Xã hội

Thái Nguyên: DN khai thác than gây nguy cơ vùi làng chưa cung cấp đủ hồ sơ

02/06/2020, 17:51

​​​​​​​Với lý do xa cách về địa lý, lãnh đạo Công ty CP Yên Phước chưa cung cấp đủ hồ sơ, gây khó cho đoàn thanh tra.

img
Nhiều tảng đá nặng hàng chục tấn nằm chênh vênh trên núi, có nguy cơ lăn xuống vùi làng phía dưới.

Báo Giao thông số ra các ngày 21, 22 và 26/5 liên tục đăng tải các bài viết: “Nơm nớp sống dưới bãi thải có nguy cơ vùi làng”, “Cận cảnh bãi thải có nguy cơ vùi làng ở Thái Nguyên”, “Thái Nguyên: Chè nhuộm đen, cá chết hàng loạt vì khai thác than đá”.

Các bài viết phản ánh việc bãi đổ thải của Công ty CP Yên Phước trên đỉnh núi Hồng có nguy cơ sạt lở, làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và tính mạng của người dân xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

img
Nhiều diện tích rừng phía dưới mỏ than, bãi thải này đã bị chặt phá, sạt lở, vùi lấp.

Bên cạnh đó, việc công ty đang tập kết hàng triệu tấn than đá, xít thải nhưng không triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường làm đảo lộn đời sống, thiệt hại kinh tế của người dân xóm Chiềng, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, Thái Nguyên...

Sau khi báo phát hành, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngô Quyết, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên cho biết, việc thanh tra mỏ than Yên Phước vẫn đang được triển khai, đến nay chưa có kết quả.

img
Xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên dưới chân núi Hồng trở nên nhỏ bé khi nhìn từ bãi thải của mỏ than Yên Phước.

“Theo quyết định thanh tra, thời gian thực hiện là 10 ngày làm việc (tính từ ngày công bố là 11/5 – PV) nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành vì doanh nghiệp trên chưa xuất trình đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan. Lý do doanh nghiệp đưa ra là lãnh đạo Công ty đang sinh sống trại TP Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, máy bay chưa hoạt động trở lại nên chưa thu xếp thời gian đến làm việc, cung cấp hồ sơ liên quan cho đoàn thanh tra”, ông Quyết nói.

img
Khu vực núi nứt, gãy, sụt lún trên núi Hồng đã được doanh nghiệp san phẳng, vùi lấp.

Cũng theo ông Quyết, sau khi nhận đủ, nghiên cứu kỹ hồ sơ liên quan, đoàn thanh tra mới kiểm tra thực địa để đánh giá đúng tình hình, đưa ra kết luận để báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên xử lý theo thẩm quyền.

Để khắc phục việc xa cách địa lý hành chính, lãnh đạo Công ty CP Yên Phước đã ủy quyền giải quyết vụ việc cho ông Nguyễn Phúc Mẩm, thường trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên thay mặt giải quyết vụ việc với đoàn thanh tra.

img
Cận cảnh núi than đá tập kết sau khai thác của Công ty CP Yên Phước.

Theo xác minh của PV Báo Giao thông, nhiều người dân và cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cho biết, trên thực tế Công ty CP Yên Phước không trực tiếp khai thác mỏ than trên mà chủ yếu “phát canh thu tô”, cho các đơn vị tại Hải Dương và Quảng Ninh đến khai thác, tiêu thụ, chia tỷ lệ %.

Được biết, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Yên Phước là bà Châu Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Yên Prosper, có địa chỉ tại số 749, Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh. Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với bà này nhưng không có phản hồi.

img
Cận cảnh dòng suối đen kịt chảy ra từ mỏ than Yên Phước.

Trao đổi với ông Nguyễn Phúc Mẩm, người được bà Châu Thị Mỹ Linh ủy quyền được biết, đơn vị vẫn đang hợp tác với đoàn thanh tra để làm rõ những nội dung liên quan trong dự án. Có thể cuối tuần này sẽ có kết quả, Công ty sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.