Bóng đá

Thái Lan - Việt Nam: Bật mí chiến thuật HLV Park “hàng phục” voi chiến

04/09/2019, 07:46

Cuộc đọ sức giữa đội tuyển Thái Lan và đội tuyển Việt Nam vào ngày 5/9, trong khuôn khổ bảng G vòng loại World Cup 2022 rất đáng chờ đợi.

img
Đội tuyển Việt Nam đối đầu Thái Lan vào ngày 5/9

Khi người Thái có “thần dược”

19h ngày mai (5/9), đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu đội tuyển Thái Lan trong trận đấu thuộc bảng G, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là cuộc đấu mà người Thái gần như dồn tất cả mọi quyết tâm, nguồn lực với hi vọng giành chiến thắng. Đã hai năm qua, Thái Lan chưa thắng được Việt Nam ở mọi cấp độ đội tuyển. Gần đây nhất, tuyển nữ Thái Lan thua tuyển nữ Việt Nam 0-1 trong trận chung kết AFF Cup nữ 2019. 3 điểm trước Việt Nam không chỉ giúp đội bóng xứ chùa Vàng có sự khởi đầu tốt ở vòng loại Wolrd Cup mà còn giúp họ phần nào lấy lại uy thế của mình ở Đông Nam Á.

Để chuẩn bị cho trận đón tiếp Việt Nam, Thái Lan gần như đóng cửa mọi thông tin liên quan tới đội tuyển. Các buổi tập của đoàn quân xứ chùa Vàng không có báo chí tác nghiệp, sân tập được bao kín bằng những tấm tôn. Chẳng ai biết HLV Akira Nishino đang toan tính điều gì, xây dựng lối chơi ra sao cho “Voi chiến” và đây được coi là thách thức không nhỏ với HLV Park Hang-seo.

“Thái Lan vốn không xa lạ với Việt Nam nhưng lần này khi họ được dẫn dắt bởi HLV Akira Nishino, chúng ta hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn. Ông Nishino là một HLV giỏi, từng gây ấn tượng mạnh ở World Cup nên cuộc đấu trí giữa nhà cầm quân này và HLV Park Hang-seo rất đáng chờ đợi. Ông Nishino cũng có thể được coi là vị HLV xuất sắc nhất mà ông Park phải đối đầu từ khi sang Việt Nam cầm quân”, bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định.

Cũng theo bình luận viên Vũ Quang Huy, nhờ sự có mặt của HLV Akira Nishino, các cầu thủ Thái Lan sẽ tự tin hơn: “Thời gian qua bóng đá Thái Lan liên tiếp hứng chịu những thất bại trước Việt Nam nên họ phần nào bị ảnh hưởng tâm lý. Ở lần gặp nhau tại King’s Cup 2019, Thái Lan chơi rất nôn nóng và rơi vào cái bẫy của ông Park. Nhưng một vị thuyền trưởng cỡ ông Nishino chắc chắn sẽ như liều thuốc giúp người Thái kiềm chế được sự nóng vội. Một khi họ trở lại được với sự lạnh lùng cần thiết, họ sẽ rất nguy hiểm”.

Đánh giá về tương quan lực lượng giữa hai đội ở thời điểm này, HLV Phan Thanh Hùng (CLB Than Quảng Ninh) khẳng định đôi bên đang ở thế cân bằng. “Hai đội gần như đều có được lực lượng tốt nhất trước trận đấu vào ngày 5/9. Cả hai cũng cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng, bài bản nên tôi cho rằng chất lượng chuyên môn ở trận đấu tới hứa hẹn sẽ rất cao. Cơ hội chiến thắng cho mỗi bên là 50-50”, ông Hùng nhận định.

Chờ đột biến từ ghế dự bị

Trở lại với cuộc đọ sức giữa Thái Lan và Việt Nam trên sân Thammasat, việc hai đội sẽ sử dụng lối chơi ra sao được người hâm mộ đặc biệt quan tâm. Đội tuyển Việt Nam đương nhiên sẽ chơi 3-4-3, công thức giúp đoàn quân áo đỏ thành công suốt thời gian qua.

Về phần Thái Lan, nhiều khả năng HLV Akira Nishino vẫn sẽ áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 như từng vận hành rất thành công cùng đội tuyển Nhật Bản. Ưu điểm của sơ đồ này là tuyến giữa tập trung số lượng cầu thủ lớn, dễ dàng gây sức ép liên tục lên phần sân đối phương. Còn nhớ, trong trận đấu giữa Nhật Bản và Bỉ tại vòng 1/8 World Cup 2018, nhờ cách chơi này, Nhật Bản đã khởi đầu như mơ khi dẫn trước 2 bàn nhưng sau đó do thể lực sa sút đã để đối phương ngược dòng thành công.

Những diễn biến mới nhất ở tuyển Thái Lan cho thấy gần như chắc chắn HLV Akira Nishino sẽ để “Voi chiến” chơi 4-2-3-1. Trong danh sách 23 cầu thủ, ông Nishino chỉ giữ lại duy nhất tiền đạo Supachai Jaided. Ngược lại, tuyến giữa lại có tới 10 cái tên. Bản thân Supachai cũng không phải mẫu chân sút chơi theo kiểu “mắc màn” trong vòng cấm chờ cơ hội. Sở trường của cầu thủ này là di chuyển rộng, gây nhiễu loạn hàng thủ đối phương để tuyến hai tấn công vào những khoảng trống trước khung thành.

HLV Park Hang-seo trước khi sang Thái Lan cũng đã nhận định tương tự về lối chơi mà đối thủ áp dụng. Tuy nhiên, để hóa giải không phải là bài toán dễ dàng, nhất là khi người Thái đủ binh hùng tướng mạnh. HLV Phan Thanh Hùng cho rằng HLV Park Hang-seo sẽ để các học trò chơi linh hoạt, khi cần có thể chơi đôi công hoặc chuyển sang thế trận rình rập.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng có cái nhìn tương tự và cho rằng HLV Park Hang-seo luôn rất khó lường. “Hai năm qua, chưa khi nào chúng ta đoán đúng được ý đồ chơi của ông Park. Ông ấy luôn tạo ra bất ngờ cho đối thủ. Dẫu vậy, ở cuộc đọ sức với Thái Lan, tôi cho rằng tuyển Việt Nam vẫn thiên về phòng ngự phản công. Ông Park vốn cẩn trọng nên trước một đối thủ còn là ẩn số về mặt lối chơi, ông sẽ không mạo hiểm”.

Ngoài ra, ông Huy còn nhận định, sẽ là thế trận chặt chẽ tại Thammasat và đột biến có thể tới từ băng ghế dự bị. “Cả ông Park Hang-seo và ông Akira Nishino đều là những nhà cầm quân giỏi vận hành chiến thuật nên trận đấu tới hứa hẹn sẽ rất chặt chẽ về mặt thế trận. Trong bối cảnh đó, những nhân tố từ ghế dự bị có thể giúp Việt Nam tạo ra khác biệt. Tôi có niềm tin rằng nếu vào sân từ hiệp 2, Văn Toàn sẽ làm nên chuyện”, ông Huy phân tích.

Về kết quả trận đại chiến giữa Việt Nam và Thái Lan, cả HLV Phan Thanh Hùng và bình luận viên Quang Huy đều có chung quan điểm “1 điểm là kết quả chấp nhận được. Nếu thực hiện tốt các yêu cầu chiến thuật, cộng thêm chút may mắn, tuyển Việt Nam có thể giành chiến thắng”.

Dự đoán kết quả: Thái Lan 1-1 Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.