đưa nó vào sản xuất năm 1977. Mỗi tên lửa Harpoon nặng 1,5 tấn, có thể bay ở tốc độ 850 km/h và có tầm bắn 124 km. Hiện Harpoon có 3 phiên bản: khai hoả từ máy bay cánh cố định AGM-84, khai hoả từ tàu chiến mặt nước RGM-84 và khai hoả từ tàu ngầm UGM-84.

Vào hồi tháng 11-2015, trang HIS Jane’s đã đưa tin việc xưởng đóng tàu Bangkok Dock của Thái Lan ký hợp đồng phát triển chung tàu tuần duyên với hãng BAE Systems của Anh.

BAE System cho biết, chiếc tàu tuần duyên lớp River thứ 2 sẽ là một phiên bản cải tiến nhỏ so với tàu tuần duyên HTMS Krabi (551) cùng loại, mới biên chế vào hải quân Thái Lan hồi tháng 8-2013, theo ANTĐ.

1.2
Tàu tuần duyên ven biển hiện đại HTMS Krabi chạy thử nghiệm trên biển.

Theo Kiến thức, HTMS Krabi sẽ được triển khai cho các hoạt động bảo vệ an ninh vùng đặc quyền kinh tế với các nhiệm vụ kiểm soát biên giới biển, khắc phục thiên tai bão lụt, bảo vệ tài nguyên biển bao gồm cả nguồn thủy sản trong vịnh Thái Lan và biển Andaman.

Tàu tuần duyên HTMS Krabi có lượng giãn nước 2.540 tấn, chiều dài tổng thể 90,5m, rộng 13,5m và mớn nước 3,5m. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 25 hải lý/h và có tầm hoạt động tới 3.500 dặm ở tốc độ 15 hải lý/giờ. Con tàu được sửa đổi theo yêu cầu từ Hải quân Thái Lan bao gồm trang bị thêm pháo hạm OTO Melara 76mm, bên cạnh 2 khẩu pháo tự động MSI 30mm, dùng hệ thống điện và điều hòa không khí nội địa cùng một số thiết bị khác.

Cảm biến trang bị cho tàu bao gồm hệ thống radar chỉ thị mục tiêu – giám sát, tổ hợp radar – quang học chỉ thị mục tiêu Lirod Mk 2 được cung cấp bởi hãng Thales Hà Lan, và radar băng X/S từ hãng Northrop Grumman Sperry Marine. Tàu có sân đáp trực thăng hạng trung dành cho trực thăng Super Lynx 300 của Hải quân Thái Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.