Thế giới giao thông

Thái Lan: Tạm dừng dự án tàu cao tốc thế kỷ

17/03/2014, 06:32

Dự án tàu cao tốc công nghệ cao từng được kỳ vọng là dự án thế kỷ của Thái Lan có khả năng bị tạm dừng một thời gian dài do Tòa án Hiến pháp Thái Lan, ngày 12/3 vừa qua ...

Dự án tàu cao tốc công nghệ cao từng được kỳ vọng là dự án thế kỷ của Thái Lan có khả năng bị tạm dừng một thời gian dài do Tòa án Hiến pháp Thái Lan, ngày 12/3 vừa qua, tuyên bố dự luật trao quyền cho Bộ Tài chính huy động vay 2.000 tỷ baht (68 tỷ USD) cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng là vi hiến.
 

img


Tòa án Hiến pháp nhất trí với đa số phiếu (8/0) cho rằng dự luật này vi phạm Điều 169 của Hiến pháp và số phiếu 6/2 – thuận/chống cho rằng các thủ tục pháp lý của dự luật trên vi phạm Điều 170 của Hiến pháp. Sau khi dự luật được Thượng viện Thái Lan thông qua vào cuối phiên điều trần tháng 11 năm ngoái, Đảng Dân chủ Thái Lan làm hồ sơ kiện, cáo buộc dự luật thiếu chi tiết và trách nhiệm.

Khi đệ trình dự luật này, Đảng Pheu Thai cho biết, mục đích huy động vốn là nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng đã lỗi thời của Thái Lan bao gồm khoản chi dự kiến 56 tỷ USD cho việc xây dựng đường ray cao tốc tới Chiang Mai, Rayong, Nong Khai và Padang Besar gần biên giới Malaysia.

Xuân Minh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.