Xã hội

Thái Nguyên: Dân đang ngộp thở, lại lo sẽ có thêm 2 nhà máy rác

01/04/2020, 20:36
image

Cuộc sống, sinh hoạt vốn đã bị ảnh hưởng bởi 2 nhà máy rác, người dân xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên lo lắng khi 2 nhà máy nữa sắp được xây dựng.

img
Ông khói nghi ngút tỏa ra từ Công ty CP Môi trường Thái Nguyên

Báo Giao thông số ngày 29/3 đăng bài “Thái Nguyên: “Người dân ngộp thở vì sống chung với 2 nhà máy xử lý rác”, phản ánh việc người dân xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên bức xúc trước việc các Công ty CP Môi trường Thái Nguyên và Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới xả khói, khí thải, làm ảnh hướng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe...

Sau khi báo đăng, người dân xã Minh Đức tiếp tục phản ánh nỗi lo thường trực khiến người dân “mất ăn, mất ngủ” nhiều tháng nay về việc tiếp tục có 2 nhà máy xử lý rác thải nguy hại mới sẽ được xây dựng trên địa bàn xóm 2 và xóm Ba Khoanh, xã Minh Đức.

img
Các ống khói xả thẳng ra môi trường tại Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới

Điều đáng nói, các dự án trên vẫn nằm gần 2 nhà máy xử lý rác thải hiện có và ở vị trí sát hơn về phía khu dân cư.

​Cụ thể, một doanh nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng 30 ha để xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghiệp và y tế trên địa bàn.

Ngoài ra, Công ty CP Môi trường công nghiệp Thái Nguyên cũng đang hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án xử lý rác thải nguy hại rộng hàng chục ha trên địa bàn xã Minh Đức.

“Lúc lấy ý kiến dân cư về thực hiện dự án, các đơn vị liên quan chỉ mời những người có đất trong dự án đến họp, khảo sát ý kiến. Họ đền bù cao, lại được tái định cư, chuyển đi nơi khác ở tốt hơn nên gần như 100% đều đồng ý. Chỉ những hộ ở ngay sát dự án như chúng tôi ngày đêm phải hít khói, ngửi mùi hôi thối thì kịch liệt phản đối nhưng chẳng được ai đoái hoài, ghi nhận”, bà N.T.H, một người dân xã Minh Đức bức xúc nói.

img
Làn khói tỏa ra từ Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới xả thẳng đến khu dân cư nằm ngay phía sau nhà máy.

Xác nhận thông tin trên, ông Hoàng Mạnh Quân, Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết, người dân ở đây vẫn gọi xã Minh Đức là “thành phố rác”, không ai làm gì được. Hiện nay, do các dự án trên nằm quá gần khu dân cư nên người dân kiến nghị không tiếp tục triển khai.

“Đây là ý kiến chính đáng của người dân, xã đang tổng hợp, gửi báo cáo đến UBND thị xã Phổ Yên đề nghị dừng triển khai các dự án này”, ông Quân nói.


Clip người dân xã Minh Đức phản ánh các nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên cho biết, các dự án trên mới đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để triển khai trong thời gian tới. Các bước đánh giá cụ thể sẽ được các sở, ngành, địa phương đánh giá cụ thể.

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, khẳng định: “Sở đã cử tổ công tác kiểm tra, làm rõ thông tin 2 nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường như phản ánh của Báo Giao thông. Kết quả cụ thể sẽ được thông tin đến Báo trong những ngày tới”.

Theo ông Giang, đến nay, Sở vẫn chưa nhận được kiến nghị của người dân và chính quyền cơ sở về việc dừng xây dựng 2 nhà máy xử lý rác thải mới. Việc bảo vệ môi trường của các nhà máy xử lý rác thải này sẽ được Bộ TN&MT đánh giá, thẩm định kỹ. Quá trình hoạt động cũng sẽ được Sở TN&MT giám sát chặt chẽ nên hoàn toàn có thể triển khai sớm để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.