Điều tra

Thái Nguyên: Bị đình chỉ, công trình trái phép trong KCN vẫn thi công

28/07/2021, 14:37
image

Dù đã bị xử phạt, đình chỉ hoạt động nhưng chủ đầu tư vẫn rầm rộ thi công, hoàn thành hạng mục không phép trong KCN đang bị đề nghị thu hồi.

Gấp rút hoàn thiện công trình sau đình chỉ

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên tổ chức xây dựng trái phép các dãy nhà shophouse trong KCN Điềm Thụy, huyện Phú Bình, Thái Nguyên.

Điều đáng nói, công trình không phép này vừa mới bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định xử phạt, đình chỉ hoạt động.

img

Công trình không phép tại KCN Điềm Thụy vẫn đang được hoàn thiện sau đình chỉ.

Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm của cơ quan có thẩm quyền, những ngày gần đây, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tại đây vẫn huy động hàng trăm người lao động, rầm rộ thi công, hoàn thiện công trình trái phép.

Xác minh thông tin trên, ngày 27/7, PV Báo Giao thông đã có mặt “mục sở thị” công trình trái phép này.

Trước mắt chúng tôi là 5 dãy nhà với khoảng 72 căn nhà 2 tầng liền kề kiểu shophouse (nhà phố liền kề) đang được hoàn thiện. Một số căn hộ vẫn đang được chuẩn bị đổ trần, hoàn thiện tầng 2 và tầng áp mái.

Trao đổi với PV tại công trường, một số nhân viên quản lý của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 cho biết: Chúng tôi là nhà thầu thi công, xây dựng nên chỉ biết thực hiện, hoàn thiện dự án theo chỉ đạo của chủ đầu tư.

Việc công trình có đang bị xử phạt, đình chỉ hoạt động hay không thì chúng tôi không quan tâm vì đó là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Hiện, chúng tôi đang phải huy động tối đa nhân, vật lực để gấp rút hoàn thiện công trình theo chỉ đạo của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên.

img

Hàng trăm công nhân vẫn đang gấp rút hoàn thiện công trình trái phép tại dự án này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại công trường này đang có hàng trăm công nhân làm việc nhưng hầu như không ai đeo khẩu trang phòng dịch theo quy định.

Đặc biệt, ngày 27/7, lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện nhiều trường hợp F0, F1, nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đang hiện hữu.

Trong lúc lực lượng chức năng đang gấp rút triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch thì tại công trình xây dựng này nhiệm vụ trên hầu như đã bị bỏ ngỏ khiến nhiều người lo lắng.

Trao đổi với PV, ông Tạ Trung Kiên, Phó trưởng Ban Quản lý dự án Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên thừa nhận: Đúng là Công ty chúng tôi đang bị đình chỉ xây dựng công trình này, tôi sẽ cho kiểm tra xem có đúng là nhà thầu đang tiến hành thi công hoàn thiện dự án hay không.

Sau đó, tiếp PV tại trụ sở Văn phòng quản lý dự án của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên, 1 nhân viên ở đây cho biết đó không phải là thi công, nhà thầu chỉ dọn dẹp vệ sinh, phục vụ tháo dỡ công trình trái phép này?!

Kiên quyết xử lý, cưỡng chế phá dỡ

Được biết, ngày 2/7, ông Nguyễn Văn Vy, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 08/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên 40 triệu đồng.

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cũng đình chỉ hoạt động của công trình, yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, công ty có trách nhiệm thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng và xuất trình người có thẩm quyền giấy phép xây dựng được cấp.

img

Công trình gồm 5 dãy nhà, khoảng 72 căn hộ vẫn đang được rầm rộ thi công, hoàn thành.

Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được tiếp tục thi công xây dựng.

Quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cũng nêu rõ: Hết thời hạn 60 ngày, Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Nếu không chấp hành, công ty sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Quyết định trên cũng được gửi đến Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên để kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện.

Lý giải việc xảy ra công trình vi phạm trên, ông Phan Đức Cường, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Việc xây dựng công trình trái phép của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên phát hiện từ đầu.

Đơn vị cũng đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, Công ty trên đã không hợp tác, tự ý xây dựng, hoàn thiện

Ban đã nhiều lần mời chủ đầu tư đến làm việc nhưng họ đã coi thường cơ quan quản lý nhà nước, không đến làm việc. Ban đã báo cáo, đề nghị Sở Xây dựng xử phạt như trên.

Sau đó, chúng tôi đã đôn đốc nhiều lần nhưng đến nay Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên vẫn không nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng công trình theo quy định.

Clip ghi nhận hiện trường công trường thi công trái phép của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ rõ: Đến nay, tiến độ thực hiện dự án này đang chậm hơn 75 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm Luật Đất đai 2013.

Theo đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét điều chỉnh, thu hồi đất dự án này.

Theo nhiều người dân địa phương, công trình trái phép trên đã được xây dựng từ năm 2020 đến nay, dù nhiều căn hộ đã được hoàn thành xây dựng nhưng mãi đến tháng 7/2021 quyết định xử phạt mới được ban hành là quá chậm.

Sau xử phạt, các cơ quan liên quan lại buông lỏng quản lý, để chủ đầu tư tiếp tục tái phạm nên không có tác dụng răn đe, tạo chuyển biến trong xử lý vi phạm.

Tiếp nhận thông tin phản ánh từ PV, ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên, Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nội dung Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ tại Thái Nguyên khẳng định: Tôi đã chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên và Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp cử lực lượng kiểm tra, báo cáo ngay trong ngày 28/7.

“Quan điểm của UBND tỉnh Thái Nguyên là kiên quyết xử lý, chỉ đạo tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo quy định nếu chủ đầu tư trên cố tình vi phạm”, ông Đặng Xuân Trường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.