Hạ tầng

Thái Nguyên: Dân phấn khởi vì 2 dự án làm đường vượt tiến độ gần 1 năm

21/12/2021, 14:00

Triển khai dự án giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, gây ảnh hưởng nặng nề, cùng đó thời tiết không thuận lợi khiến các DA gặp khó khăn.

Tuy nhiên, bằng cách làm sáng tạo, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên và các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành, đưa 2 dự án giao thông trọng điểm vượt tiến độ 11 tháng.

Niềm vui nhân đôi

Những ngày gần đây, có dịp trở lại Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT261, đoạn qua thị trấn Quân Chu và các xã Cát Nê, Ký Phú và Lục Ba, huyện Đại Từ, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhiều gói thầu đã hoàn thành thi công mặt đường, đang thi công hệ thống ATGT để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

img

Mặt đường ĐT261, đoạn qua các xã Quân Chu, Cát Nê đã cơ bản hoàn thành, phục vụ nhu cầu lưu thông của người dân

Ông Ngô Văn Huê, xã Ký Phú hồ hởi cho biết: “Trước đây đường nhỏ hẹp lại xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn gần như không thể lưu thông. Công trình mới được khởi công từ tháng 5/2021 trong dịp Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nên ai cũng thấy vui mừng, phấn khởi mong dự án sớm hoàn thành cho người dân đỡ khổ. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ với tuyến đường dài gần 20km, lại qua nhiều thôn, xã thì sẽ phải thực hiện trong vài năm mới hoàn thành. Vậy mà đến nay, chỉ trong vài tháng các đơn vị đã hoàn thành, đưa tuyến đường vào hoạt động. Nhìn tuyến đường được xây dựng chỉn chu, chất lượng, người dân chúng tôi càng thêm phấn khởi, niềm vui đã được nhân đôi khi con đường mơ ước bấy lâu được khởi công, sớm hoàn thành”.

Lãnh đạo UBND xã Cát Nê, huyện Đại Từ chia sẻ: Ngay từ khi chủ trương vận động hiến đất, mở rộng đường được đưa ra, Đảng ủy xã Cát Nê đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB do Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban, thành viên là Chủ tịch UBND xã, các lãnh đạo xã và các đoàn thể tại địa phương cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân.

Nhờ đó, ngay từ khi tổ chức họp dân, hầu hết các hộ đã đồng tình, ủng hộ. Đến nay, toàn xã đã có gần 300 hộ tham gia hiến đất làm đường với tổng diện tích gần 4ha là đất thổ cư và đất nông nghiệp để mở rộng tuyến đường.

Để thực hiện dự án này đã có 1.522 hộ dân tại các xã, thị trấn tham gia hiến đất, nhường mặt bằng sạch, phục vụ thi công.

Trực tiếp kiểm tra công trường trên, ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên thông tin: Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT261 đoạn Km 1+00 - Km 20+00 có chiều dài 19km; tổng mức đầu tư gần 219 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được triển khai đến hết năm 2022 mới hoàn thành.

“Đến nay công tác thi công dự án đã đạt hơn 90% giá trị và hạng mục liên quan. Thậm chí, các gói thầu số 2 và số 4 đã hoàn thành mặt đường, chuẩn bị đưa vào sử dụng; 16/19km đường đã hoàn thành thi công mặt đường. Trước việc thi công đang diễn ra thuận lợi, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân, vật lực, máy móc hoàn thành dự án trước Tết Nguyên đán năm nay, đưa dự án vượt tiến độ gần 11 tháng so với kế hoạch. Qua cân đối nguồn vốn thực hiện dự án này, tổng số vốn thực hiện vẫn còn khoảng 19 tỷ đồng dư từ dự phòng, tiết kiệm trong đấu thầu, di chuyển công trình công cộng. Theo đó, Ban đã xây dựng phương án bổ sung triển khai, hoàn thành cải tạo, nâng cấp thêm 2,5km ĐT261, đoạn qua thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ”, ông Ngô Mạnh Cường nói.

img

Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công nền đường ĐT266, đoạn qua xã Điềm Thụy, huyện Phổ Yên

Tương tự, hiện nay, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên và các nhà thầu thi công cũng đang rầm rộ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT266, đoạn qua thị xã Phổ Yên và huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Dự án dài 4,98km, tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 500m mặt đường bê tông nhựa trên tuyến được hoàn thành; hạng mục thi công nền, móng đường các đoạn còn lại cũng cơ bản hoàn thành, phục vụ thảm mặt đường trong những ngày tới.

Theo kế hoạch, dự án này cũng sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu đã quyết định đẩy nhanh tiến độ để phần đường hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay, vượt tiến độ 1 năm, phục vụ tốt nhất nhu cầu vui Xuân, đón Tết, đi lại an toàn của người dân.

Riêng hạng mục xây dựng cầu vượt đường sắt, đoạn qua xóm Giếng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên sẽ được hoàn thành trong quý I/2022.

Nhiều giải pháp sáng tạo

img

Công trình xây dựng cầu vượt đường sắt, đoạn qua xóm Giếng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, những tháng qua, việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên đã gặp phải không ít khó khăn.

Trong đó, dịch bệnh Covid-19 liên tục hoành hành tại nhiều địa phương dẫn đến việc phong tỏa, giãn cách khiến việc đi lại khó khăn, nhiều thời điểm không thể tập kết vật liệu đến công trường.

Đặc biệt, hạng mục xây dựng cầu vượt đường sắt, đoạn qua xóm Giếng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên có nhiều loại vật liệu phải nhập khẩu từ nước ngoài về thi công.

Dù nhà thầu đã chủ động đặt hàng ngay từ đầu nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh đến vận tải trong xuất, nhập khẩu nên đến nay, loại vật liệu này mới về đến công trình.

Bên cạnh đó, nhiều thời điểm mưa bão kéo dài; số hộ, diện tích đất phải GPMB lớn đã gây không ít khó khăn cho công tác thi công các dự án.

Trước thực trạng đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên đã sát sao trong chỉ đạo, quản lý tốt các dự án, gói thầu.

Trong đó, để bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công dự án, đơn vị đã phân công Phòng quản lý dự án 2 trực tiếp phụ trách, giám sát chất lượng thi công.

Theo đó, đơn vị này đã thành lập các tổ giám sát, thuê văn phòng túc trực, giám sát 24/24h tại các dự án, công trường thi công. Cử cán bộ quản lý từng gói thầu, bám sát các địa phương có dự án đi qua, kịp thời tháo giỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB.

“Ngay từ đầu, nguốn vốn thực hiện dự án đã được UBND tỉnh Thái Nguyên bố trí đủ để thực hiện. Cùng đó, người dân lại đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng hiến đất, nhường mặt bằng. Các nhà thầu lại có đủ năng lực, dạn dày kinh nghiệm... là cơ sở giúp các dự án vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên khẳng định.

Đặc biệt, để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cán bộ Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên luôn chủ động, kịp thời hướng dẫn các nhà thầu thực hiện tốt công tác cách ly, đáp ứng hướng dẫn 5K, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Hướng dẫn các nhà thầu thực hiện tốt các quy định phòng dịch tại công trường như hạn chế tụ tập đông người, không giao lưu, tiếp xúc với người lạ, thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ gìn vệ sinh cá nhân; kiên quyết không để xảy ra tình trạng lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh tại công trường. Với đặc thù các tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công, Ban đã chủ trì, hướng dẫn các đơn vị tổ chức tốt công tác xây dựng phương án phân luồng, bảo đảm ATGT, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất tại mỗi gói thầu.

Công tác thẩm định khối lượng thi công của các nhà thầu cũng được thẩm định hàng ngày, hàng tuần để kịp thời kiểm điểm, thi công bù tiến độ... là những cách làm sáng tạo đã được Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên triển khai, cho kết quả ngoài mong đợi.

Việc các tuyến ĐT261, ĐT266 hoàn thành cải tạo, nâng cấp sẽ giúp kết nối, lưu thông thuận lợi giữa các huyện Đại Từ, Phú Bình, thị xã Phổ Yên và TP Sông Công với KCN Yên Bình và Điềm Thụy, tạo điều kiện thu hút du khách, phát triển du lịch tâm linh, sinh thái hồ Núi Cốc và các thắng cảnh trên địa bàn.

Ngoài ra, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên đang triển khai tiếp công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật, GPMB phục vụ khởi công Dự án xây dựng Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc trong quý II/2022.

Về đối ngoại, tuyến đường sẽ kết nối tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Bắc Giang và tỉnh Vĩnh Phúc; về đối nội, tuyến đường sẽ kết nối đường Vành đai 5 Hà Nội, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến ĐT261, ĐT274 qua thị xã Phổ Yên và huyện Đại Từ, giúp tăng cường kết nối, giúp người dân và các địa phương phát huy tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội trong những năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.