Xã hội

Thái Nguyên: Chè nhuộm đen, cá chết hàng loạt vì khai thác than đá

26/05/2020, 19:30
image

​​​​​​​Không chỉ có nguy cơ sạt lở, vùi làng, người dân sống gần mỏ than của Công ty CP Yên Phước còn khổ trăm bề vì ô nhiễm môi trường.

Clip ghi nhận hiện trường bãi tập kết than đá gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP Yên Phước.

Báo Giao thông số ra các ngày 21 và 22/5 đăng tải các bài viết: “Nơm nớp sống dưới bãi thải có nguy cơ vùi làng”, “Cận cảnh bãi thải có nguy cơ vùi làng ở Thái Nguyên”, phản ánh việc Công ty CP Yên Phước đổ thải gây sạt lở, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống của người dân xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi Báo phát hành, người dân xóm Chiềng, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phản ánh, thời gian gần đây, mỏ than Yên Phước của Công ty CP Yên Phước khai thác rầm rộ trên đỉnh núi Hồng. Không chỉ xóm Ao Soi, xã Na Mao bị ảnh hưởng, có nguy cơ bị đất đá từ bãi thải sạt lở, tràn xuống vùi làng, xóm Chiềng, xã Phú Cường bên cạnh cũng bị ảnh hưởng vì ô nhiễm môi trường.

img
Cận cảnh núi than đá tập kết sau khai thác của Công ty CP Yên Phước.

Theo đó, than đá, sít thải sau khai thác được vận chuyển về tập kết thành nhiều đống cao như núi ngay phía sau làng. Hàng ngày đều có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn vận chuyển than đá rầm rập lưu thông gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

“Không chỉ nhà cửa, đồ đạc trong nhà bị bụi than phủ kín, các diện tích chè chúng tôi trồng gần mỏ than và 2 bên đường cũng bị phủ bụi đen kịt. Mỗi khi thu hoạch, người dân phải đem chè đi giặt, vò từ 2 đến 3 lần qua nước sạch rồi cho vào máy gặt bật chế độ vắt cho nhanh khô để phục vụ chế biến”, ông N.M.C, một người dân địa phương cho biết.

Mở điện thoại cho PV xem hình ảnh lòng suối đen kịt, ông N.M.C cho biết thêm, mỗi lần trời đổ mưa, nước từ khu vực bãi tập kết than đá của Công ty CP Yên Phước lại chảy tràn ra ao chuông, ruộng đồng làm hư hỏng nhiều diện tích rau màu, nuôi trồng thủy sản khiến cá chết hàng loạt, nhiều diện tích phải bỏ không.

img
Các xe vận chuyển than đá vẫn rầm rập tập kết tại mỏ than Yên Phước.

Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần phản ánh đến doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Sau đó, Công ty CP Yên Phước có đến gặp gỡ bồi thường cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng nhưng đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa đưa ra giải pháp hữu hiệu khắc phục dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo chân người dân, chúng tôi đã được “mục sở thị” núi than đá với hàng triệu tấn được tập kết tại Công ty CP Yên Phước nhưng không có công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Đại Từ cho biết, UBND huyện đã nhận được những phản ánh trên và cho kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, việc giải quyết triệt để tình trạng này phải chờ kết luận của đoàn thanh tra liên ngành của UBND tỉnh Thái Nguyên đang triển khai tại Công ty CP Yên Phước.

img
img
Cận cảnh dòng suối đen kịt chảy ra từ mỏ than Yên Phước.

Hiện, UBND huyện Đại Từ vẫn duy trì tổ công tác liên ngành với 30 người chia ca trực 24/24h, ngăn chặn, không cho xe quá khổ, quá tải ra vào khu mỏ trên của Công ty Cổ phần Yên Phước.

Thông tin này cũng được ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên xác nhận và cho biết, UBND tỉnh đang giao lãnh đạo Sở Công Thương chủ trì đoàn thanh tra liên ngành xác định rõ sai phạm, xử lý dứt điểm những vẫn đề tồn tại ở mỏ than Yên Phước.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ nhưng lãnh đạo Công ty Cổ phần Yên Phước lấy lý do bận tiếp đoàn thanh tra, từ chối cung cấp thông tin liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.