Thời sự Quốc tế

Thái Lan thử nghiệm bộ kit xét nghiệm Covid-19 nhanh qua mồ hôi nách

09/09/2021, 17:57

Các nhà nghiên cứu Thái Lan đang phát triển một thiết bị phát hiện virus di động dựa trên mồ hôi ở vùng nách.

Các nhà khoa học Thái Lan cho biết, đối với những người bán hàng ở chợ Bangkok, mồ hôi nách thấm ướt quần áo của họ trong mùa gió mùa ẩm ướt có thể chứa những dấu hiệu tinh vi của tình trạng nhiễm Covid-19.

Các nhà nghiên cứu Thái Lan đang phát triển một thiết bị phát hiện virus di động dựa trên mồ hôi và đã tiến hành thử nghiệm nó trên đường đối với các chủ cửa hàng tại một chợ thực phẩm ở Bangkok trong tuần này.

Ông Chadin Kulsing từ Đại học Chulalongkorn ở Bangkok cho biết: “Từ các mẫu xét nghiệm, chúng tôi phát hiện ra rằng những người bị nhiễm Covid-19 tiết ra các hóa chất rất riêng biệt”.

img

Những tiểu thương tham gia xét nghiệm Covid-19 bằng thiết bị đang được Thái Lan phát triển - ảnh AFP

"Chúng tôi đã sử dụng phát hiện này để phát triển một thiết bị phát hiện mùi đặc trưng do một số vi khuẩn tạo ra trong mồ hôi của bệnh nhân nhiễm Covid-19” – ông Chadin Kulsing cho hay.

Nhà khoa học Chadin cho biết xét nghiệm này chính xác đến 95% - hy vọng nó có thể được triển khai như một giải pháp thay thế hợp lý cho các xét nghiệm bằng tăm bông đắt tiền hơn và gây khó chịu cũng như yêu cầu xử lý trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, hiện thiết bị vẫn đang trong giai đoạn phát triển và nghiên cứu đằng sau nó vẫn chưa được công bố hoặc đánh giá ngang hàng.

img

Các chuyên gia y tế đang tiến hành lấy mẫu mồ hôi từ những người tham gia xét nghiệm - ảnh AFP

Các nhà khoa học nói rằng họ đã điều chỉnh một thiết bị thường được sử dụng để phát hiện các hóa chất độc hại trong môi trường.

Người tham gia xét nghiệm sẽ đặt tăm bông dưới cánh tay trong 15 phút, trước khi tăm bông được cho vào lọ thủy tinh và khử trùng bằng tia UV.

Theo ông Chadin, kỹ thuật viên sau đó sẽ lấy một lượng mẫu thích hợp bằng ống hút và điều áp nó vào máy phân tích để kiểm tra kết quả.

img

Thiết bị thu và khử trùng mẫu xét nghiệm mồ hôi bằng tia UV - ảnh AFP.

Quá trình thu mẫu mất 15 phút và kết quả có sẵn sau 30 giây.

Các bài kiểm tra Covid-19 qua mồ hôi nhận được sự đồng tình từ những người bán hàng ở chợ Bangkok, họ cho biết nó dễ chịu hơn nhiều so với các bài test ngoáy mũi.

Một người bán dưa hấu 43 tuổi nói với hãng tin AFP rằng: “Xét nghiệm bằng mồ hôi thuận tiện hơn vì tôi vẫn có thể làm việc trong khi chờ kết quả.

img

Với xét nghiệm PCR, tôi sẽ phải đến trung tâm xét nghiệm, ngồi chờ kết quả và điều đó chỉ làm lãng phí thời gian”.

Thái Lan, quốc gia Đông Nam Á đang phải chiến đấu với làn sóng Covid-19 thứ ba và tồi tệ nhất, đã ghi nhận 16.000 trường hợp nhiễm mới vào thứ Năm (8/9), nâng tổng số người mắc bệnh được ghi nhận kể từ khi bắt đầu đại dịch lên gần 1,34 triệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.