Thế giới giao thông

Thái Lan tìm cách hút khách đi xe buýt, giảm ùn tắc

09/12/2022, 09:00

Thái Lan đang hứa hẹn cải thiện chất lượng xe buýt, dẹp bỏ những chiếc xe “hung thần” thu hút người dân chuyển sang phương tiện công cộng.

Cho phép tư nhân vận hành

Trong một phóng sự về tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Bangkok, báo DW (Đức) từng nhận định, thủ đô Bangkok, Thái Lan là thành phố với những con đường không bao giờ nghỉ. Người đi làm ở thủ đô của Thái Lan phải trải qua hàng giờ đồng hồ mỗi ngày trên đường vì kẹt xe, trong khi chất lượng phương tiện giao thông công cộng yếu kém.

Từ lâu, chính phủ Thái Lan đã rốt ráo tìm cách cải thiện giao thông bằng cách phát triển hệ thống giao thông công cộng. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha muốn nâng cấp dịch vụ xe buýt của Bangkok bằng cách cho phép khu vực tư nhân vận hành một số tuyến buýt đang do Cơ quan Vận tải Công cộng Bangkok (BMTA) quản lý.

img

Hệ thống xe buýt Thái Lan đang trở nên xập xệ, thiếu bảo trì

Vào tháng 2, ban điều hành của BMTA đã phê duyệt dự án thuê các công ty tư nhân vận hành 224 xe buýt điện với ngân sách 953 triệu baht, nhằm tăng công suất vận chuyển lên đến 1 triệu người mỗi ngày. Hợp đồng hợp tác này sẽ có thời hạn 2 năm. Các chuyến xe đầu tiên bắt đầu được triển khai từ tháng 11 năm nay với 90 xe buýt điện mới.

Việc sử dụng 224 xe buýt điện (EV) sẽ giúp BMTA tiết kiệm khoảng 70 triệu baht (2 triệu USD) chi phí nhiên liệu và 160 triệu baht (4 triệu USD) chi phí bảo dưỡng hàng năm. Hiện tại, chi phí cho xăng và khí đốt tự nhiên tiêu tốn của BMTA khoảng 1,5 tỷ baht (43 triệu USD) mỗi năm, trong khi chi phí bảo dưỡng là 1,6 tỷ baht (46 triệu USD).

Bên cạnh đó, sự tham gia của khối tư nhân cũng góp phần cải thiện tình trạng hoạt động của BMTA bởi đơn vị này đang gánh chịu khoản nợ khổng lồ trong suốt 43 năm hoạt động, lên tới khoảng 127 tỷ baht (tính đến năm 2020).

Về phía khách hàng, nhu cầu đi lại sẽ được đáp ứng tốt hơn. Lâu nay, tình trạng thiếu xe buýt đã là một vấn đề nan giải đối với BMTA. Trong khi đó, do chi phí nhiên liệu ngày càng tăng, số lượng hành khách tham gia phương tiện công cộng cũng tăng lên, từ 600.000 lên 700.000 người/ngày. Tình trạng khan hiếm xe buýt cũng buộc hành khách phải chờ đợi lâu, đặc biệt là vào ban đêm.

Hiện chỉ có 2.885 xe buýt công cộng đang chạy trên 107 tuyến, với 17.000 chuyến/ ngày. BMTA dự kiến khi triển khai thêm các xe mới, số chuyến buýt mỗi ngày sẽ tăng lên 19.000.

Dần loại bỏ xe buýt “hung thần”

Bên cạnh việc mở cửa với tư nhân, Thái Lan cũng sẽ thanh lọc các đơn vị vận hành kém, điển hình là tuyến buýt công cộng “khét tiếng” số 08 sẽ sớm bị loại bỏ.

Hồi tháng 7, BMTA đã từ chối gia hạn hợp đồng nhượng quyền với tuyến buýt này vì các nhà khai thác không đáp ứng được các tiêu chuẩn dịch vụ và an toàn theo kế hoạch cải tổ của BMTA.

img

Một chiếc xe hoạt động trên tuyến buýt số 8 được mệnh danh là “hung thần”

Phục vụ trên tuyến đường ở phía đông Bangkok, tuyến buýt số 8 nổi tiếng là “hung thần” vì tài xế điều khiển thường lái ẩu, phóng nhanh, thái độ phục vụ kém và để xảy ra nhiều tai nạn.

Do chính sách yêu cầu đúng giờ của công ty, các tài xế luôn cố gắng chạy nhanh để có được nhiều hành khách nhất có thể. Một lái xe của tuyến buýt số 8 có mức lương theo ngày từ 150-200 baht (khoảng 5 USD) và được nhận thêm 10% doanh thu bán vé hàng ngày.

Thêm vào đó, chính sách làm việc của các tài xế cũng rất vất vả. Tài xế thường bắt đầu ca làm việc vào lúc 4h sáng và kết thúc vào 21h hoặc thậm chí muộn hơn nếu trời mưa hoặc giao thông đông đúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.