Y tế

Thái Nguyên: Ghi nhận 1 ca nhiễm Covid-19, cưỡng chế F1 đi cách ly

20/05/2021, 17:04

Dù có người nhà nhiễm bệnh nhưng các ca F1 chống đối việc cách ly y tế nên đã bị cơ quan chức năng huyện Phú Bình cưỡng chế thực hiện.

img

Cơ quan chức năng rà soát, đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung để phòng dịch. Ảnh BTN

Chiều nay (20/5), thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau khi xác định anh Dương Văn Th. (SN 1994, trú tại xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) dương tính với Covid-19, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền huyện Phú Bình triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ban đầu, cơ quan chức năng xác định đã có 5 trường hợp F1 là người thân trong gia đình của bệnh nhân, gồm: ông Dương Văn T, (SN 1971, bố anh Th.); bà Dương Thị P. (SN 1972, mẹ anh Th.); chị Tô Thị P. (SN 1997, vợ anh Th.); cháu Dương Minh P. (SN 2019, con anh Th.) và em Dương Văn T., (2000, em trai anh Th).

Ngay đêm qua, đã có 3 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung. Riêng ông T. và bà P. là bố và mẹ bệnh nhân không chịu hợp tác, với lý do gia đình còn dở công việc ấp trứng gia cầm.

Bằng các biện pháp cương quyết, đến trưa ngày 20/5, cơ quan chức năng đã thực hiện cưỡng chế ông Dương Văn T. đi cách ly. Đến 11h, cùng ngày được sự vận động từ lãnh đạo huyện và các ngành chức năng, mẹ của bệnh nhân Dương Văn Th. mới tự nguyện đi cách ly để phòng dịch.

Đến nay, cơ quan chức năng đã cơ bản truy vết, xác định bệnh nhân có 13 trường hợp F1, 159 F2.

Đặc biệt, ngày 17/5, bố của bệnh nhân Dương Văn Th., có đi viếng đám hiếu ở một gia đình trong xóm nhưng ông T. khai báo không thành khẩn khiến việc truy vết, xác minh các trường hợp tiếp xúc gặp không ít khó khăn.

Hiện, các trường hợp trên tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà đã được cơ quan chức năng triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Được biết, bệnh nhân Dương Văn Th. làm việc tại Công ty TNHH Hosiden, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Ngày 13/5, anh Th. đi làm ca đêm tại Công ty, ngày 14/5 được lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty và cho kết quả âm tính.

Sau đó anh được cho về nhà tại xóm Phẩm 2 bằng xe ô tô của Nhà xe Đức Cường (có địa chỉ ở Bắc Giang). Khi về nhà anh Th. tự cách ly trên tầng 2 của gia đình. Sáng 19/5, anh Th. được Trung tâm Y tế huyện Phú Bình lấy mẫu ngẫu nhiên (đối với nhóm người có yếu tố dịch tễ từ Bắc Giang), thực hiện xét nghiệm tại Khoa sinh học phân tử - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và cho kết quả dương tính với Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.