Điều tra

Thái Nguyên: Bí thư tỉnh đối thoại vụ đường xã bị doanh nghiệp rào chặn

29/12/2020, 17:34

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên sẽ đối thoại giải quyết vụ Công ty Xi măng Quang Sơn chặn đường xã sau phản ánh xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

img

Ống khói, bụi xả ra từ Nhà máy Xi măng Quang Sơn.

Chiều nay (29/12), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết, liên quan đến vụ việc Công TNHH MTV Xi măng Quang Sơn chặn đường trục xã, gây khó khăn cho người dân xã Quang Sơn được Báo Giao thông nhiều lần phản ánh, UBND huyện Đồng Hỷ đã kiến nghị Sở TN&MT và UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi diện tích đất trên của Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn để làm đường cho người dân đi lại.

Thông tin trên được ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên xác nhận, đồng thời cho biết, ngày mai (30/12), Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải sẽ có buổi đối thoại, giải quyết một số vấn đề tại huyện Đồng Hỷ. Trong đó có nội dung Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn chặn đường đi lại của người dân.

Trong thành phần dự buổi đối thoại cũng có lãnh đạo sở TN&MT cùng tham gia; chủ trương, kết quả thế nào sẽ được thông tin đến báo chí và người dân.

img

Lượng bụi xi măng sau vài lần người dân sống gần Nhà máy xi măng Quang Sơn quét nhà, thu gom được.

Cùng ngày, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Cơ quan chức năng cần phải làm rõ việc xây bức tường của doanh nghiệp này có đúng pháp luật hay không? Việc xây dựng có lấn chiếm lối đi của các hộ gia đình hay không để có hình thức xử lý phù hợp.

Kể cả việc doanh nghiệp xây dựng đúng pháp luật nhưng làm ảnh hưởng đến lối đi của người dân thì chính quyền cũng cần phải xem xét vấn đề này để đảm bảo ổn định đời sống của người dân nơi đây”.

Nêu quan điểm về việc doanh nghiệp trên chặn đường để "trả đũa" việc người dân vì đã phản ánh việc xả thải, gây ô nhiễm môi trường, Công ty này còn thoát án phạt tiền tỷ dù đã có kết luận thanh tra, luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ: Căn cứ kết luận thanh tra, xác định có sai phạm thì cơ quan chức năng sẽ phải áp dụng chế tài hành chính là xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.

Trường hợp hành vi vi phạm đến mức phải xử lý hình sự về tội "Gây ô nhiễm môi trường" thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp kết luận thanh tra là có sai phạm, đến mức phải xử lý nhưng cơ quan chức năng không xử lý thì đây là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét xử lý hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu có hành vi buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay cho sai phạm thì cần có sự can thiệp của cơ quan giám sát, cơ quan cấp trên để xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý của địa phương này.

img

Tuyến đường dân sinh cạnh Nhà máy Xi măng Quang Sơn bị đào hào, xây tường chắn, chặn từ 2 phía.

Về nguyên tắc chung của pháp luật thì chỉ có cơ quan chức năng mới có quyền kết luận là sự việc đúng hay sai. Trên cơ sở kết luận đó mà xác định có sai phạm, vi phạm pháp luật thì phải áp dụng chế tài hành chính hoặc hình sự và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xác định sai phạm nhưng người có thẩm quyền không xử lý vi phạm thì cần phải xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý. Vấn đề này cần phải làm rõ trong thời gian tới.

Trong trường hợp này, nếu chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm, doanh nghiệp tiếp tục gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân thì người dân có quyền làm đơn tố cáo đến cơ quan bảo vệ pháp luật cao hơn, thậm chí có thể khởi kiện đến tòa án để yêu cầu doanh nghiệp này phải bồi thường thiệt hại do hành vi gây ô nhiễm môi trường gây ra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh việc Công ty Xi măng Quang Sơn ngang nhiên xả thải, chặn đường trục xã gây khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm khiến người dân bức xúc.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.