Thời sự Quốc tế

Thái Lan sẽ phát miễn phí 1 triệu cây cần sa cho người dân trồng tại nhà

13/05/2022, 09:00

Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết chính phủ nước này sẽ phát miễn phí 1 triệu cây cần sa cho các hộ gia đình trên toàn quốc vào tháng 6.

Trong bài đăng trên Facebook mới đây, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết Chính phủ Thái Lan có định hướng cho phép người dân trồng cây cần sa như cây trồng thông thường và sẽ phát miễn phí 1 triệu cây cần sa cho các hộ gia đình trên toàn quốc vào tháng 6, khi quy định cho phép người dân trồng cần sa tại nhà chính thức có hiệu lực từ 9/6.

Theo đó, người dân Thái Lan được phép trồng cần sa tại nhà sau khi thông báo với chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, cần sa trồng tại nhà dân được xếp vào nhóm cây phục vụ mục đích y học. Các trường hợp trồng cần sa phục vụ mục đích thương mại cần xin các loại giấy phép khác.

img

Một cơ sở trồng cần sa hợp pháp tại Thái Lan. Ảnh - AP

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch đưa cây cần sa trở thành một loại cây nông nghiệp. Theo Ngân hàng Thế giới, ⅓ lực lượng lao động Thái Lan làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Năm 2018, Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa trong nghiên cứu và ứng dụng y học.

Năm 2021, các công ty mỹ phẩm và đồ uống tại Thái Lan đã ra mắt các sản phẩm chiết xuất từ hạt gai dầu và tinh dầu CBD, một hợp chất không gây cảm giác hưng phấn, sau khi Chính phủ Thái Lan cho phép sử dụng các hợp chất này trong hàng hóa tiêu dùng.

Trong một bài đăng khác trên Facebook, ông Anutin cho biết các công ty Thái Lan đã đăng ký giấy phép có thể bán sản phẩm chứa không quá 0,2% tetrahydrocannabinol (THC) - hợp chất có trong cây cần sa có tác dụng gây hưng phấn.

Theo ông Anutin, qua đó, Chính phủ và người dân Thái Lan thu được 10 tỷ bath doanh thu mỗi năm từ cần sa và gai dầu.

Tuy nhiên, bà Kitty Chopaka, doanh nhân kinh doanh cần sa tại Bangkok, cho biết việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí vẫn chưa được pháp luật Thái Lan cho phép nhưng khả năng người dân hút cần sa sẽ xảy ra khi loại cây này được phép trồng tại nhà, và Chính phủ Thái Lan sẽ rất khó kiểm soát vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.